Dinh dưỡng tuyệt vời cho con từ trái bơ

Bơ thì có xa lạ gì với mẹ chứ. Trong các món sinh tố, sinh tố bơ chẳng phải là một trong những món bé cực kỳ khoái khẩu hay sao? Thế nhưng vẫn còn nhiều điều thú vị bất ngờ quanh loại quả này mà mẹ có thể chưa biết đấy! Tìm hiểu xem sao nhé!

 Không như trước đây bơ chỉ rộ vào mùa hè, hiện tại, bơ đã được nhiều vùng trồng quanh năm. Mẹ có thể dễ dàng mua bơ cho bé ăn bất cứ lúc nào, mà không cần chờ đến mùa bơ nữa!

Hàm lượng dinh dưỡng trong 1 quả bơ:

- Trái bơ có chứa hàm lượng protein cao nhất so với các loại quả khác, cao gần như tương đương với sữa.

- Trái bơ có hàm lượng muối thấp, chất xơ cao, có hàm lượng lutein cao, có chất carotenoid tự nhiên giúp mắt sáng, nhuận trường.

- Trái bơ có chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm, mangan và selen.

- Trái bơ rất giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn ngừa hình thành các gốc tự do dẫn đến ung thư, đục thủy tinh thể, lão hóa da.

- Trái bơ có nguồn Folate rất quan trọng cho bé khi… còn ở trong bụng mẹ. 75% trẻ sơ sinh bị nứt đốt sống là do thiếu Folate khi mẹ không bổ sung đủ trong giai đoạn thai kỳ. Vì vậy, bơ đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai, và tất nhiên tốt cho em bé trong bụng mẹ.

- Trái bơ không có cholesterol, mà lại có chứa chất béo đơn không bảo hòa, đây là loại chất béo tốt cho cơ thể giúp làm giảm hàm lượng cholesterol.

Vì sao nên cho bé ăn quả bơ?

- Trái bơ rất dễ chế biến làm thức ăn cho bé. Với các bé từ 6 tháng tuổi trở lên, thì chỉ cần nghiền nhỏ phần thịt của trái bơ là trẻ ăn được. Trẻ lớn hơn có thể cắt bơ thành từng miếng nhỏ cho bé cắn.

- Trái bơ hầu như rất ít gây dị ứng. Nó được xem như một trong những món ăn dặm đầu đời cực kỳ tốt cho bé.

- Trong quả bơ có chứa protein, vitamin A, B, C, E cao. Protein là một thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em. Ngoài ra các chống ôxy hóa có tác dụng bảo vệ các tế bào não, còn vitamin B tổng hợp trong trái bơ có tác dụng tăng cường trí nhớ. Vì thế trái bơ là một nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho sự phát triễn trí não của trẻ.

- Trái bơ chứa rất nhiều glutathione - chất chống ôxy hóa rất quan trọng trong quá trình ngăn chặn ung thư.

- Trong trái bơ có chứa lượng lutein carotene cao hơn bất cứ loại trái cây nào khác. Chất này giúp chống sự thoái hóa thành các vết đen, bệnh đục nhân mắt và một số bệnh về mắt. Nếu bạn muốn con mình có được một đôi mắt tinh anh thì đừng quên bơ trong thực đơn hàng tuần của bé.

- Trái bơ rất tốt, kể cả cho các trẻ đang thừa cân, béo phì, vì trái bơ có chứa rất nhiều beta-sitosterol, là một hợp chất làm giảm tỉ lệ cholesterol.

- Thêm trái bơ vào thực đơn của con là cách đơn giản và đầy hiệu quả để giúp con có một trái tim khỏe mạnh. Bạn cần biết rằng trong trái bơ, hàm lượng Folate rất cao. Đây chính là chất được chứng minh có tác dụng giảm nguy cơ do bệnh tim gây ra.

- Trái bơ khi ăn kèm với những thực phẩm khác có khả năng giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng trong thực phẩm khác tốt hơn.

