Chúc tết Sư đoàn Chiến Thắng

Ngày 1/2, Đoàn công tác của UBTW MTTQ Việt Nam đã đến thăm và chúc Tết tại Sư đoàn Chiến Thắng (312) đóng tại Phổ Yên, Thái Nguyên và các thương, bệnh binh đang điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành, Bắc Ninh.

 Chủ tịch UBTW MTTQ Nguyễn Thiện Nhân và cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 312. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Trưa 1/2, Đoàn công tác do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc Tết tại Sư đoàn 312 thuộc Bộ Tư lệnh Quân đoàn I đóng tại xã Trung Thành và Thuận Thành, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Sư đoàn 312 là một trong những Sư đoàn chủ lực đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Sư đoàn vinh dự là lực lượng đánh trận mở màn tại cụm cứ điểm Him Lam và cũng là đơn vị đánh trận kết thúc bắt sống tướng Christian de Castries cùng toàn bộ tham mưu của Pháp ở Điện Biên Phủ. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Sư đoàn đã tham gia nhiều chiến dịch lớn, từ chiến trường Lào đến chiến trường Quảng Trị và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Đại tá Đỗ Minh Xương, Sư đoàn trưởng 312 cho biết, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 312 luôn yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu cao, an toàn tuyệt đối, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân”.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Sư đoàn, tăng cường sức chiến đấu tạo thế phòng thủ vững chắc tại khu vực phía Bắc của Tổ quốc. Ngoài ra, cần phát huy truyền thống quân dân gắn bó, tăng gia sản xuất, bảo đảm tự túc lương thực, thực phẩm.

Nhân dịp chuẩn bị Tết Nguyên đán Ất Mùi, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã gửi lời chúc Tết tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 312 và khẳng định sự tin tưởng cao của Đảng và Nhà nước, của Quân đội Nhân dân tới các chiến sỹ cả nước nói chung và của Sư đoàn 312 nói riêng.

* Cùng ngày, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã thăm, tặng quà Tết Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành, Bắc Ninh. Cùng dự có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh.

Chủ tịch UBTW MTTQ Nguyễn Thiện Nhân thăm các thương bệnh binh tại Bắc Ninh.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Ông Nguyễn Khắc Dư, Giám đốc Trung tâm cho biết, hiện nay đơn vị đang quản lý 100 thương bệnh binh (tỷ lệ thương tật từ 81-100%), trong đó có 7 thương binh nữ. Đa số thương binh ở đây bị tổn thương về cột sống, phải di chuyển bằng xe lăn, xe lắc, thường xuyên phải chịu những đau đớn khi trái gió trở trời. Tuy vậy, đa số thương bệnh binh ở đây đều lạc quan, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, đau đớn của thương tật để vươn lên trong cuộc sống.

Tuy nhiên, các thương bệnh binh cũng kiến nghị thực hiện tốt hơn nữa về chính sách đối với người có công. Chính sách đối với người nhiễm chất độc da cam cũng cần được giải quyết kịp thời hơn. Hiện nay vẫn còn 11 thương bệnh binh chưa được hưởng vì vướng thủ tục, nhất là trong khâu giám định thương tật.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết Đoàn công tác mang tình cảm của nhân dân cả nước đến với các thương bệnh binh và trân trọng cảm ơn sự đóng góp, hy sinh một phần thân thể cho với nền độc lập của dân tộc.

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam cho rằng chính sách đối với người có công vẫn còn bất cập. Ông Nguyễn Thiện nhân đề nghị Trung tâm tập hợp danh sách 11 người vẫn chưa được hưởng chính sách nhiễm chất độc màu da cam để trình Bộ Quốc phòng, Bộ LĐ-TB&XH đặc cách xem xét, vì các bác đã là thương bệnh binh nặng, tuổi đã cao, không thể chờ thêm.

MTTQ Việt Nam cũng sẽ kiến nghị Chính phủ rà soát, điều chỉnh lại mức chi mua sắm xe lăn, dụng cụ thiết yếu do chính sách được ban hành từ năm 2006 đã lạc hậu. Ngoài ra, MTTQ cam kết sẽ quan tâm tới các kiến nghị và sẽ phối hợp với các doanh nghiệp để có những hỗ trợ cần thiết cho thương bệnh binh và gia đình của họ.

Nguồn www.chinhphu.vn