Giúp gan khỏe mạnh hơn trong dịp Tết

Rượu bia – kẻ thù của lá gan: Có thể nói, rượu bia là kẻ thù lớn nhất đối với gan, gây ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan của cơ thể như thận, gan, dạ dày, tụy, não…

Trong đó, gan là cơ quan bị tổn thương nhiều nhất với các triệu chứng như men gan tăng cao, gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan… Nguyên nhân là uống rượu bia nhiều quá mức khiến cho nồng độ cồn tăng dần trong máu và từ đó gây nguy hiểm đến gan. Trong ngày Tết, mỗi người thường hấp thụ lượng rượu bia nhiều hơn thông thường. Đó cũng là nguyên nhân khiến gan “mệt mỏi” hơn trong và sau dịp Tết.

Giải pháp bảo vệ gan khỏe mạnh hơn: Tránh xa rượu bia hoặc uống lượng rượu bia càng ít càng tốt, với bia có nồng độ 5% chỉ nên uống 300-350ml/ngày; rượu sâm banh nồng độ 11% uống khoảng 150-200ml; rượu màu có mùi nồng độ 17-20% uống khoảng 50ml; rượu trắng nặng có nồng độ 35-40% uống khoảng 25ml. Người càng lớn tuổi do chức năng giải độc của gan thận kém, nên dễ bị ngộ độc, trên 65 tuổi chỉ nên uống bằng nửa lượng rượu bia so với bình thường. Bạn cũng nên ăn trước khi “nạp” rượu bia vào cơ thể. Thức ăn sẽ có tác dụng phân giải một phần lượng cồn trong rượu bia, hạn chế bị ngộ độc cấp.

- Hạn chế ăn các đồ xào rán, chất béo, bổ sung thêm trái cây và rau củ, đặc biệt là những loại có lá màu xanh đậm vì chúng giúp mát gan.

- Nên uống nhiều nước lọc giúp trung hòa, làm loãng nồng độ cồn và giúp đào thải chất độc khỏi cơ thể nhanh hơn.