Món quà mừng Xuân Ất Mùi - 2015: 4 gương mặt có tác phẩm đoạt giải năm 2014

(NTO) Nguyễn Thị Kim Hòa, hội viên chuyên ngành Văn học. Hiện ở nhà “gõ đầu trẻ” trong xóm. Năm 2012, đoạt giải Tác giả Trẻ của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. Năm nay vinh dự lớn nhất, “nở mày, nở mặt” làng văn Ninh Thuận với giải Nhất cuộc thi Truyện ngắn danh giá của tạp chí Văn nghệ Quân đội. Được biết, sau 2 năm tổ chức, rất nhiều nhà văn trong cả nước tham gia, trong đó có các nhà văn nổi tiếng, kết quả tạp chí Văn nghệ Quân đội công bố danh sách các tác giả - tác phẩm đoạt giải cuộc thi Truyện ngắn 2013 – 2014: Giải Nhất được trao cho tác giả Nguyễn Thị Kim Hòa với 3 truyện ngắn: “Hương thôn dã”, “Đỉnh khói”, “Thôi mùa cỏ cháy”. Ngoài ra, trong cả nước còn có 2 tác giả được trao giải Nhì, 3 tác giả đoạt giải Ba, 5 tác giả đoạt giải Tư.

Nguyễn Thị Khánh Liên, hội viên chuyên ngành Văn học. Hiện là giáo viên THCS, đoạt Giải Khuyến khích với tác phẩm “Charao mùa trăng”. Sau 2 năm phát động, Cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 lần thứ 5 khép lại với giải Nhất được trao cho tác phẩm “Người ngủ thuê” của Nhật Phi, 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 5 giải Khuyến khích. Văn học tuổi 20 là giải thưởng văn học do Nhà xuất bản Trẻ, Hội Nhà văn TP.HCM và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức. Đã trải qua 5 lần tổ chức, năm nay, cuộc thi đã nhận được 328 tác phẩm dự thi (bao gồm 149 truyện dài và 179 truyện ngắn). Độ tuổi người dự thi có biên độ rộng từ 12 đến 63 tuổi.

Tô Công Vinh, hội viên chuyên ngành Nhiếp ảnh. Hiện làm dịch vụ chụp hình và sáng tác, đoạt giải Nhất Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014 do báo VnExpress phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch tổ chức. Tác phẩm “Nguyện cầu” của anh chụp cảnh một buổi lễ tại thôn Văn Lâm, xã Phước Nam, Ninh Thuận được chấm điểm cao nhất lĩnh vực “Khoảnh khắc cuộc sống”. Được biết, cuộc thi đã thu hút gần 39.000 tác phẩm của hơn 10.000 tác giả tham dự.

Trần Trọng Lượm, vừa kết nạp hội viên chuyên ngành Nhiếp ảnh. Hiện làm dịch vụ chụp hình và sáng tác. Tác phẩm “Đằng sau nụ cười” của anh đoạt giải Đặc biệt cũng của Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014.. Điều đặc biệt ở đây là, theo anh kể lại: “Khi đi sáng tác ở một ngôi làng nhỏ, tôi tình cờ thấy mấy em bé đang vui chơi ngoài sân. Tôi dừng lại chụp thì thấy một em trai đang lấp ló trong tấm bạt treo ở vách nhà. Tôi tới hỏi sao em không ra chơi với các bạn mà lại đứng ở đây. Em cũng không trả lời tôi mà chỉ lẳng lặng đứng nhìn các bạn chơi. Trong lúc đó, tôi “chụp” ngay. Tôi nghĩ, có lẽ em mặc cảm vì mình không có nụ cười đẹp như các bạn”.

Thật cảm động, khi công bố bình chọn trên trang thi ảnh của VnExpress, tác phẩm đã lay động hàng triệu trái tim. Nhóm từ thiện tình nguyện đi tìm “nhân vật” trong ảnh, đã có Công ty tài trợ tài chính và Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) đã phẫu thuật thành công sau thời điểm tác giả Trần Trọng Lượm nhận giải thưởng đúng 1 ngày. Nhân vật đó chính là cháu Tà-yên Nghiệp, sinh năm 2003, dân tộc Raglai tại xã Ma Nới, Ninh Sơn, Ninh Thuận. Thật hạnh phúc và có hạnh phúc nào bằng khi người nghệ sĩ có tác phẩm “đi” vào cuộc sống như thế.

Xin chia sẻ và chúc mừng Bốn gương mặt trong lĩnh vực VHNT của tỉnh trong năm 2014. 

Năm 2014 qua đi, lĩnh vực sáng tạo văn học-nghệ thuật (VHNT) tỉnh nhà có nhiều thành tựu nổi bật, nhiều khởi sắc, mang một diện mạo mới. Đáng kể nhất là Đại hội hợp nhất 3 Hội: Văn học Nghệ thuật, Văn nghệ Dân gian, Văn học Nghệ thuật các Dân tộc thiểu số thành Hội Liên hiệp VHNT tỉnh vào giữa năm; tham gia tích cực vào hoạt động lớn của tỉnh là Lễ hội Nho và Vang quốc tế tại Ninh Thuận; bằng các tác phẩm giá trị, sâu sắc, lĩnh vực Nhiếp ảnh vẫn giữ danh hiệu Giải Nhất đồng đội Khu vực 8 tỉnh Đông Nam Bộ năm 2014... Song “điểm chốt” của hoạt động VHNT vẫn là tác phẩm của từng văn nghệ sĩ. Tín hiệu vui nhất trong bức tranh màu sáng của VHNT Ninh Thuận là: “4 gương mặt có tác phẩm đoạt giải năm 2014".