Phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế

(NTO) Xác định giao thông là yếu tố quan trọng, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, mà còn kết nối giao thương giữa các vùng, miền, thúc đẩy nhanh quá trình CNH, HĐH. Những năm gần đây, tỉnh ta rất quan tâm dành một nguồn lực lớn để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho lĩnh vực này.

Đồng chí Võ Đức Triều
Giám đốc Sở Giao thông vận tải

Kết quả trong 5 năm trở lại đây, thông qua các nguồn vốn: Trái phiếu Chính phủ, ngân sách Trung ương, ngân sách tập trung của tỉnh, vốn ODA, BOT..., tỉnh ta đã đầu tư gần 3.500 tỷ đồng xây dựng nhiều dự án quan trọng. Trong đó, đáng chú ý là tuyến đường ven biển Bình Tiên-Cà Ná dài 116km, đây là tuyến đường giao thông chiến lược đáp ứng cùng lúc nhiều nhiệm vụ: Bảo đảm quốc phòng-an ninh, mở hướng liên kết vùng trong phát triển kinh tế và bảo đảm giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ.

Cùng với đó, một số tuyến tỉnh lộ, liên huyện, liên xã như: Đường Phước Sơn-Hòa Sơn (20km), Ninh Bình-Phước Bình (39km), đường từ Quốc lộ 27 đi Ma Nới (16km), đường đôi vào Tp.Phan Rang-Tháp Chàm (đoạn phía Bắc 1,9km), Quốc lộ 1A-đoạn tuyến tránh Tp.Phan Rang-Tháp Chàm (8,3km), An Hòa-Phước Trung-Đồng Mé (31km), Hữu Đức-Hậu Sanh (4,5km), đường huyện lộ 6 (4,5km), đường từ Quốc lộ 27 đi xã Phước Tân (18km),... cũng đã được nâng cấp, thảm nhựa, bê-tông xi-măng. Riêng năm 2014, tỉnh đã phân bổ cho ngành trên 1.540 tỷ đồng để tiếp tục xây dựng tuyến đường ven biển Bình Tiên-Cà Ná, đồng thời khắc phục, sửa chữa kịp thời các tuyến đường: 701, 703, 707, 708, 709 bị xuống cấp và hư hỏng do bão lụt gây ra. Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức nhiều cuộc làm việc với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để kiến nghị sớm hoàn thành Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 27; thực hiện hoàn thành công tác khảo sát, lập dự án đường vành đai tỉnh, nối từ Tỉnh lộ 702-Quốc lộ 1A-Quốc lộ 27...

 

Đường ven biển, đoạn Bình Tiên - Vĩnh Hy (Ninh Hải).

Nhiệm vụ phát triển giao thông nông thôn, miền núi gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới cũng được ngành hết sức quan tâm. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được gần 400 km đường liên thôn, khu phố, xóm, nội đồng với tổng kinh phí gần 200 tỷ đồng (gồm: Ngân sách Nhà nước đầu tư trên 160 tỷ đồng và vốn huy động từ nhân dân đóng góp gần 20 tỷ đồng). Qua đó, góp phần nâng tổng chiều dài đường bộ của tỉnh ta đến nay lên gần 1.200 km. Trong đó, có 3 tuyến Quốc lộ (QL1A, QL27 và QL27B) với chiều dài trên 170 km; 10 tuyến đường tỉnh, 25 tuyến đường huyện và 130 tuyến đường đô thị, với tổng chiều dài trên 843 km, tăng gấp 4 lần so với thời điểm mới tái lập tỉnh. Đặc biệt, 100% số xã đã có đường ô-tô đến trung tâm, ngoài việc đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu lưu thông của người dân, còn làm cho bộ mặt nông thôn trong tỉnh ngày một khởi sắc.

Bước sang năm mới 2015, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh giai đoạn 2011- 2015; quán triệt tinh thần Nghị quyết đề ra, ngành Giao thông vận tải tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai các dự án trọng điểm nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh được đề ra trong Quy hoạch Tổng thể của tỉnh đã được Thủ tướng phê duyệt. Cụ thể, về kết cấu hạ tầng đường huyện, đường tỉnh, phấn đấu hoàn thiện mạng lưới đường hiện có, trong đó đảm bảo các trục đường chính đô thị Phan Rang-Tháp Chàm đều có vỉa hè. Về đường giao thông nông thôn, phấn đấu cứng hóa từ 75% trở lên...

Đường Lê Duẩn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: Văn Miên

Để đạt được mục tiêu đề ra, trước hết ngành tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 3 công trình chuyển tiếp gồm: Hợp phần đường Vĩnh Hy-Ninh Chử, Mũi Dinh-Cà Ná và Cầu An Đông; thực hiện nâng cấp đường Phước Đại-Phước Trung (18,2 km); khởi công làm mới đường Ba Tháp-Suối Le-Phước Kháng (17,1 km). Bên cạnh đó, ngành sẽ phối hợp các tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng cùng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm hoàn thành Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 1A-đoạn từ Sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) đến Phan Rang và sớm triển khai đầu tư phục hồi tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt; phối hợp chặt chẽ, liên tục với Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thành tiểu dự án thành phần giải phóng mặt bằng phục vụ cho thi công sớm hoàn thành tuyến Quốc lộ 27. Tiếp tục kêu gọi đầu tư nâng cấp Cảng Cà Ná thành cảng biển tổng hợp tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 DWT và nâng cấp Cảng Ninh Chử thành cảng hàng hóa tiếp nhận tàu có trọng tải từ 1.000 tấn trở lên, nhằm phát triển hệ thống giao thông đường biển theo hướng đa mục tiêu, vừa tạo động lực cho phát triển kinh tế các vùng ven biển và khai thác tiềm năng về kinh tế biển.

Ngoài ra, ngành còn tham mưu UBND tỉnh tích cực đàm phán với các nhà tài trợ quốc tế để tranh thủ nguồn vốn đầu tư một số công trình lớn như: Tuyến đường vành đai tỉnh Ninh Thuận nối từ Tỉnh lộ 702-Quốc lộ 1A-Quốc lộ 27 và các tuyến đường nối hành lang Quốc lộ 1A với tuyến đường ven biển như: Văn Lâm-Sơn Hải (13,8km), Tỉnh lộ 704 (5,6km). Khi hoàn thành đi vào hoạt động sẽ mở ra một không gian hợp lý cho cả ba lĩnh vực kinh tế: Công nghiệp-Du lịch-Nông nghiệp nông thôn, tạo thành “cầu nối” trong mối quan hệ gắn kết hài hoà với thành phố Cam Ranh (Khánh Hòa) và các tỉnh lân cận như Bình Thuận, Lâm Đồng đang trong thế mạnh phát triển.