Trả lời đơn ông Nguyễn Văn Xinh, thị trấn Phước Dân: Cần bảo vệ và hỗ trợ đối tượng chính sách xây dựng nhà tình nghĩa

(NTO) Báo Ninh Thuận tiếp nhận đơn ông Nguyễn Văn Xinh, ở khu phố 5, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) kiến nghị giải quyết việc hộ ông được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa trên đất đã được cấp giấy chứng nhân quyền sử dụng (GCNQSD), có giấy phép xây dựng của chính quyền địa phương nhưng vẫn bị cản trở thi công.

Theo đơn trình bày, ông Xinh có nhà và đất ở tại khu phố 4, thị trấn Phước Dân, nguồn gốc do bà ngoại Nguyễn Thị Đức (đã mất) tạo lập và sử dụng. Khi bà Đức già yếu, vợ chồng ông Xinh sống chăm sóc, phụng dưỡng, nên bà đã quyết định để nhà và đất cho vợ chồng ông. Ngày 1-7-2008, vợ chồng ông được UBND huyện Ninh Phước cấp GCNQSD đối với toàn bộ diện tích đất nêu trên. Đến tháng 12-2003, bà Đức được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo diện đối tượng người có công với cách mạng. Theo đó, được hỗ trợ kinh phí xây dựng mới ngôi nhà thay thế ngôi nhà cũ xây dựng từ năm 1963 đã xuống cấp. Tuy nhiên, khi ông Xinh tiến hành xây dựng, ông Nguyễn Văn Phong (em trai của ông) đã đứng ra ngăn cản vì cho rằng vợ chồng ông chưa thông qua anh em họ tộc mà đã tự ý dỡ nhà của ngoại.

Sự việc đã được UBND thị trấn giải quyết, tại thông báo số 92, ngày 3-7-2014, khẳng định: Ông Nguyễn Văn Xinh được UBND huyện Ninh Phước cấp GCNQSD đất trên thửa đất có ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Đức để lại là hoàn toàn hợp pháp… Việc ông Phong gây cản trở trong quá trình sử dụng đất và xây dựng nhà của ông Xinh là vi phạm pháp luật. Đồng thời yêu cầu phía ông Phong không được gây cản trở cho việc sử dụng đất và xây dựng nhà của ông Xinh. Sau đó, ông Phong tiếp tục có đơn khiếu nại và tranh chấp đất với ông Xinh về thửa đất trên và tiếp tục có hành vi ngăn cản, khiến việc xây dựng nhà tình nghĩa bị đình trệ kéo dài.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Đức Khang, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Dân cho biết: Sự việc đã được UBND thị trấn tổ chức hòa giải, đồng thời giải thích vận động để các bên có sự đồng thuận, không gây sứt mẻ tình cảm ruột thịt nhưng các bên không thương lượng được, hòa giải không thành. Phía ông Phong và ông Xinh đều yêu cầu chuyển vụ việc đến ngành cấp trên giải quyết theo quy định của pháp luật. Đây là vụ tranh chấp quyền sử dụng đối với thửa đất đã được UBND huyện cấp GCNQSD. Do đó để đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp UBND thị trấn đã đề nghị ông Phong làm đơn khởi kiện vụ việc đến Tòa án nhân dân huyện Ninh Phước để được xem xét giải quyết theo quy định.

Ông Khang cho biết thêm: UBND thị trấn không cấm việc xây dựng nhà ở của hộ ông Xinh vì đất ở có GCNQSD, đã được UBND huyện cấp giấy phép xây dựng đầy đủ. Tuy nhiên, do việc xây dựng nhà của ông không được anh em trong gia đình thống nhất, đồng tình, nhiều lần gây sự, cản trở tranh chấp. Để tránh ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự nên vận động hộ ông không nên tiếp tục xây dựng. Hiện nay, các tranh chấp liên quan đang được Tòa án nhân dân huyện thụ lý giải quyết theo duy định.

Từ sự việc trên, rất mong các cấp ngành liên quan và chính quyền địa phương cần có sự nhất quán, cương quyết, thống nhất trong hướng xử lý; đồng thời nhanh chóng tháo gỡ để chính sách xây dựng nhà ở cho đối tượng gia đình người có công sớm được thực hiện.