CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN:

Thật và giả!

-Nè, nếu có dịp ông nên đến các điểm bán hoa giả trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, đoan chắc ông sẽ rất ngạc nhiên trước “muôn hồng, ngàn tía” các loài hoa... giả mà trông còn hơn... thật!. Anh bạn tôi khuyên. Chuyện hoa giả thì không có gì lạ vì đã có từ rất lâu khi con người có nhu cầu muốn lưu giữ sắc hoa tươi mãi trong nhà mà không phải mất công chăm sóc,lại tiết kiệm!... Và theo đó, càng về sau với công nghệ hiện đại, tay nghề được cho là “siêu phàm” chẳng khác nào phù thủy đã biến giấy, vải đủ màu thành những cánh hoa tươi thắm không chê vào đâu được. Và nếu không có cái nhìn “tinh tế” thì sẽ nhầm ngay với hoa, trái thật thậm chí là còn tươi, đẹp gấp mấy lần đồ thật.

Người tiêu dùng mua sắm trang phục chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Ảnh: Sơn Ngọc

Đó là chuyện hoa, trái, còn nhiều chuyện giả khác đã và đang len lỏi sâu vào đời sống xã hội nhưng cơ quan chức năng lại bó tay, thúc thủ bởi còn có quá nhiều người bán, người mua và cũng có quá nhiều quy định mà theo cơ quan chức năng thì không thể thẩm định được ngay là giả hay thật ngoại trừ kiểm tra xuất xứ hàng hóa.

Mà thực tế điều này cũng ít được quan tâm. Bằng chứng là nhiều người bán hàng trên vỉa hè, lề đường… với nhiều chủng loại hàng hóa, nhất là quần áo, mắt kính... và không ít mặt hàng phục vụ người có nhu cầu “làm đẹp”... bình dân khác. Cùng với sự đa dạng hàng hóa thì thương hiệu cũng “nở rộ” với đa dạng sắc màu. Từ thương hiệu trong nước đến hàng cao cấp nước ngoài đủ cả. Trong số này, theo giới thạo mua sắm thì đa phần là hàng Trung Quốc được “nhái” các thương hiệu trong nước, hoặc nước ngoài để bán vì nhờ giá rẻ thậm chí là quá rẻ!. Có người còn cho rằng hàng bán vỉa hè chẳng khác nào hàng bán tại các shop thời trang từ quần áo, giày dép, mũ nón... nhưng giá cả thì chỉ bằng 1/3. Anh bạn tôi vốn có thâm niên diện... hàng “chợ trời” nhưng nếu không nói thì bạn bè khó biết “quý ông” xài đồ... dỏm. Anh cho hay, chỉ cần không đến 500.000 đồng là có cả com lê từ đầu đến chân, nhãn mác hàng ngoại hẳn hoi đó nhé!. Anh tâm sự: - Ai chẳng biết “tiền nào của đó” nhưng được cái là luôn “làm mới” mình với giá rất chi là bình dân!. Đúng là tiện thật, nhưng nếu nhìn xa hơn là vô hình trung đã làm “hại” đến sản xuất trong nước, thất thu thuế... Hậu quả nữa là khi thật giả lẫn lộn này thì người tiêu dùng luôn bị thiệt nhất là tin vào “thương hiệu” của shop thời trang mà mua phải hàng giả bị trà trộn bởi sự “bất tín”, chạy theo lợi nhuận của chủ shop bán hàng. Đó là chưa nói đến tác hại lâu dài về sức khỏe nếu dùng hàng kém chất lượng như mắt kính, nón bảo hiểm…chẳng hạn.

Sự đời, có cái giả như hoa, trái nói ở trên được pháp luật cho phép và nhiều người hoan nghênh nhưng cũng có những cái “giả” lẫn lộn với cái “thật” thì... đúng là cần phải dẹp vì có hại cho xã hội.