Giải quyết tốt “vấn nạn” môi trường bến cá Mỹ Tân

(NTO) Từ khi đưa Bến cá Mỹ Tân vào hoạt động (năm 2003) đến nay, xã Thanh Hải (Ninh Hải) phát triển với tốc độ nhanh, đời sống của nhân dân được cải thiện đáng kể.

Cùng với sự phát triển kinh tế, vấn đề ô nhiễm môi trường cũng ngày càng trở nên bức xúc, đặc biệt là ô nhiễm do rác thải ở khu vực Bến cá này. Bến cá thường xuyên có nhiều tàu thuyền ra vào cập cảng bốc dỡ hàng hóa, nơi tập trung đông người và phương tiện kinh doanh … do vậy vệ sinh môi trường còn nhiều bất cập, sự tự giác trong vấn đề giữ vệ sinh chung của một số bà con sống ven kè chưa tốt; các tàu thuyền còn vứt rác thải xuống vũng đậu tàu, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng. Mặt khác, xã Thanh Hải có 2.080 hộ, với 8.950 khẩu và có trên 350 phương tiện tàu thuyền, nhưng chỉ có 1 đội thu gom rác thải nên việc xử lý không được triệt để…Đặc biệt, các hộ sống ven luồng lạch còn vứt rác thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và trở thành nỗi bức xúc của nhiều người dân.

Cảnh cá  Mỹ Tân, xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải. Ảnh: Sơn Ngọc

Hằng năm, BQL Khai thác các cảng cá có giải pháp khắc phục tình trạng này như chỉ đạo Bến cá Mỹ Tân đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường; tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, tình hình xả rác thải xuống khu vực kè của người dân vẫn tái diễn.

Ngày 5-10-2014, Huyện đoàn Ninh Hải, UBND xã Thanh Hải cùng Bến cá Mỹ Tân tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường. Với những hoạt động cụ thể như: Tổ chức thu gom xử lý rác thải; tổ chức ký cam kết thu gom và bỏ rác thải đúng nơi quy định; lập biên bản xử lý đối với các trường hợp xả rác thải bừa bãi; đồng thời vận động, tuyên truyền cho các hộ sống ven khu vực kè có ý thức hơn về vệ sinh môi trường.

Sau 3 tháng thực hiện, hiện nay tình hình xả rác thải bừa bãi trong khu dân cư và khu vực kè Mỹ Tân đã được khắc phục. Việc thu gom, vận chuyển rác thải đã đi vào nền nếp. Vệ sinh môi trường trong khu vực đã được cải thiện, ý thức người dân thực hiện tốt hơn về vệ sinh môi trường.