Viết ngắn:

Xuân về trên tháp cổ

(NTO) “Từng hồi trống ghi-năng rộn vang. Hoa Tagalau gọi mùa xuân đến” Những câu hát dạt dào thiết tha trong bài hát “Mùa xuân trên tháp cổ” của nhạc sĩ Amưnhân như một lời gọi mời đầy thách thức đối với du khách đến vùng đất đầy nắng và gió Ninh Thuận vào mùa xuân đến.

“Hòa trong tiếng kèn Saranai véo von. Bao cô gái Chăm đón mừng xuân về đôi mắt sáng long lanh”. Âm thanh rộn ràng, réo rắt của nhạc cụ Chăm cùng với điệu múa của thiếu nữ Chăm là một trong những “đặc sản” khiến cho lời mời gọi ấy càng “khó cưỡng” hơn.

Tiết mục múa Chăm tại Lễ hội Katé. Ảnh: Văn Miên

Ninh Thuận, nơi tập trung những nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán của người Chăm. Vùng đất Panduranga này càng “nổi tiếng” bởi những kiến trúc độc đáo của cụm Tháp Pô Klong Girai cổ kính, đang vươn mình, hướng về phía mặt trời, như chính những con người nơi đây luôn nỗ lực, vươn lên trong cuộc sống. Một mùa xuân mới lại về trên Tháp cổ, mang theo niềm vui mới.

Hàng trăm năm nay vẫn vậy, dù mưa gió, bão táp ngọn Tháp luôn đứng sừng sững, uy nghi trên đỉnh núi cao. Ở vị trí đó, Tháp cổ như đang nhìn xuống, chứng kiến toàn bộ “thăng trầm” lịch sử cùng với những sự đổi mới, tiến bộ và giàu đẹp của quê nhà. Trên ngọn núi, Tháp cổ hòa mình chung niềm vui, sự háo hức của người dân. Từng ngọn Tháp cũng đang đẹp lên, lung linh huyền ảo và đầy bí ẩn từng ngày bởi bàn tay chăm sóc của con người. Và nó trở thành một biểu tượng văn hóa của xứ nắng Phan Rang. Không thể nói là du khách đã đến Ninh Thuận khi chưa đặt chân vào khám phá nét đẹp cổ kính và đầy bí ẩn của “tuyệt tác” nghệ thuật Tháp Chăm.

Vâng! Quê hương tôi đang đổi mới từng ngày, thật vui biết mấy khi được chứng kiến sự thay đổi ấy. Những cánh đồng lúa mênh mông trải dài bất tận, cùng giàn nho tím bên cạnh những cô thiếu nữ Chăm, vũ điệu của thôn nữ Raglai làm “hút hồn”, say mê mỗi khi du khách dừng chân. Rất mộc mạc, nhưng điều ấy chính là “dấu hiệu nhận biết” của vùng đất nắng gió này, nó làm nên một Ninh Thuận rất riêng.

Ninh Thuận cũng cuốn hút, làm say mê du khách bởi những thắng cảnh, bãi biển hoang sơ nhưng đầy quyến rũ. Những con đường uốn lượn trải nhựa phẳng lì bên bờ biển xanh ngút ngàn. Tất cả, tất cả những nét đẹp ấy cùng với Tháp cổ mang đến cho du khách một Ninh Thuận rất đặc trưng.

Xuân về, hoa Talagau nở rộ khắp ngọn Tháp, một niềm vui mới lại đến. Tháp cổ rộn ràng đón chào khách du lịch, mọi người càng thêm háo hức đón chào một năm mới đầy niềm tin và hy vọng, hy vọng vào ngày mới sung túc, phát triển và tiến bộ. Với bản tính cần cù, chịu thương, chịu khó, người dân quê tôi luôn luôn nỗ lực hết mình để “gặt hái” nhiều “trái ngọt” trong năm mới. Lắng nghe đâu đó, những ca từ rộn rã đón chào xuân về!

“Bầu trời xanh, đàn chim ríu rít, tung cánh chào đón mừng ngày mới

Từ đồng lúa xanh, đến nơi miền khơi xuân đã về trên khắp đó đây

Đón xuân về em hát thêm bài ca, nhớ ơn Đảng, ơn Bác suốt đời ta..."