Bảo hiểm xã hội tỉnh: Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2015

(NTO) Năm 2014, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng hành của các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động, đặc biệt là sự nỗ lực, phấn đấu của đội ngũ nên Bảo hiểm Xã hội tỉnh (BHXH) hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Trong năm, số đối tượng tham gia BHXH, BHYT 388.709 người, đạt 100,8%; tổng số thu BHXH, BHYT đạt trên 677,8 tỷ đồng, đạt 101,9%. Việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện kịp thời, đúng quy định, tạo thuận lợi cho người lao động và nhân dân tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT.

Cán bộ Trạm Y tế xã Mỹ Sơn (huyện Ninh Sơn) khám bệnh cho người có thẻ BHYT.
Ảnh: Thanh Long

Chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT 215,1 tỷ đồng, tăng 35,2% so với năm 2013, bình quân chi phí KCB là 2,45 triệu đồng. Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH luôn được triển khai thực hiện đúng quy định. Bên cạnh việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, trong năm 2014, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và làm tốt công tác tổ chức cán bộ; đổi mới công tác quản lý tài chính và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ; tổ chức kiểm tra thường xuyên việc thực hiện các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT tại các đơn vị. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về tình hình chấp hành chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị, doanh nghiệp; thường xuyên đối thoại và phối hợp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Năm 2015, BHXH tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu, tăng ít nhất 10% (tương ứng tăng 3.300 người) số người tham gia BHXH (kể cả BHXH tự nguyện); tăng ít nhất 5% (tương ứng tăng 19.200 người) số người tham gia BHYT; tăng ít nhất 7% (tương ứng tăng 1.800 người) số người tham gia BHTN so với năm 2014; tổ chức thu đúng, đủ, kịp thời, phấn đấu đưa tỷ lệ nợ BHXH, BHYT trên tổng số phải thu bình quân chung thấp hơn năm 2014 từ 0,3 đến 0,5% (năm 2014 tỷ lệ nợ toàn tỉnh là 3,41%).

Để đạt được mục tiêu trên, ông Trần Xuân Phương, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tích cực tham mưu, đề xuất và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong công tác BHXH, BHYT; làm tốt công tác truyền thông, phổ biến Luật BHYT sửa đổi và Luật BHXH sửa đổi, giúp đông đảo nhân dân và người lao động nâng cao nhận thức về chính sách BHXH, BHYT; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính để giảm thời gian đơn vị đến làm thủ tục tham gia BHXH, BHYT; triển khai giao dịch điện tử qua việc đăng ký tham gia BHXH, BHYT và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; phối hợp với các cơ sở KCB trên địa bàn làm tốt công tác KCB theo Luật BHYT sửa đổi, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT khi KCB; duy trì hoạt động và kiện toàn Tổ công tác liên ngành thực hiện nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia và thu hồi nợ đọng; tổ chức rà soát, thực hiện các biện pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trong đó tập trung chú trọng các đơn vị ngoài nhà nước, hộ kinh doanh cá thể; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Năm 2014, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra 22 cuộc/264 đơn vị. Qua kiểm tra, đã xử lý 186 đơn vị và thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp hơn 6,97 tỷ đồng. Phát hiện và yêu cầu đăng ký tham gia BHXH, BHYT bắt buộc đối với 701 lao động/ 54 đơn vị. Ngoài ra, BHXH tỉnh đã giải quyết 8 đơn thư khiếu nại, thắc mắc có liên quan đến chế độ BHXH, BHYT. Nhìn chung, sau thanh tra, phúc tra, cơ bản các đơn vị sử dụng lao động đã có những chuyển biến tích cực trong việc chấp hành những chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.