Chợ tết quê tôi

(NTO) Có câu nói muốn biết sự phát triển của một địa phương nào đó thì hãy nhìn vào chợ nơi đó. Chợ là nơi trao đổi buôn bán của người dân trong vùng hay ở một địa phương. Đặc biệt là chợ Tết, khi đến đó chúng ta có thể cảm nhận được một năm qua người dân địa phương làm ăn như thế nào, phát đạt, thịnh vượng hay khó khăn. Chợ tết cũng là một nét đẹp của người dân Việt Nam. Chợ Tết quê tôi hòa lẫn vào nét chung đó và cũng có một nét đẹp của riêng mình.

Chợ Tết quê cũng bán nhiều mặt hàng, nhưng nhiều nhất là các mặt hàng phục vụ cho Tết Nguyên đán như lá dong, gạo nếp để gói bánh chưng, các loại  trái cây (ngũ quả), gà, vịt… Chợ quê được họp trên những bãi cỏ, bãi đất trống của làng, hôm nay chợ được xây kiên cố. Chợ Tết là nơi mua bán cuối cùng trong năm của các gia đình. Mọi thứ chi tiêu trong gia đình họ đều dồn đến chợ tết.

Chợ Tết theo lệ thường diễn ra từ khoảng giữa tháng Chạp âm lịch đến giữa ngày cuối cùng của năm. Ngày cuối cùng trong năm, kể cả người bán lẫn người mua đều muốn mua bán thật nhanh để sớm về dọn dẹp nhà cửa, làm bữa cơm cuối năm dâng lên ông bà tổ tiên; có buổi tất niên, ấm áp gia đình. Nhiều địa phương, những ngày đầu năm thường hay không họp chợ, đây là thời gian người buôn bán nghỉ ngơi sau một năm vất vả. Riêng đối với quê tôi, chợ họp hầu như suốt năm suốt tháng. Từ sáng mùng 1 Tết, chợ đã họp, chỉ vài ba người bán trong khoảng vài ba tiếng đồng hồ sáng sớm. Chợ được họp trên mảnh đất trống, nơi người dân quê tôi gọi là “chợ cũ”. Tại đây, các mặt hàng chủ yếu là nghêu, sò, ốc ,cá, tôm… do chính người dân địa phương bắt dưới đầm Nại đem về. Quê tôi nằm cạnh đầm Nại - nơi phong phú về các loại thủy hải sản nên tạo cho chợ tết quê tôi một nét đặc trưng riêng so với nơi khác. Ở đây, người dân không chỉ vì lợi nhuận mà họ còn muốn có được cái lộc đầu năm. Đầu năm, làm ăn có, mua may bán đắt thì cả năm cũng may mắn. Hằng năm, chợ tết này vẫn cứ diễn ra đến mùng 6, mùng 7, sau đó họ mới trở về chợ mới nơi họ buôn bán hằng ngày. Cứ thế, chợ tết này được mọi người trong vùng biết đến. Vì vậy, ai muốn được ăn hải sản tươi sống vào đầu năm đều ghé thăm chợ tết đặc biệt quê tôi. Dần tạo cho nó một “thương hiệu” của riêng mình, nhưng những phiên chợ đầu năm như vậy mang lại niềm vui cho người dân quê tôi.