Du lịch Ninh Thuận cất cánh

(NTO) Có thể nói, Du lịch (DL) Ninh Thuận đã và đang cất cánh vươn lên - một hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế, xứng đáng vị thế một trong những ngành trụ cột phát triển KT-XH của tỉnh.

Điểm nhấn

Năm 2014, có thể được xem là năm “đại cát” đối với ngành DL tỉnh nhà. Trên “bản đồ” DL trong nước và thế giới, các địa danh, điểm đến các khu DL của Ninh Thuận luôn được các cơ quan truyền thông, hiệp hội DL, các công ty lữ hành DL và du khách trong nước, quốc tế nhắc đến.

Biển Bình Sơn. Ảnh: Văn Miên

Trên “bản đồ” DL thế giới, Tạp chí Forbes Life (Mỹ) đã chọn Khu nghỉ dưỡng Amanoi tại khu vực Vĩnh Hy (Ninh Hải) là một trong Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất năm 2015 của Việt Nam. Đây là khu nghỉ dưỡng tọa lạc trên những ngọn đồi mướt xanh của Vườn Quốc gia Núi Chúa-Vịnh Vĩnh Hy, với 36 villa sang trọng. Tuy mới mẻ, song khu nghỉ dưỡng cao cấp này đã thực sự gây ấn tượng với báo giới trong và ngoài nước. Trước đó, nơi đây đã được bình chọn là 1 trong 33 khách sạn tuyệt vời nhất thế giới 2014, theo đánh giá của Tạp chí Du lịch Mỹ Condé Nast Traveler, Amanoi lọt vào hạng mục khách sạn có không gian mở bình yên giữa vùng thiên nhiên hoang dã...Ngoài vẻ đẹp sang trọng, resort này còn được đánh giá là một kiệt tác về kiến trúc được lấy cảm hứng từ các ngôi đình truyền thống Việt Nam.

Ở “bản đồ” DL trong nước, một lần nữa các điểm đến DL của tỉnh ta lại được vinh danh. Trong hành trình quảng bá Top Đặc sản Việt Nam, cuối năm 2014, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức công nhận Việt nam có 45 địa danh lọt vào Top Việt Nam ở cấp độ hạng mục khác nhau, trong đó tỉnh ta có 7 địa danh, cụ thể là: Đèo Ngoạn Mục được công nhận vào Top “5 ngọn đèo nổi tiếng nhất Việt Nam”; Tháp Pôklông Garai, Tháp Pôrômê và Tháp Hòa Lai, được công nhận vào Top “10 Tháp và cụm Tháp cổ được nhiều du khách quan tâm”; Vịnh Vĩnh Hy được công nhận vào Top “10 vùng vịnh đẹp của Việt Nam”; Làng nghề dệt thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp, Làng gốm Bàu Trúc được công nhận vào Top “20 làng nghề truyền thống Việt Nam nổi tiếng với những sản phẩm độc đáo tinh xảo”.

Khu nghỉ dưỡng cao cấp Amanơi (xã Vĩnh Hải) huyện Ninh Hải.

Đối với thị trường, ngành DL đã mở rộng hợp tác phát triển DL liên vùng giữa Ninh Thuận với một số tỉnh, thành, vùng DL trọng điểm của đất nước như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung bộ…tạo điều kiện cho việc kết nối các điểm DL trong các tour DL liên vùng. Không chỉ vậy, ngành DL còn chú trọng đến việc mở rộng, phát triển thị trường DL khách quốc tế, hướng đến các dòng khách có khả năng chi trả cao. Chú trọng phát triển các sản phẩm DL có chất lượng cao, mở rộng tour, tuyến sản phẩm DL để thu hút khách. Ngoài một số dự án hạ tầng giao thông như: Tuyến đường ven biển, Quốc lộ 27… đã và đang hoàn thiện, một số công trình hạ tầng DL quan trọng khác như: Công viên biển Bình Sơn; Đường đi bộ ven biển Bình Sơn-Ninh Chử; Hội quán Trung tâm văn hóa tỉnh; Công viên Ninh Hải, các nhà hàng lớn có kiến trúc cảnh quan đẹp, các shop mua sắm... mới đưa vào hoạt động đã góp phần thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng DL trên địa bàn, minh chứng cho định hướng đúng đắn, chính sách phù hợp của tỉnh trong việc thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư các dự án phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

Lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trong năm là con số minh chứng sinh động nhất. Trong bối cảnh kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng ngành DL tỉnh nhà vẫn tăng trưởng mạnh. Tổng lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh ta đạt 1,38 triệu lượt khách, vượt 2,2% so kế hoạch, tăng 25% so năm trước; Thu nhập xã hội từ hoạt động DL đạt 550 tỷ đồng. Theo ông Phạm Hiếu Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Thuận, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn-Ninh Chử: Năm 2014, đã ghi dấu ấn quan trọng vào sự nghiệp phát triển DL của tỉnh. Đó là sự phát triển mạnh mẽ, đồng bộ, toàn diện từ cơ sở vật chất, địa bàn hoạt động, sản phẩm, dịch vụ cho đến hoạt động tuyên truyền, quảng bá, khai thác thị trường và phát triển nguồn nhân lực. Nhờ đó, DL đã thu được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào việc phát triển KT-XH của tỉnh.

Vịnh Vĩnh Hy. Ảnh: Thanh Long

Đột phá đi lên

Niềm vui của ngành DL được nhân lên trong những ngày đầu năm mới 2015. Ngay trong những ngày nghỉ Tết dương lịch, đã có gần 15.000 lượt khách “xông đất” đến tham quan và nghỉ dưỡng, tăng 12% so cùng kỳ, trong đó khách lưu trú qua đêm đạt trên 10.000 lượt khách. Điều phấn khởi nhất tại các điểm DL, khi được hỏi các du khách đều cùng nhận xét Ninh Thuận đẹp, quyến rũ và sẽ quay trở lại tham quan, nghỉ dưỡng.

Ninh Thuận vùng đất của gió biển mặn mòi, của nắng vàng rực rỡ và biển xanh sóng vỗ. Với hơn 105km bờ biển thoai thoải, sạch, đẹp chạy dài theo tuyến đường ven biển mới được hoàn thành, du khách sẽ cảm nhận và thoải mái chinh phục những vũng, vịnh, cồn tuyệt đẹp như bãi biển Ninh Chử, Cà Ná, đồi cát Nam Cương, vịnh Vĩnh Hy...; Khám phá, nghiên cứu nền văn hoá Chăm với những nghệ thuật kiến trúc, những làng nghề thủ công mỹ nghệ, lễ hội văn hoá dân gian...

Ông Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc sở VHTT&DL cho biết: Theo xu thế mới, DL sinh thái đã trở thành trào lưu phát triển mạnh mẽ trên phạm vi toàn thế giới. Với tiềm năng và lợi thế, DL sinh thái đã và đang được triển khai mạnh mẽ và thu hút đông đảo du khách đến với tỉnh ta. Đây là động lực để tỉnh ta tiếp tục quảng bá hình ảnh, quê hương, con người Ninh Thuận đến với du khách trong nước và thế giới. Trên cơ sở tiếp tục bảo tồn và phát huy các giá trị di sản thiên nhiên và nhân văn gắn với việc duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ DL, đảm bảo tốt môi trường DL, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển DL bền vững-thân thiện với môi trường và có trách nhiệm với cộng đồng sẽ là điểm đến hấp dẫn, tin cậy đối với du khách”