Làng nghề, trang trại đón khách du lịch dịp Tết Ất Mùi

(NTO) Những ngày đầu năm mới 2015, khách du lịch từ TP. Hồ Chí Minh và nhiều nơi khác đã đi thành tour đến tham quan làng nghề gốm Chăm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp (Phước Dân), đặc biệt tập trung đông nhất tại Trang trại nho Ba Mọi (Phước Thuận) thuộc huyện Ninh Phước.

Có mặt tại Bàu Trúc vào chiều mùng 2 Tết (19-2), chúng tôi thấy có nhiều du khách đi tham quan mua sắm hàng gốm mỹ nghệ. Bà Trần Thị Phước, du khách đến từ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang chọn mua đồ gốm Chăm tại cơ sở sản xuất gốm mỹ nghệ Trang Thảo nói: “Đây là lần đầu tiên tôi đến nên tất cả đều lạ lẫm và quyến rũ, tôi thật sự ấn tượng vì so với gốm các địa phương khác như Bình Dương thì gốm Chăm mộc mạc, không có màu sắc và không cần nước men”. 

Du khách đến tham quan nghề dệt thổ cẩm Chăm đầu năm mới
 

Du khách tham quan cơ sở gốm Chăm Đàng Xem

Làng nghề dệt thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp vào ngày này cũng khá rộn ràng. Khoảng 10 giờ mùng 2 Tết, có đoàn 6 xe chở trên 200 du khách TP. Hồ Chí Minh ghé vào cơ sở làm hàng thổ cẩm Chăm Lưu Quý Đôn chọn mua hàng, phần lớn là ví và túi xách thổ cẩm. Anh Trần Quang Hà, một khách du lịch nói: “Tôi đã nghe tên tuổi làng nghề từ lâu nhưng tết này mới có dịp đến”. Bà Lộ Thị Lợi, một thợ dệt tại cơ sở Lưu Quý Đôn cho biết: “Thường mùa hè mới có đông khách du lịch hơn mùa tết, hầu hết đến từ TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận”. Theo ghi nhận của chúng tôi, du khách đến 2 làng nghề Chăm dịp Tết đôi khi không mua sắm gì nhiều nhưng đã tạo cho ngày tết cổ truyền sôi động, vui tươi hẳn lên.

Khách du lịch đến tham quan Trang trại nho Ba Mọi ở thôn Hiệp Hòa (Phước Thuận)

Ngược lại các làng nghề, Trang trại nho Ba Mọi ở thôn Hiệp Hòa (Phước Thuận) nườm nượp khách du lịch đến tham quan. Nếu ngày mùng 1, có đoàn du khách Nam Phi đến, mùng 2 lưa thưa vài khách đi lẻ không đáng kể thì vào sáng mùng 3 Tết, mới khoảng hơn 9 giờ đã có 200 lượt khách đến từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và một số tỉnh miền Nam. Khách du lịch khi tham quan xong vườn nho của trang trại cũng đều chọn mua nho tươi. Từ khi được cấp chứng nhận sản xuất VietGAP, nho trồng của trang trại đã tạo độ tin cậy cho người tiêu dùng khắp nơi trong nước. 

                                                                                                                                                                                                          Bạch Thương