Quảng bá quê hương, con người Ninh Thuận

(NTO) Mỗi khi mùa xuân về, lòng người lại xốn xang nghĩ về những cái đã qua và những gì sắp đến. Người làm nghề nào sẽ trăn trở về nghề đó. Vâng, mỗi dịp xuân về là dịp để mỗi người suy ngẫm lại. Ngẫm lại để rồi tự hào với những gì mình làm được, và cũng có chút  tiếc nuối với những gì ta mong muốn mà chưa làm được hoặc làm nhưng không trọn vẹn.
Đồng chí Phan Quốc Anh
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Mới đó mà đã gần 5 năm, kể từ năm 2010 – năm Đại hội đảng các cấp.  Với thời gian gần một nhiệm kỳ, Ninh Thuận tổ chức biết bao sự kiện lớn tầm khu vực, quốc gia và quốc tế. Thông qua những hoạt động sự kiện ấy, ngoài mục đích chính là đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, thể thao, người ta biết đến Ninh Thuận nhiều hơn. Những người con sinh ra ở Ninh Thuận hoặc đã từng sống, làm việc ở Ninh Thuận cũng thêm chút tự hào về quê hương mình. Thương hiệu Ninh Thuận được hình thành và ngày càng phát triển. Đó chính là động lực kêu gọi các nhà đầu tư về Ninh Thuận, kêu gọi du khách trong và ngoài nước đến với Ninh Thuận, đóng góp không nhỏ vào sự khởi sắc của sự phát triển kinh tế xã hội, trong đó có du lịch trong suốt 5 năm qua.

Năm 2010, năm đánh dấu sự mở màn cho chuỗi sự kiện văn hoá, thể thao của Ninh Thuận bằng sự kiện tổ chức Trại sáng tác điêu khắc đá quốc tế lần thứ nhất. Với 30 tác giả đến từ 14 quốc gia, các nhà điêu khắc quốc tế đã để lại cho Ninh Thuận 50 tác phẩm tượng điêu khắc hoành tráng với phong cách hiện đại, tô điểm cho các công viên, quảng trường, tượng đài, làm đẹp thêm cho thành phố du lịch bên bờ biển xanh đang ngày càng hiện rõ trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Tiết mục văn nghệ trong đêm khai mạc Lễ hội Nho và Vang Quốc tế - Ninh Thuận 2014.
Ảnh: Văn Miên

Liên hoan làng biển Việt Nam năm 2011 được Bộ VH-TT&DL chấp thuận cho Ninh Thuận đăng cai. Mặc dù mới chỉ có các tỉnh, thành có biển phía Nam tham gia Liên hoan, nhưng đây thực sự là nơi trưng bày, giao lưu các nét văn hoá làng ven biển Việt Nam. Đó là các làn điệu dân ca, tục thờ cá ông, hát múa bả trạo và những sắc phong của các đình làng ven biển miền Trung và miền Nam.

Năm 2012 là năm diễn ra nhiều sự kiện quốc gia, quốc tế đáng nhớ. Sự kiện đăng cai tổ chức giải Bóng đá U21 quốc gia cúp Báo Thanh niên với việc đội U21 Ninh Thuận vào đến trận chung kết, thu hút không chỉ người dân yêu bóng đá Ninh Thuận mà làm nức lòng khán giả cả nước. Giải Muay Thái lần đầu tiên được tổ chức tại Ninh Thuận cũng là một sự kiện đáng nhớ. Đặc biệt, Ngày Hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng đồng bào Chăm - Ninh Thuận 2012 đã được bình chọn là một trong mười sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam năm 2012. Đây là một ngày hội thực sự lớn với sự tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của các tỉnh có đồng bào Chăm sinh sống. Ngày hội đã tôn vinh bản sắc văn hóa Chăm, những nét văn hóa đặc sắc với sự tham gia của các diễn viên, nghệ sĩ người Chăm, đọng lại trong đêm nghệ thuật khai mạc và bế mạc ngày Hội.

Biểu diễn Mã la của đoàn nghệ nhân Raglai huyện Bác Ái. Ảnh: Văn Miên

Năm 2013 đánh dấu sự trở lại của sự kiện Bóng đá U21. Nhưng lần này là giải U21 quốc tế với sự tham gia của các quốc gia có nền bóng đá khá mạnh. Đội U21 Việt Nam vào thi đấu trận chung kết và giành chức vô địch. Việc tổ chức thành công các giải Bóng đá U21 quốc gia và quốc tế đã gây bất ngờ cho Ban tổ chức giải, cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Đặc biệt, gây bất ngờ nhất cho Ban tổ chức là sự cuồng nhiệt của khán giả và cổ động viên Ninh Thuận. Điều đó chứng tỏ nhu cầu được tham gia, thưởng thức các hoạt động thể thao của công chúng lớn đến mức nào? Ngành chức năng phải làm gì để đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần chính đáng của nhân dân?

