• Phố cổ Hà Nội
  • (NTO) Ngày xưa, khu phố cổ Hà Nội là tên gọi thông thường của một khu vực đô thị có từ lâu đời của Hà Nội nằm ở ngoài hoàng thành Thăng Long. Khu đô thị này tập trung dân cư hoạt động tiểu thủ công nghiệp và buôn bán giao thương, hình thành lên những phố nghề đặc trưng, mang những nét truyền thống riêng biệt của cư dân thành thị, kinh đô. Ngày nay khu phố cổ Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn tìm hiểu về Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.
  • Theo quyết định của Bộ Xây dựng, khu Phố cổ Hà nội có phạm vi được xác định: phía Bắc là phố Hàng Đậu; phía Tây là phố Phùng Hưng; phía Nam là các phố Hàng Bông, Hàng Gai, Cầu Gỗ và Hàng Thùng; phía Đông đường Trần Quang Khải và đường Trần Nhật Duật.Khu phố cổ Hà Nội thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm tổng diện tích khoảng 100 ha, có 76 tuyến phố thuộc 10 phường: phường Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Buồm, Hàng Bồ, Hàng Bông, Hàng Gai, Hàng Mã, Đồng Xuân, Cửa Đông, Lý Thái Tổ.

    Phố cổ Hà Nội là điểm đến lý tưởng với mọi du khách. Những con phố nhỏ, hẹp với các dòng phương tiện đi lại như thoi đưa nhưng vẫn hết sức “quyến rũ” du khách.Tại đây, bạn có thể tìm thấy những người thợ kim hoàn và thợ bạc lâu đời nhất của Hà Nội dù dấu vết nhiều nghề thủ công giờ không còn nữa. Ngày nay nhu cầu đồ sắt truyền thống không nhiều, thay vào đó là những cửa hàng nhỏ bán các loại giấy sặc sỡ, bát tre, tranh ảnh về chiến tranh Việt Nam và tranh sơn mài.

    Cũng có những cửa hàng chuyên sao chép tranh với kĩ năng thuần thục mà du khách có thể tìm thấy bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nào, từ tranh của Picasso, Warhol cho đến một loạt phiên bản khác nhau của Mona Lisa. Các cửa hàng không có nhiều không gian, cũng giống như những khu phố cổ nhỏ, hẹp đã tạo nên một nét đặc trưng không nơi nào có được cho Hà Nội.

    khách tìm đường dẫn vào khu phố cổ sẽ thấy những ngõ hẹp nằm cách xa đường phố. Lối đi nhỏ đến nỗi vai của bạn có thể chạm vào các bức tường hai bên Tất cả đều đưa du khách đến với một thế giới của các ngôi nhà chật hẹp.Nhiều gia đình ở phố cổ sống quanh các sân nhỏ, trong những căn phòng nhỏ bé, nhưng nơi này sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên bởi giá bất động sản cao ngất ngưởng. Giá đất ở đây xấp xỉ với Tokyo hay New York.

    Tại sao phố cổ ở đây lại đông đúc đến vậy? Câu trả lời nằm ở sự thừa kế. Qua nhiều thế hệ, tài sản được truyền lại, mỗi lần như vậy chúng lại bị chia nhỏ ra cho nhiều người hơn. Phần thừa kế mỗi người nhận được ngày càng ít hơn nhưng không ai muốn từ bỏ phần thừa kế của mình để đi nơi khác. Bởi vậy, dân số ngày càng tăng lên và không gian ngày một chật hẹp hơn. Được biết sắp đến chính quyền thành phố Hà Nội quyết đinh di dời khu Phố cổ Hà Nội ra khu vực Long Biên.

    Những hình ảnh sinh hoạt đời thường của người dân Phố cổ Hà Nội.