Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với 2 ngành Tòa án và Viện Kiểm sát Tp.Phan Rang-Tháp Chàm

(NTO) Ngày 27-1, Đoàn giám sát do đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân Tp.Phan Rang-Tháp Chàm về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

 
Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của lãnh đạo Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, nhìn chung, kết quả thụ lý, giải quyết án trong thời gian qua đạt cao, không có án quá hạn kéo dài. Trong hoạt động tố tụng hình sự không xảy ra tình trạng oan, sai và không thực hiện chi trả bồi thường thiệt hại; sự phối hợp giữa các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện chặt chẽ, đúng trình tự pháp luật hình sự, tố tụng hình sự quy định.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 ngành Tòa án và Viện kiểm sát thành phố đã kiến nghị lên Quốc hội xem xét bổ sung, sửa đổi một số nội dung liên quan đến công tác điều tra, tuy tố, xét xử trong Bộ Luật tố tụng hình sự cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay nhằm hạn chế tình trạng quá hạn luật định, hạn chế sai sót trong quá trình điều tra, tiến hành tố tụng và không để lọt tội phạm.

Thay mặt đoàn, đồng chí Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị 2 ngành Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân Tp.Phan Rang-Tháp Chàm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trong quá trình tiến hành truy tố, xét xử, hạn chế tình trạng án kéo dài; oan, sai người vô tội. Những ý kiến kiến nghị của 2 ngành tại buổi giám sát, Đoàn ghi nhận và tổng hợp trình các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Cùng ngày, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã làm việc với Công an, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân huyện Ninh Hải về nội dung trên.