- Trong trái bơ có nguồn vitamin E rất dồi dào, cơ thể dễ hấp thu. Đây là loại vitamin có khả năng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật và duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

- Một bí mật thú vị nữa mà có thể mẹ chưa biết, các thành phần trong trái bơ có tác dụng tẩy trừ các chất cặn bã đã bị phân hủy trong đường ruột. Vì vậy, khi bạn cho con ăn bơ thường xuyên thì rất hiếm khi nào con có những dấu hiệu như bị hôi miệng, hơi thở có mùi.

- Trái bơ còn có khả năng tăng cường độ khỏe khoắn của hệ thần kinh và giúp bé phát triển tốt các cơ. Nguyên do là vì lượng kali chứa trong trái bơ giúp cân bằng các chất điện phân, giúp các cơ hoạt động hiệu quả, đồng thời còn giúp tăng cường năng lượng cho hệ thần kinh và quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

- Ngoài ra, chất dầu có trong trái bơ rất có ích trong việc điều trị các chứng bệnh về da như bệnh vẩy nến và chứng khô da.

Có biết?

Trên thế giới, tại các nước như Mỹ, Mexico, Úc… trái bơ luôn được đánh giá cao và được sử dụng để đưa vào thực đơn hàng ngày theo nhiều cách khác nhau. Rất nhiều món ăn ở các quốc gia tiên tiến đều được đầu bếp cho thêm trái bơ vào.

Những điều đặc biệt chỉ trái bơ mới có

- Bạn thường nghe nói chuối giàu kali. Kỳ thực, lượng kali trong trái bơ còn dồi dào hơn cả chuối (chiếm khoảng 60%). Kali giúp chống lại các bệnh về tuần hoàn máu đấy!

- Trái bơ là loại quả hiếm hoi chứa nhiều vitamin K, một loại vitamin đóng vai trò rất quan trọng vào quá trình làm đông máu cũng như giúp hoạt hóa một số protein trong xương để xương có thể phát triển khỏe mạnh.

- Chỉ cần 1 ly bơ, tình hình “bệnh táo” (táo bón) ở trẻ có thể thay đổi ngay vì trái bơ rất giàu chất xơ và giúp nhuận trường cực tốt.

- Bơ gần như chứa đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, nó được các bác sĩ trên toàn thế giới xếp vào danh sách những “siêu sao” thực phẩm đứng đầu về dinh dưỡng.

Con thừa cân, béo phì có thể cho ăn bơ?

Câu trả lời là hoàn toàn được, bạn nhé! Thật thú vị khi trái bơ giàu chất béo và cung cấp nhiều calo nhưng lại được xếp vào nhóm các thực phẩm tốt cho việc giảm cân. Bạn có thấy đáng ngạc nhiên không?

Câu trả lời nằm ở đây. Trong trái bơ có axit oleic – là chất có tác dụng ngăn chặn tạm thời cơn đói cồn cào, giúp phát ra “tín hiệu” báo… no cho cơ thể. Vì vậy, nếu như con bạn không béo phì thì đừng nên cho trẻ ăn trái bơ ngay trước bữa ăn chính. Bé sẽ mau cảm thấy “no rồi” lắm đấy!

Mẹo chọn bơ ngon

- Bạn cần chọn được quả bơ chín và tươi. Những quả sờ vào mềm nhũn, vì nó đã hỏng, không còn ngon nữa.

- Bóp nhẹ, hoặc bấm vào cuống, thấy nó hơi mềm thì chọn.

- Những quả bơ dáng tròn thường có hạt to, tuy nhiên sẽ ít xơ hơn.

- Bơ ngon có phần vỏ căng bóng nhưng vẫn hơi sần sùi, cầm chắc tay. Da quả ngon có màu xanh sáng, bóng, lấm tấm những điểm vàng.

nguồn: mevacon.com.vn