Đoàn ĐBQH tỉnh: Làm việc với Công an, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân Thuận Nam

(NTO) Chiều 28-1, Đoàn giám sát do đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân Thuận Nam về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự.

Từ tháng 10-2011 đến tháng 9-2014, Công an huyện Thuận Nam đã tiếp nhận 206 tin, khởi tố điều tra là 103 vụ/312 bị can. Trong quá trình điều tra án, đơn vị triển khai đúng trình tự, tuân thủ pháp luật nghiêm ngặt; không có trường hợp bức cung, dùng nhục hình trong điều tra án; không xảy ra trường hợp bị tạm giam sau đó chuyển xử lý hành chính do hành vi không cấu thành tội phạm hoặc trả tự do do không thực hiện hành vi phạm tội.

Cùng kỳ, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Nam đã giải quyết 113 vụ/327 bị can, trong đó có 1 vụ kháng nghị phúc thẩm. Đối với Tòa án nhân dân huyện Thuận Nam thụ lý, xét xử 116 vụ/326 bị can. Trong quá trình thi hành nhiệm vụ, các đơn vị luôn tuân thủ đúng theo quy định pháp luật, quy chế nên không xảy ra trường hợp oan, sai nào.

Để công tác điều tra, giải quyết các vụ án hiệu quả, đảm bảo xử lý đúng người, đúng tôi, không bỏ sót tội phạm, oan người vô tội, các đơn vị kiến nghị một số vấn đề như: Sửa đổi một số tội được quy định trong Bộ luật hình sự 1999, bổ sung các văn bản hướng dẫn; áp dụng pháp luật đối với người chưa thành niên phạm tội...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bắc Việt đề nghị các đơn vị nâng cao hiệu quả phối hợp giữa ngành Công an, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân; áp dụng các biện pháp nghiệp vụ khoa học, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác điều tra, phá án và tố tụng phải đảm bảo đúng đối tượng, đúng tội danh, không để lọt tội phạm, không để oan, sai người vô tội; đồng thời, tiếp thu những kiến nghị của cơ quan điều tra, kịp thời giải quyết theo thẩm quyền.