Ngành Thuế tiếp tục nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ

(NTO) Trong những năm qua, ngành Thuế đã nỗ lực không ngừng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Riêng năm 2014, ngành Thuế đã có những bứt phá ngoạn mục vươn tới đạt con số tổng thu trên 1.800 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt trên 1.487 tỷ đồng, vượt 24% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 39,1% so với năm 2013; thu Hải quan đạt 330 tỷ đồng, vượt 10% kế hoạch.

Đồng chí Vũ Đình Trọng
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh

Điểm đáng chú ý trong thu thuế năm nay, đó là hầu hết các khoản thu đều vượt và tăng, đặc biệt thu từ các doanh nghiệp (DN) nhà nước Trung ương đạt khá lớn, với số thu tăng gấp 2,4 lần so với năm ngoái, thu từ DN nhà nước ở địa phương tăng 15,5% và thu tiền sử dụng đất vượt 12,5% so với dự toán năm.

Đạt được kết quả trên, là do công tác quản lý thu ngân sách đã được các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm, cơ quan thuế các cấp đã làm tốt công tác tham mưu và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ từ tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế, đến bao quát hết số lượng người nộp thuế, nhất là các đơn vị có phát sinh hoạt động chịu thuế không thường xuyên để đôn đốc thu nộp, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, các biện pháp quản lý hóa đơn, chứng từ cũng được ngành Thuế thực hiện quyết liệt hơn, hạn chế và đẩy lùi tình trạng DN thành lập công ty nhưng không nhằm mục đích sản xuất, kinh doanh mà chỉ để mua hóa đơn, tiếp tay cho gian lận thuế.

 
Ngành Thuế ra quân thu ngân sách đầu năm 2015.  Ảnh: Văn Thanh

Ngoài những giải pháp kể trên, công tác thu ngân sách trong năm 2014 còn có những yếu tố thuận lợi khác đó là, một số khoản thuế được gia hạn các năm trước theo các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã đến hạn nộp; việc thay đổi phương thức tính thuế đối với hộ gia đình, cá nhân kinh doanh từ ấn định tỷ lệ phần trăm thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân và tỷ lệ phần trăm giá trị gia tăng sang ấn định tỷ lệ phần trăm thuế phải nộp trực tiếp trên doanh thu theo quy định của Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung, nên số thuế hộ khoán năm 2014 đã tăng từ 2% - 5% so với năm 2013.

Một nguyên nhân không kém phần quan trọng nữa, đó là nền kinh tế của tỉnh ta trong vài năm trở lại đây đã có bước tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế đã có bước chuyển dịch đáng kể theo hướng giảm dần khu vực nông nghiệp, thủy sản; tăng dần khu vực công nghiệp và dịch vụ, thuận lợi cho việc tăng thu ngân sách. Đặc biệt, việc khởi công xây dựng, đẩy mạnh giải ngân thanh toán đối với một số công trình trọng điểm của tỉnh như: Dự án đường ven biển, mở rộng QL1A, cũng như các dự án đầu tư mới đi vào hoạt động như Nhà máy Bia Sài Sòn – Ninh Thuận…, góp phần rất lớn trong việc làm tăng nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.

 
Cán bộ Chi cục Thuế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm hướng dẫn các doanh nghiệp
lập thủ tục kê khai thuế. Ảnh: Văn Miên

Dù kết quả đạt được là vậy, nhưng đánh giá một cách khách quan để thấy công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới vẫn gặp nhiều khó khăn, bởi tình trạng nợ đọng thuế trong lĩnh vực xây dựng cơ bản hiện còn khá lớn, hoạt động chuyển nhượng bất động sản (nhà, đất), đăng ký xe ô tô, xe máy có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, việc Chính phủ ban hành Quyết định không tính thuế GTGT đối với mặt hàng nông, lâm, thủy sản chưa qua chế biến hoặc chỉ chế biến thông thường, làm tác động đáng kể đến nguồn thu. Trong khi đó, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng GDP của các ngành công nghiệp, dịch vụ còn chậm; các ngành nông– lâm-ngư nghiệp vẫn còn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm nội tỉnh. Hơn thế nữa, đa số các DN trên địa bàn tỉnh ta đều còn ở quy mô nhỏ, hiệu quả sản xuất, kinh doanh còn thấp, khả năng nộp ngân sách không cao, nên cũng đặt ra cho ngành Thuế không ít khó khăn, thách thức.

Bước sang năm mới 2015, năm có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, mà còn là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015), vì vậy để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách đạt 1.800 tỷ đồng, trong đó phần thu nội địa giao cho ngành Thuế thực hiện thu là 1.500 tỷ đồng, ngành Thuế đã đề ra quyết tâm rất cao. Trước hết, toàn ngành xác định phải chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản, chỉ thị, thông báo chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương đôn đốc thu nộp thuế; đồng thời sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN nhằm tạo nguồn thu ngân sách ổn định, bền vững.

Cùng với đó, ngành sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách, xử lý thu hồi nợ thuế, chống gian lận thuế. Phối hợp chặt chẽ với Kho bạc các cấp giám sát việc kê khai nộp thuế của các DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, khai thác tài nguyên, khoáng sản, kinh doanh bất động sản. Phối hợp các ngành như: Công an kinh tế, Quản lý thị trường, Tài chính các cấp tăng cường kiểm tra, kiểm soát về giá, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên khâu lưu thông, để chống gian lận trong sử dụng hóa đơn, hoàn thuế GTGT. Tiếp tục phối hợp các cơ quan Báo Ninh Thuận, Đài PT&TH Ninh Thuận tuyên truyền, phổ biến những nội dung quan trọng của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế; các chính sách cải cách, đơn giản hóa thủ tục về thuế, phát triển DN theo Nghị quyết 63/NQ-CP của Chính phủ đến với người dân, DN, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn một cách đầy đủ, kịp thời, dễ hiểu và dễ thực hiện.

Ngoài ra, ngành Thuế còn đẩy mạnh việc công bố công khai tên những tổ chức, các nhân, DN có số thuế nợ lớn, chây ỳ nộp thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên Website ngành Thuế. Thực hiện sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy trình thuế theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và triển khai áp dụng hình thức khai thuế điện tử. Mở rộng mạng lưới các điểm thu nộp NS tại các ngân hàng thương mại đã tham gia dự án..., nhằm tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục về thuế; đồng thời thành lập các tổ đôn đốc và xử lý nợ đọng thuế, áp dụng đồng bộ các biện pháp thu nợ, phấn đấu khống chế tỷ lệ nợ thuế toàn ngành không vượt quá 5% trên tổng số thu ngân sách.