Hành trình mang Xuân đất liền ra đảo

(NTO) Từ Quân cảng Cam Ranh, với hành trình gần 150 hải lý đến với ba đảo: Bình Ba, Hòn Tre (Khánh Hòa) và Phú Quý (Bình Thuận), mang những tình cảm thân thương của những người thân, bạn bè đất liền luôn hướng về các chiến sĩ ngày đêm canh giữ vững chắc biển trời của Tổ quốc trên các hải đảo.

Những món quà Xuân, những nụ cười rạng rỡ của anh em từ đất liền đến các đảo tiền tiêu thêm ấm lòng chiến sĩ nơi đảo xa. Sự chân thành của các chiến sĩ khiến chúng tôi thật sự xúc động. Trung úy Lê Tiến Đạt, cán bộ Trạm Rađa 570 tâm sự: Hằng ngày, 2 khu vực của trạm nằm cách xa nhau, mỗi người mỗi việc, ít khi gặp nhau trò chuyện nhiều nên cũng buồn. Các anh ra đây với anh em, cả trạm vui hẳn lên, không khí càng nồng ấm hơn bao giờ hết.

Các chiến sĩ chuẩn bị mâm ngũ quả, đón mừng Tết Nguyên Đán đang đến gần.
 
 
Những nhánh mai vàng được các chiến sĩ chăm chút, làm rực rỡ thêm mùa xuân trên đảo.

Cái lạnh thấu da của đỉnh Hòn Tre cũng không làm sờn lòng cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Các anh vẫn kiên trì vượt khó làm tốt nhiệm vụ; tăng gia sản xuất, trồng rau, nuôi heo để cải thiện bữa ăn cho đơn vị. Có khách đến thăm, các anh vui mừng thết đãi nhau bằng những bữa cơm thắm tình quân-dân. Bên ngoài gió rít từng cơn, cái lạnh của đỉnh Hòn Tre ngoài sức tưởng tượng, nhưng ấm áp hơn là tình cảm sẻ chia mà cán bộ, chiến sĩ dành cho chúng tôi. Trời chưa kịp sáng, mọi người vẫn còn say giấc ngủ, các chiến sĩ đã nhóm bếp lửa hồng chuẩn bị bữa ăn sáng. Thương chị em trong đoàn công tác phải tắm trong thời tiết lạnh buốt, các chiến sĩ đun những nồi nước sôi thật to để chị em sử dụng. Đồng chí Chính trị viên Trạm Rađa 565 lo lắng chúng tôi không tìm được đề tài, anh rủ anh em đi tắm “giếng trời” được hình thành từ những khe nước trong núi, giúp chúng tôi “tận mục sở thị” sinh hoạt thường ngày của bộ đội để tìm "cảm xúc" cho bài viết. Tình cảm của người lính chân thành, mộc mạc đến thế làm mọi người trong đoàn đến rồi không nỡ đi. 

Tiết mục mở màn đêm văn nghệ giao lưu của lính đảo Phú Quý (Bình Thuận).
 
 
Tiết mục văn nghệ góp vui của người dân đảo Phú Quý trong đêm giao lưu với bộ đội Rađa.
 
 
Các chiến sĩ và nhân dân địa phương hòa mình bên ngọn lửa hồng.

Tết này, có những chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ, trở về đón xuân cùng với gia đình. Những người ở lại quây quần bên nhau cùng gói những chiếc bánh chưng, trang trí những cành mai vàng, bày biện mâm ngũ quả, chuẩn bị đón mùa xuân ấm áp, an lành đang về. Không có khoảng cách giữa đất liền với đảo, chúng tôi chia sẻ với nhau như những anh em trong gia đình. Các chiến sĩ kể cho chúng tôi nghe về cuộc sống khó khăn nhưng thắm tình đồng đội trên đảo. Chúng tôi giới thiệu cho các chiến sĩ về những đổi thay của quê hương trên đất liền thông qua những hình ảnh, bài viết trên báo điện tử Ninh Thuận. Binh nhất Chu Văn Sơn, chiến sĩ Trạm Rađa 565 chia sẻ: Đây là năm đầu tiên em ăn Tết xa gia đình, em cũng nhớ nhà lắm nhưng được sự quan tâm, chăm lo của cán bộ, đồng đội trong đơn vị nên em rất an tâm công tác, cùng mọi người đón một mùa xuân nữa lại về trên biển đảo quê hương.

Buổi giao lưu văn nghệ giữa các chiến sĩ, người dân trên đảo với đoàn công tác càng thắt chặt hơn tình quân-dân bền chặt. Sự e ngại ban đầu dần tan biến khi những lời ca, tiếng hát cùng cất lên. Mọi người cùng nắm chặt tay nhau, kết vòng tròn, cùng nhau hát vang bài ca “Nối vòng tay lớn”. Khoảnh khắc đó, đất liền với đảo xa dường như được nối với nhau bằng “chiếc cầu tình cảm” không thể tách rời.

Tạm biệt các chiến sĩ, chúng tôi lên tàu về lại đất liền, mang theo những tình cảm mà các anh gởi gắm. Trao tận tay món quà đến gia đình của chiến sĩ, chúng tôi cảm nhận được tình cảm người cha, người mẹ, người thân có con em đang công tác ngoài đảo xa. Họ luôn tự hào và hãnh diện vì mình đã góp một phần cùng nhân dân cả nước giữ yên vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.