“Phố núi” Ninh Sơn: Khởi sắc đón xuân mới

(NTO) Trong nắng mới ngày xuân, Ninh Sơn đang bừng lên một sức sống mới vừa ấm áp, vừa mạnh mẽ, vui tươi… Đó cũng chính là kết quả của sức mạnh khối đại đoàn kết để “Phố núi” Ninh Sơn ngày thêm đổi mới.

Chạy dọc theo tuyến QL 27 trên địa bàn huyện Ninh Sơn những ngày áp Tết Nguyên đán Ất Mùi, sắc màu tươi sáng của cuộc sống nơi đây càng hiện rõ. Năm 2014, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, Ninh Sơn đã từng bước đưa KT-XH tiếp tục có những bước phát triển mới. Tốc độ tăng trưởng nền kinh tế đạt 12%, tổng giá trị sản xuất đạt trên 947 tỷ đồng; tổng thu ngân sách trên địa bàn hơn 90 tỷ đồng, đạt 116,13% dự toán năm, tăng 12,44% so với cùng kỳ.

Trung tâm huyện Ninh Sơn. Ảnh: Văn Miên

Ấn tượng nhất trong năm qua, là hàng loạt các dự án lớn nằm dọc theo tuyến QL 27 đoạn qua các xã Mỹ Sơn-Quảng Sơn-Tân Sơn-Lương Sơn-Lâm Sơn mới hoàn thành đi vào hoạt động, góp phần làm thay đổi diện mạo Ninh Sơn từ một huyện miền núi nông nghiệp, chuyển dịch sang “gam màu” công nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã hình thành các “cụm công nghiệp” chế biên, sản xuất; các “cụm công nghiệp” sản xuất thủy điện, với hơn 97 doanh nghiệp, HTX hoạt động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế diễn ra rõ nét; ngành công nghiệp, dịch vụ dần giữ vai trò chủ đạo trong tổng giá trị sản xuất. Những dự án này bước đầu đã cho “quả ngọt”, trong tổng thu ngân sách năm 2014, khối các doanh nghiệp làm nghĩa vụ thuế 52 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 16,17% (giảm 2,91% so với năm 2013).

Ông Bùi Trọng Vĩ, Giám đốc Công ty Dệt Quảng Phú, hồ hởi: Khi có ý tưởng đầu tư mở Công ty dệt tại xã Quảng Sơn chúng tôi cũng rất lo, nhất là khâu giải phóng mặt bằng, lao động...Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, từ cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, giải phóng mặt bằng đã tạo niềm tin cho chúng tôi. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành dự án giai đoạn I đưa vào sử dụng, đang triển khai giai đoạn II”. Còn ông Nguyễn Hạnh, Giám đốc Công ty CP Thủy điện Hạ Sông Pha, cho rằng: Không chỉ góp phần làm thay đổi bộ mặt huyện Ninh Sơn, mà các dự án đi vào hoạt động hiệu quả tạo niềm tin, tiền đề để cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khác tìm về Ninh Sơn trong thời gian đến.

Không chỉ công nghiệp-dịch vụ phát triển, năm qua, cũng là năm ghi dấu trong phát triển sản xuất ngành nông nghiệp của huyện. Tổng diện tích gieo trồng cả năm 22.268 ha, đạt 107,58 % kế hoạch năm, tăng 2,87%; Tổng sản lượng lương thực 71.790 tấn, đạt 123,78% kế hoạch, tăng 14,71% so cùng kỳ. Đặc biệt, huyện đã hoàn thành quy hoạch các vùng chuyên canh cây nguyên liệu, phục vụ  công nghiệp chế biến… như: Cây bắp 4.300ha, cây mỳ 2.600 ha, cây mía 2.600 ha, cây thuốc lá 300 ha… Đây là những vùng sản xuất đem lại hiệu quả thu nhập kinh tế cao trên diện tích sản xuất.

Nhà máy Sản xuất khăn bông Quảng Phú hoạt động hiệu quả góp phần phát triển kinh tế huyện Ninh Sơn.
Ảnh: Thanh Long

Anh Phùng Văn Bắc, thôn Phú Thạnh, xã Mỹ Sơn, là điển hình nông dân kinh doanh sản xuất giỏi ở Ninh Sơn. Gia đình duy trì mô hình trang trại chăn nuôi, với tổng đàn trên dê, cừu trên 500 con, bò gần 250 con. Ngoài ra, anh còn canh tác 7 ha mía, mỳ, bắp xen canh đậu ván, 1ha đất trồng cỏ voi để có thêm thức ăn cho đàn gia súc. Thu nhập bình quân của gia đình vào khoảng 500 triệu đồng/năm; tạo việc làm ổn định cho 16 lao động, với mức thu nhập 3,5 triệu đồng/tháng; vào các mùa thu hoạch còn tạo việc làm cho gần 200 lao động ở địa phương. Không riêng gì ông Bắc, được sự động viên, khuyến khích của các cấp chính quyền, nhiều nông dân trong huyện đã mạnh dạn vay vốn đầu tư, biến những vùng đất khô cằn thành vùng trồng mía, mỳ, dưa…; những ao hồ thành nơi nuôi trồng thủy sản cho thu nhập ổn định. Giờ đây, ở Ninh Sơn có nhiều không chỉ xuất hiện những “triệu phú” từ trồng cây mỳ, mía, mà còn xuất hiện thêm nhiều nông dân có thu nhập cao từ những mô hình chăn nuôi với quy mô lớn.

Niềm vui năm mới ở “phố núi” càng nhân lên khi Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Khắp các thôn xóm, đâu đâu cũng xuất hiện những tấm gương điển hình về việc hiến đất, hiến cây, ngày công lao động… chung tay xây dựng nông thôn mới. Đến nay, 6/7 xã của huyện đạt từ 11 đến 15 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Các công trình điện-đường-trường-trạm được đầu tư nâng cấp, mở rộng; những ngôi nhà xây vững chắc, tất cả đang tô thắm cho bức tranh xuân rực rỡ sắc màu. Bộ mặt nông thôn mới ở Ninh Sơn đang đổi thay từng ngày...

Năm mới 2015, với tâm thế mới, Ninh Sơn tiếp tục vững bước đi lên trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.