Xôi bình dân - món ăn sáng quen mà lạ

(NTO) Trong ngạn ngữ có câu: “Bữa ăn sáng là bữa ăn dành cho chính bạn, bữa ăn trưa dành cho bạn bè và bữa ăn tối hãy dành cho kẻ thù”. Có thể nói, một bữa sáng lý tưởng nhất là phải có đủ các thành phần: chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Tuy nhiên ngày nay, do cuộc sống bận rộn, thời tiết khắc nghiệt, thói quen dậy sớm nấu ăn ở nhà đã không còn được duy trì. Thời gian dành cho việc ăn uống không nhiều, người ta lựa chọn xôi để ăn sáng là phổ biến bởi ba yếu tố nhanh, tiện và rẻ.

Ảnh minh họa.

Vậy nếu ăn xôi thường xuyên vào buổi sáng có tốt cho sức khỏe không? Câu trả lời là có, bởi xôi là một thực phẩm giàu năng lượng và giúp no lâu, giúp tinh thần minh mẫn. Và món xôi sáng đặc biệt nhất của vùng đất nắng gió này chính là xôi Bình dân; đặc biệt bởi lẽ món này đã được biến tấu, kết hợp giữa hai vị ngọt – mặn để tạo ra sự khác biệt, không lẫn vào đâu được. Gọi là xôi bình dân là vì quán xôi được bán trước một cửa hàng có tên là Bình dân và không biết từ khi nào cái tên Bình dân đã thuộc về món xôi. Lý do thứ hai được gọi là xôi Bình dân vì rất dễ ăn, dễ mua và hợp với túi tiền rất nhiều người.

Xôi Bình dân nghe đơn giản vậy, nhưng là sự kết hợp tinh tế giữa xôi nếp trắng và các loại gia vị ngọt – mặn khác nhau. Giống như các loại xôi khác, xôi được nấu từ gạo nếp mới, sau khi vo sạch, gạo nếp được ngâm khoảng 8 tiếng. Sau đó, vớt ra để ráo và trộn với một ít muối ăn rồi cho gạo lên xửng hấp kèm ít lá dứa, khi nước bắt đầu sôi và có hơi thì thỉnh thoảng lại mở nắp, dùng đũa xới cho đều, khi thấy hạt nếp trong, mềm, dẻo là đã chín.

Thực khách đến quán ăn sẽ được thưởng thức dĩa xôi nếp trắng nóng hổi ăn kèm với vị ngọt là: muối mè, dừa bào cùng với vị mặn là: lạp xưởng, thịt thưng, chà bông thêm ít hành phi thơm lừng, đặc biệt một thứ không thể bỏ qua cho món xôi này là nước sốt sền sệt, béo ngậy của thịt thưng. Khách có nhu cầu mang về, xôi sẽ bao bọc bởi lớp lá chuối bên ngoài, chính lá chuối là điểm cốt lõi khiến cho món xôi có hồn hơn so với nhiều nơi khác. Nó cho thực khách cảm giác trân trọng điều gì đó rất mộc mạc, rất nhà quê nhưng cũng vô cùng đẹp đẽ.

Xôi là món ăn sáng quen thuộc, tuy nhiên khi được kết hợp hai vị mặn - ngọt hấp dẫn với vị dẻo bùi nóng hổi, món xôi tưởng chừng quen mà “lạ miệng” hơn tất thảy những món xôi mà bạn đã từng thưởng thức.

Trong tiết trời se lạnh không gì thú vị bằng bữa xôi sáng, nhất là món xôi bình dân, vừa xuýt xoa vì nóng, vừa hít hà hương thơm hành phi. Vị xôi ngọt béo hòa cùng vị đậm đà của vị thịt thưng khiến bữa sáng của bạn thêm ấm áp.