Singapore lọt tốp 10 nước thu hút nhiều nhân tài nhất trên thế giới

Phóng viên TTXVN tại Singapore cho biết Singapore đã một lần nữa được xếp hạng là nước thu hút nhiều nhân tài thứ hai thế giới, chỉ sau Thụy Sĩ. "Đảo quốc sư tử" còn là quốc gia châu Á duy nhất lọt tốp 10 nước có chỉ số Cạnh tranh nhân tài toàn cầu (GTCI) hàng đầu.

Theo kết quả nghiên cứu vừa được trường kinh doanh hàng đầu thế giới INSEAD có trụ sở tại Pháp công bố, hầu hết các quốc gia có chỉ số GTCI thuộc tốp dẫn đầu đều nằm ở châu Âu, chỉ có 6 quốc gia nằm ngoài “lục địa già” lọt vào tốp 20 gồm Singapore (thứ 2), Hoa Kỳ (thứ 4), Canada (thứ 5), Australia (thứ 9), New Zealand (thứ 16) và Nhật Bản (thứ 20). Nghiên cứu trên, được INSEAD thực hiện từ năm 2013, cũng chỉ ra rằng mặc dù Singapore đạt thứ hạng cao trong việc thu hút người tài, nhưng vẫn cần phải cải thiện một số lĩnh vực.

Bruno Lanvin (Bru-nô Lan-vin), Giám đốc điều hành về chỉ số toàn cầu tại INSEAD và là đồng tác giả của báo cáo trên, nhận định thách thức về địa lý cũng như việc thiếu các nguồn tài nguyên của Singapore chính là động lực để quốc gia này lựa chọn một nền kinh tế mở, yếu tố quan trọng để trở thành nơi cạnh tranh trong việc thu hút nhân tài. Theo ông Lanvin, Singapore là "mẫu mực" về sự cởi mở đối ngoại, pháp lý, thị trường và môi trường kinh doanh, song chi tiêu cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D) chưa tương xứng và chưa cởi mở trong việc thu hút nhân tài từ khu vực người thiểu số và nhập cư.

Nghiên cứu của INSEAD còn chỉ ra sự cần thiết đối với các quốc gia như Singapore phải vượt qua hệ thống giáo dục mang tính truyền thống để phát triển các kỹ năng nghề. Mặc dù xếp hạng thứ 6 về lĩnh vực giáo dục truyền thống, Singapore chỉ xếp thứ 52 về tuyển sinh dạy nghề.

Theo TTXVN