Đảng bộ xã Công Hải: Lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

(NTO) Xác định xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, Đảng bộ xã Công Hải (Thuận Bắc) đã tập trung lãnh đạo hệ thống chính trị và nhân dân đoàn kết, đồng lòng thực hiện đạt kết quả cao.

Đồng chí Hà Đình Ân, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Toàn Đảng bộ có 81 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ; trong đó, 9 chi bộ thôn. Để làm tốt vai trò lãnh đạo xây dựng NTM, các Chi bộ ở cơ sở tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chỉnh đốn lề lối làm việc, nêu cao tinh thần gương mẫu của người đảng viên. Từ đó, đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Các chi bộ thôn quán triệt, ra Nghị quyết chuyên đề, chỉ đạo Ban quản lý thôn tổ chức họp dân bàn biện pháp thực hiện. Nhờ phát huy vai trò dân chủ ở cơ sở, nên các Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM do chi bộ ban hành sát với thực tế; trong đó, chú trọng đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân là khâu “đột phá” quan trọng trong thực hiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM.

 
Đảng bộ xã Công Hải lãnh đạo thực hiện mô hình “1 phải 5 giảm” trên cây lúa có hiệu quả.

Để đạt được mục tiêu, chủ trương chung của Đảng bộ là tập trung lồng ghép các nguồn vốn, xây dựng mô hình sản xuất điểm, từ đó nhân rộng ra toàn xã. Quá trình thực hiện, Đảng ủy xã phân công đảng ủy viên phụ trách địa bàn theo dõi, đôn đốc, đảng viên ở các chi bộ thôn nêu gương đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Đồng chí Hồ Hoàng Kiếm, Bí thư Chi bộ thôn Hiệp Kiết, cho biết: Thực hiện Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích, chi bộ lãnh đạo đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu trong ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, cụ thể là thực hiện mô hình “1 phải 5 giảm” trên cây lúa. Đến nay, 4 đảng viên của chi bộ đều là những gương sáng tích cực trong lao động sản xuất. Không những đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, các đảng viên còn tích cực vận động quần chúng nhân dân làm theo, do đó mô hình ngày càng được nhân rộng, từ chỗ triển khai thí điểm 2 ha lúa trong vụ đông - xuân năm 2012 – 2013, đến nay tăng lên gần 100 ha, góp phần nâng cao thu nhập cho hàng trăm hộ dân.

Điều đáng ghi nhận trong lãnh đạo xây dựng nông thôn mới của Đảng bộ xã Công Hải là bám sát tình hình thực tế của từng thôn, đưa ra nhiều cách làm hay, thiết thực. Là xã có đông đồng bào Raglai sinh sống, để nâng cao thu nhập cho các hộ dân nơi đây, Đảng bộ xã chủ trương phát triển cây trồng chịu hạn quy mô tập trung. Thực hiện Nghị quyết cấp trên, Chi bộ thôn Cà Rôm đã chỉ đạo chính quyền thành lập Tổ hợp tác trồng mía. Theo đó, các hộ liên kết lại sản xuất trên quy mô lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao sản lượng. Đồng chí Mấu Thị Hồng, Bí thư Chi bộ thôn Cà Rôm, cho biết: Thành công của Chi bộ trong lãnh đạo phát triển sản xuất là nhờ có đội ngũ đảng viên nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, tạo được mối quan hệ mật thiết với quần chúng. Nổi lên như đảng viên sản xuất giỏi Mấu Văn Te, tận tình hướng dẫn các hộ nghèo thực hiện mô hình cải tạo vườn cây ăn trái, nâng cao thu nhập. Từ sự lãnh đạo phát triển kinh tế có hiệu quả của Đảng bộ xã Công Hải, nên đời sống của nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo năm 2014 giảm còn 4,7% (so với năm 2013 giảm 1%), đạt tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn NTM.

Công Hải là xã điểm xây dựng NTM của huyện Thuận Bắc. Đến nay, địa phương đã đạt được 15 tiêu chí, toàn Đảng bộ đang tập trung lãnh đạo thực hiện các tiêu chí còn lại (Hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh, thu nhập, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục), phấn đấu cuối năm 2015 đạt xã chuẩn NTM. Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, các thôn đang tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch, đánh giá đúng thực trạng đời sống của từng hộ dân trên địa bàn, trên cơ sở đó, có kế hoạch hỗ trợ bà con phát triển sản xuất. Trước mắt, trong vụ đông - xuân này tập trung hỗ trợ nhân rộng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao.