Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh: Lãnh đạo hiệu quả công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp

(NTO) Đảng bộ khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh có 42 Tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) với tổng số 1.096 đảng viên (ĐV). Trong năm qua, công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng của Đảng bộ khối DN đã có chuyển biến tích cực.

Xác định công tác kết nạp ĐV là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, Ban Thường vụ Đảng ủy khối và các cấp ủy cơ sở đã quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng. Nhờ vậy, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 69 ĐV mới, vượt 4,54% chỉ tiêu Tỉnh uỷ giao. ĐV mới kết nạp bước đầu đã phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, nhiều ĐV trẻ đã tạo được uy tín và được đề bạt, bổ nhiệm vào những cương vị công tác cao hơn. Đáng chú ý là việc thực hiện Đề án kết nạp ĐV trong DN tư nhân được khởi động vào năm 2011, với mục tiêu phấn đấu “đến năm 2015 tất cả các DN tư nhân (có từ 10 lao động trở lên) đều có đủ 3 ĐV chính thức để thành lập chi bộ độc lập”, đến cuối năm 2014, cùng với việc hoàn thành chỉ tiêu kết nạp 76 ĐV trong các DN tư nhân, Đảng ủy khối đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án đúng theo chương trình, kế hoạch đề ra. Chỉ tính riêng năm 2014, Đảng ủy khối DN tỉnh đã vận động thành lập mới 2 chi bộ cơ sở trong DN tư nhân, nâng tổng số lên 6 chi bộ cơ sở trong DN tư nhân thành lập mới (vượt chỉ tiêu của Đề án đề ra đến năm 2015 thành lập mới 2 chi bộ cơ sở).

 
Công nhân Công ty May Tiến Thuận vào ca sản xuất. Ảnh: Thanh Long

Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả việc tăng cường cán bộ (CB) chuyên trách của Đảng ủy khối về làm Bí thư chi bộ trong DN tư nhân, với thời hạn 2 năm, đã góp phần phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Văn Lâm, Bí thư Đảng ủy khối DN tỉnh chia sẻ: “Tăng cường CB về làm Bí thư tại các DN tư nhân là biện pháp quan trọng nhất hiện nay nhằm khắc phục mặt tồn tại hạn chế và phát huy những nhân tố tích cực. Theo đó chất lượng hoạt động của cấp ủy cơ sở sẽ nâng lên và công tác tạo nguồn, giáo dục, giúp đỡ quần chúng ưu tú trong các DN tư nhân phấn đấu trở thành ĐV sẽ được đẩy mạnh”. Nhờ chú ý kiện toàn đội ngũ cấp ủy cơ sở, tăng cường công tác xây dựng Đảng, trong năm 2014, các DN trong khối đã tích cực đổi mới cơ cấu ngành hàng, chú trọng phát triển sản phẩm tiêu thụ trong nước và thực hiện đạt kế hoạch đề ra, hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế. Theo tổng hợp báo cáo của Đảng ủy khối, có 32 DN trong khối đạt tổng cộng doanh thu 5.146,9 tỷ đồng, nộp ngân sách 239,5 tỷ đồng (chưa tính thuế nhập khẩu xăng dầu và Công ty cổ phần Bia Sài Gòn – Ninh Thuận) và tham gia đóng góp 4,439 tỷ đồng cho công tác từ thiện xã hội. Trong đó riêng các DN tư nhân đạt doanh thu 830 tỷ đồng, nộp ngân sách 36 tỷ đồng và đóng góp công tác từ thiện xã hội 579,9 triệu đồng.

Thực hiện tốt công tác kết nạp ĐV mới, Đảng uỷ khối DN đã tạo tiền đề thuận lợi để nâng cao chất lượng TCCSĐ. Kết quả phân tích chất lượng ĐV năm qua có tỷ lệ bình quân 78,74% ĐV trở lên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, 13,14% ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và qua phân loại 41/42TCCSĐ, có 58,53% TCCSĐ trong sạch, vững mạnh. Tiêu biểu trong công tác xây dựng Đảng có các Đảng bộ: Ngân hàng Đầu tư và phát triển Chi nhánh tỉnh; Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh; Chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận; Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh; Công ty Điện lực Ninh Thuận và Công ty TNHH May Tiến Thuận. Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn mặt tồn tại hạn chế đáng quan tâm ở một số DN, nhất là về vai trò lãnh đạo, phối hợp của cấp ủy chưa đồng bộ và hoạt động sản xuất, kinh doanh thiếu hiệu quả làm ảnh hưởng đến đời sống của người lao động.

Bước sang năm 2015, phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại, Đảng ủy khối DN yêu cầu các cấp ủy tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra trong Chương trình công tác. Trọng tâm là chỉ đạo TCCSĐ tổ chức Đại hội nhiệm kỳ đúng thời gian quy định; chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ thành công Đại hội Đảng bộ khối DN nhiệm kỳ 2015-2020. Toàn Đảng bộ phấn đấu kết nạp 70 ĐV, tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Đề án kết nạp ĐV trong DN tư nhân và có các giải pháp khả thi để củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của TCCSĐ. Về xây dựng DN, chú trọng nâng cao nhận thức chính trị của chủ DN, có giải pháp tích cực để xây dựng văn hóa DN và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh do DN đề ra.