Sự kiện làm nức lòng người dân vùng đồng bào dân tộc miền núi, của người Raglai chính là việc tổ chức thành công mỹ mãn Ngày Hội Văn hóa Raglai – Ninh Thuận 2013 vào đúng ngày 30/8/2013, ngày Giải phóng Bác Ái anh hùng. Khi Ban tổ chức quyết định tổ chức Ngày hội tại xã Phước Đại (Bác Ái), những người thực hiện thực sự lo lắng, sợ rằng số lượng người tham gia sẽ không đông. Nhưng thật bất ngờ. Ngay từ đầu buổi chiều, hàng đoàn người lũ lượt vượt hàng mấy chục cây số từ bốn phương tám hướng đổ về Bác Ái, trong đó có hàng đoàn người Raglai đến từ các huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh của tỉnh Khánh Hòa, từ các huyện có người Raglai của Bình Thuận; Đêm nghệ thuật đặc sắc đậm màu văn hóa dân gian Raglai như tiếng mã la, khèn bầu, hát sử thi v.v… thực sự đã động đến từng trái tim của khán giả tại Bác Ái cũng như khán giả xem truyền hình trực tiếp.

Những sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch những năm 2010, 2011, 2012 là sự thành công nối tiếp thành công. Bước vào năm 2014, với ý tưởng tổ chức Lễ hội Nho và Vang quốc tế ấp ủ từ nhiều năm trước. Mặc dù trong điều kiện kinh phí hết sức khó khăn, cũng có người bàn ra, bàn vào, nhưng Ban tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh vẫn quyết tâm thực hiện. Đêm khai mạc lễ hội đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Với tiếng trống khai hội của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, chương trình nghệ thuật với chủ đề tôn vinh người làm nho và sản phẩm nho Ninh Thuận cực kỳ hoành tráng đã làm nức lòng khán giả. Lễ hội Nho và Vang quốc tế với sự tham gia của 11 nước sản xuất vang, được coi là Lễ hội Nho và vang lớn nhất ở Việt Nam thực sự đã tôn vinh thương hiệu nho, vang và người trồng nho, chế biến các sản phẩm từ nho Ninh Thuận. Cũng từ đây, diện tích nho ngày càng được mở rộng, sản phẩm nho ngày càng được khẳng định trên thị trường. Trong khuôn khổ lễ hội, cuộc hội thảo khoa học về định hướng phát triển Nho và vang Ninh Thuận thực sự đã kích thích sự phát triển sản phẩm đặc thù này của Ninh Thuận. Cuộc hội thảo về liên kết phát triển du lịch dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về du lịch được coi là “cú hích” quan trọng trong phát triển du lịch của Ninh Thuận.

Gần 5 năm qua, các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch khu vực, quốc gia và quốc tế được tổ chức liên tiếp thực sự đã gây tiếng vang lớn, góp phần rất lớn vào việc quảng bá những hình ảnh đẹp về đất nước, con người Ninh Thuận, quảng bá những sản phẩm nông nghiệp đặc thù, những sản phẩm du lịch độc đáo. Đây cũng là một nguyên nhân không nhỏ góp phần vào sự tăng trưởng của du lịch Ninh Thuận trong 4 năm qua. Nếu như năm 2010, Ninh Thuận mới chỉ có 650 nghìn lượt khách du lịch đến Ninh Thuận, thì năm 2014, con số đó đã tăng lên tới 1,38 triệu lượt khách.

Trong tiết trời xuân, ai cũng sẽ nghĩ nhiều hơn về những điều tốt đẹp, về những niềm vui. Tiết trời xuân như một làn gió tươi, làm ta quên đi những nhọc nhằn, vất vả của quá khứ thời gian. Và, như một quy luật của cuộc sống, chúng ta lại bắt tay ngay vào việc tổ chức những sự kiện chính trị, văn hóa, kinh tế, xã hội năm 2015. Năm 2015, con số của những lễ kỷ niệm năm chẵn của đất nước, năm của Đại hội Đảng các cấp, sẽ lại là những trăn trở, lo toan để tổ chức thành công các sự kiện lớn của đất nước và của địa phương Ninh Thuận.