Đảng bộ huyện Ninh Phước: Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng

(NTO) Qua hơn 5 năm (2008-2014) thực hiện Nghị quyết (NQ) số 22-NQ/TW ngày 2-2-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, Huyện ủy Ninh Phước đã tạo được những chuyển biến tích cực trong việc củng cố xây dựng TCCSĐ. Hầu hết các chi, đảng bộ cơ sở đều giữ vững và phát huy tốt vai trò, vị trí, chức năng là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tính đến nay, toàn Đảng bộ huyện Ninh Phước có 53 TCCSĐ, bao gồm 12 đảng bộ cơ sở (trong đó có 9 đảng bộ xã, phường, thị trấn, 3 đảng bộ cơ quan) và 41 chi bộ cơ sở, 158 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với tổng số 1.854 đảng viên (ĐV). So với năm 2008, số chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở có cấp ủy đã tăng 45%, giảm được 5 chi bộ sinh hoạt ghép và xóa tình trạng “trắng” ĐV ở 7 thôn. Riêng trong năm 2014, đã thành lập mới 3 chi bộ trực thuộc huyện. Đặc biệt, đối với các xã, thị trấn đã có 100% thôn, khu phố, trường học, cơ quan quân sự, cơ quan UBND xã, thị trấn có chi bộ và một số xã đã thành lập được chi bộ Trạm Y tế xã, Ban Công an xã và Hợp tác xã. Việc thành lập chi bộ ở các loại hình nêu trên đã nâng sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của các TCCSĐ. Vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ các xã, thị trấn thể hiện rõ qua sự chủ động đề ra chủ trương, biện pháp thực hiện nhiệm vụ như: Phát triển kinh tế, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, khai thác tiềm năng lợi thế từng vùng, nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chăm lo sự nghiệp giáo dục, giải quyết vấn đề bức xúc xã hội… Kết quả hằng năm trên 80% TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh.

Một góc trung tâm huyện lỵ Ninh Phước ngày nay. Ảnh: Văn Miên

Trong công tác ĐV, cùng với việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV trong toàn Đảng bộ, các cấp uỷ Đảng từ huyện đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo hiệu quả công tác kết nạp ĐV mới. Trong 5 năm (2009-2013), toàn huyện kết nạp được 588 quần chúng ưu tú vào Đảng, riêng năm 2014 kết nạp được 101 ĐV, đạt 100,1% NQ của huyện và vượt 14,77% chỉ tiêu tỉnh giao. Trình độ chuyên môn, lý luận của ĐV ngày càng được nâng cao, cơ bản đáp ứng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công; hằng năm ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ bình quân đạt trên 80%. Đồng chí Nguyễn Đô, Phó Bí thư Huyện ủy Ninh Phước, chia sẻ: Số lượng ĐV mới kết nạp từng năm ở Ninh Phước không chỉ đạt cao so với chỉ tiêu giao, mà điều chính là sự thay đổi dần trong cơ cấu và chất lượng kết nạp ĐV mới. Trong những năm qua, do các cấp uỷ Đảng chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng quần chúng ưu tú nên công tác kết nạp ĐV mới đã có nhiều chuyển biến tiến bộ. Có thể nói sự khởi sắc về phát triển ĐV mới ở địa bàn dân cư Ninh Phước đang góp phần tăng năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ xã, thị trấn.

Đối với công tác nâng cao chất lượng cán bộ (CB), Ninh Phước hiện có đội ngũ CB có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cơ bản bảo đảm đáp ứng nhiệm vụ được giao. Đáng chú ý là CB chủ chốt xã, thị trấn hầu hết trẻ tuổi, được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, so với năm 2009, CB có trình độ đại học đã tăng 22%, trung cấp chuyên môn tăng 36,79%, trình độ lý luận chính trị trung, cao cấp tăng 12%. Ở xã Phước Thuận, thực hiện chủ trương nhất thể hóa Bí thư Đảng ủy là Chủ tịch UBND, qua đánh giá bước đầu đã mang lại hiệu quả trong lãnh đạo điều hành.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Bí thư Huyện ủy Ninh Phước cho biết: Nhờ làm tốt công tác phát triển ĐV mới và tổ chức CB theo đúng định hướng, Huyện ủy Ninh Phước đã lãnh đạo cả hệ thống chính trị xây dựng hoàn thiện dần mô hình các tổ chức Đảng theo ngành nghề, địa bàn dân cư, qua đó tạo nền tảng để kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các TCCSĐ xã, thị trấn.

Từ những kết quả đạt được, Huyện ủy Ninh Phước đã rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng là phải phát huy mạnh mẽ dân chủ trong Đảng, nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện của Mặt trận và các đoàn thể, đặc biệt là chú trọng công tác đối thoại nhân dân, dựa vào nhân dân để làm tốt công tác xây dựng Đảng.

Bước vào năm 2015, nhằm huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, thực hiện đồng bộ các giải pháp đột phá hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ NQ Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015, Huyện ủy Ninh Phước nhấn mạnh cần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Cụ thể, phấn đấu có 50% TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, không có TCCSĐ yếu kém; 80% trở lên ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ và kết nạp 100 ĐV mới. Trước mắt, tập trung hoàn thành công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy, đại biểu dự Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015- 2020.