Chuyện vụ án:

Phá án lúc 0 giờ

(NTO) Một gia đình có tới 3 người tham gia điều hành băng nhóm chuyên trộm cắp, cướp, cướp giật, cho vay nặng lãi, mại dâm hoạt động thời gian dài tại địa bàn giáp ranh giữa Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Hải. Mặc dù phương thức, thủ đoạn phạm tội của chúng hết sức tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh nhưng bằng nghiệp vụ đấu tranh sắc bén, bức màn bí mật về điểm tệ nạn cũng được vén. Cuộc đột kích lúc 0h của lực lượng công an đã xóa sổ tệ nạn này.

Đường dây phạm tội của một gia đình

Cách đây hơn 5 năm, khu vực giáp ranh giữa thôn Cà Đú, xã Thành Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) và xã Hộ Hải (Ninh Hải) liên tục xảy ra các vụ cướp, cướp giật, trộm cắp và hoạt động mại dâm gây bức xúc cho người dân sinh sống xung quanh. Thường vào tầm 18 giờ hàng ngày, dọc tuyến đường 702, khu vực núi Cà Đú (đoạn gần Nghĩa trang xã Thành Hải) xuất hiện các cô gái mại dâm đứng mồi chài khách làng chơi. Giá cả chỉ dao động từ 100.000-150.000 đồng cho một lần “vui vẻ”. Và tất nhiên, bãi đáp của những cô gái cũng chẳng đâu xa, chủ yếu là khu vực gần các chuồng nuôi dê của người dân bỏ hoang. Điều đáng chú ý là hầu như khách đến đây tìm “của lạ” đều bị mất tài sản một cách hết sức bí ẩn, chủ yếu là điện thoại di động và ví đựng tiền.

Mặc dù có khá nhiều người mất của nhưng ít ai trình báo với cơ quan chức năng, bởi nếu làm to chuyện thì sợ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình nên đành ngậm bồ hòn làm ngọt. Trước diễn biến phức tạp này, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh đã thành lập Ban chuyên án mang bí số 108CĐ với quyết tâm xóa sổ ổ tệ nạn này. Qua công tác nắm tình hình, Ban chuyên án nhận định, đây không hẳn là tụ điểm mại dâm đơn lẻ mà là băng nhóm tội phạm hoạt động khá quy mô và khép kín. Và người đứng đầu tổ chức này hẳn phải là một tay cao thủ, có “số má”. Vì thế, để triệt phá tụ điểm này không phải dễ dàng, điều thiết yếu phải có đầy đủ chứng cứ về mọi hoạt động của chúng mới đưa “vào tròng” được.

Ròng rã gần một năm trời, các trinh sát phải vất vả tìm ra quy luật hoạt động, mặt khác bí mật tiếp cận vị trí gái bán dâm đưa khách đến hành lạc để thu thập chứng cứ. Cuối cùng, danh sách hơn 10 đối tượng phạm pháp với các tội danh cụ thể đã lộ diện. Cầm đầu là Lê P. (SN 1972, trú thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải), P. có quá khứ khá phức tạp và bất hảo, từng có 2 tiền án về hành vi trộm cắp và cố ý gây thương tích. Mãn hạn tù năm 2009, “ngựa quen đường cũ”, hắn đưa vợ con đến khu vực giáp ranh giữa thôn Đá Bắn (xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải) và thôn Cà Đú (xã Thành Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) để thành lập băng nhóm hoạt động phi pháp. Với vỏ bọc thu mua phế liệu, vợ chồng P. cùng con trai và đám đàn em thuộc thế hệ 8X, đa phần thất học, thích ăn chơi đua đòi tham gia vào hoạt động trộm cắp, cướp giật, cho vay nặng lãi. Vợ hắn đảm nhận việc cùng chồng khống chế giá mại dâm bằng việc cho họ vay với lãi cắt cổ. Còn con trai của P. là trợ thủ đắc lực trong việc quản lý, giám sát đám tay chân.

Khi gái mại dâm mồi chài được khách làng chơi đưa vào vị trí vắng vẻ để “tâm sự” thì đã có từ 3 đến 5 đàn em của P. ẩn nấp gần đấy đợi lúc khách mua dâm say mê vui vẻ thì chúng nhanh tay móc ĐTDĐ và ví đựng tiền. Nếu bị khách làng chơi phát hiện, bọn chúng dùng gậy và dao tấn công để cướp, có trường hợp giật cả tài sản trên người bị hại. Trong thời gian dài, băng nhóm này đã gây ra hàng trăm vụ, song vì lý do tế nhị nên hầu như rất ít người đến trình báo với công an gây khó khăn cho trong quá trình xác minh, tìm chứng cứ.

Phá án lúc 0h

Sau thời gian tích cực điều tra, nắm chắc toàn bộ đường đi nước bước của băng nhóm tội phạm này và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phá án. Lúc 0h, ngày 28-8-2010, lực lượng công an đồng loạt ra quân đến nhà từng nghi can trong chuyên án 108CĐ để khống chế, thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp. Một tổ công tác bí mật đột nhập vào nhà khống chế tên P. khi cả nhà đang say giấc. Biết bị động, tên P. vội chuồn ra cửa sau nhưng chiếc còng số 8 đã bập vào tay hắn một cách nhanh gọn. Sau khi cả gia đình tên P. bị bắt giữ, đồng bọn của hắn cũng lần lượt sa lưới. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của bọn chúng, Ban chuyên án thu giữ 45 điện thoại di động, 5 xe mô tô, 1 mã tấu, 1 dao bấm và một số vật dụng khác.

Tại cơ quan điều tra, số đối tượng vi phạm thừa nhận các hành vi cướp, cướp giật, trộm cắp, môi giới và tổ chức mại dâm. Với tài sản của khách “làng chơi”, đàn em của P. nhiều lần sử dụng vũ lực để chiếm đoạt. Vốn là đối tượng lưu manh, gian xảo, P. căn dặn đàn em chỉ được lấy ví, điện thoại di động và những trang sức gọn nhẹ, giá trị thấp, tuyệt đối không được để mắt đến xe máy, bởi đó là tài sản giá trị lớn, sẽ đánh động đến công an. Một nguyên tắc “thép” của P. là trong quá trình gây án, nếu đàn em nào lén lút “ăn mảnh”, không giao nộp tài sản về cho P., thì sẽ phải nhận lãnh trận đòn tàn nhẫn của P. Tài sản trộm cướp được phải được giao cho vợ P., P sẽ là người kiểm duyệt sau cùng và trả công cho đám đàn em từ 100.000-200.000 đồng tùy giá trị tài sản. Hơn một năm điều hành băng nhóm phạm tội này, từ chỗ hai bàn tay trắng, vợ chồng P. nhanh chóng trở nên giàu có một cách bất thường. Ngoài việc ăn tiêu xả láng, hắn còn tậu một lúc 3 xe máy đắt tiền.

Lê P. cùng đồng bọn phải trả giá đắt bằng những bản án nghiêm minh của pháp luật, riêng P. bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt mức án 4 năm tù giam. Từ ngày điểm tệ nạn này được xóa sổ, tình hình ANTT ở khu vực này đã có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại niềm tin cho người dân đối với lực lượng công an.