Hỏi, đáp luật hôn nhân và gia đình năm 2014

(NTO) Nam, Nữ có đủ điều kiện kết hôn nhưng không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng thì có được Nhà nước thừa nhận họ là vợ chồng và nếu có phát sinh tranh chấp về tài sản thì giải quyết như thế nào?

Đáp: Nam, Nữ có đủ điều kiện kết hôn nhưng không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng thì Nhà nước không thừa nhận họ là vợ chồng, giữa họ không phát sinh quyền, nghĩa vụ và nếu có phát sinh tranh chấp về tài sản thì giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của của Bộ luật Dân sự và các quy định khác có liên quan trong đó phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con.

Trước đó vài năm, Nam, Nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng, nay họ muốn đăng ký kết hôn thì thời điểm công nhận họ là vợ chồng như thế nào?

Đáp: Pháp luật khuyến khích nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng thực hiện việc đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Trường hợp này nếu có đăng ký kết hôn thì quan hệ hôn nhân được xác lập kể từ thời điểm đăng ký kết hôn.