Mang Xuân đến với người nghèo

(NTO) Xuất phát từ truyền thống nhân ái của dân tộc: “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, việc chăm lo Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội,… luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được đón một tết đầy đủ, ấm cúng.

Tết đến sớm

Trong những ngày cuối năm, theo đoàn từ thiện Hội Chữ thập đỏ tỉnh đi tặng quà tết cho hộ nghèo tại xã Phước Hà (Thuận Nam) mới thấy hết ý nghĩa nhân ái ấy. Với 500 phần quà, mỗi phần gồm thực phẩm ngày tết và tiền mặt trị giá 500.000 đồng. Cầm trên tay túi quà, bà Chamaléa Thị Ta, ở thôn Giá, vui mừng: “Vậy là năm nay mình có cái Tết đầy đủ và ấm áp hơn”. Ông Kiều Thanh Nhõa, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hà, chia sẻ: “Những món quà này thật sự vô cùng ý nghĩa. Chúng tôi ghi nhận sự sẻ chia từ những tấm lòng từ thiện. Năm nay, đồng bào Phước Hà có thêm một cái Tết vui vẻ, đầm ấm, no đủ”.

 

 Đồng chí Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Quốc hội - Đại biểu Quốc hội tỉnh
tặng quà cho các gia đình chính sách tại Lễ phát động Chương trình tình nguyện
mùa đông và xuân tình nguyện 2015. Ảnh: Diễm My

Tạm biệt Phước Hà, đoàn xuôi về xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) để trao 100 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho các hộ nghèo nơi đây. Dọc đường đi, ông Hoàng Tâm, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: Đây là các phần qùa do Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh (500 phần quà) và Công ty Cổ phần phân bón và hóa chất Dầu khí Đông Nam bộ (100 phần quà) trao tặng cho các hộ nghèo Phước Hà và Vĩnh Hải. Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp tết đến nhiều tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh lại tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà tết cho những gia đình còn khó khăn trong cuộc sống . “Mỗi gói quà, tính về giá trị vật chất thì không nhiều, nhưng chất chứa trong đó là tình cảm, sự sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng đối với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn. Chứng kiến những người đón nhận món quà đầy ý nghĩa, những cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ cũng cảm thấy hạnh phúc bởi họ đã góp phần đem lại niềm vui cho mọi người”, ông Tâm nói.

Trên chuyến đi, chúng tôi ghi lại một câu chuyện ấm áp tình người tại xã Phương Hải (Ninh Hải). Trong không khí náo nức đón xuân Ất Mùi, Hội LHPN tỉnh cùng chính quyền địa phương đang tổ chức bàn giao ngôi nhà Đại đoàn kết cho bà Bùi Thị Đẹp (68 tuổi), thôn Phương Cựu 1. Trong căn nhà còn thơm mùi vôi vữa, người phụ nữ đơn thân, khuyết tật vui mừng, chia sẻ: Trước đây, tui sống trong căn nhà mái tôn chật hẹp, trời mưa nước dột khắp nơi. Bản thân tật nguyền, nên khó khăn lắm. Nay, được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 35 triệu đồng, anh em, dòng họ, xóm giềng góp thêm vật liệu, ngày công xây cho một căn nhà vững chắc. Ngày Tết đến rồi, tui mừng lắm”.

Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Đoàn từ thiện Chùa Bảo Vân (TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ quà cho bà con
xã Phước Chiến (Thuận Bắc). Ảnh: Trần Phương

Mùa xuân này, không chỉ có bà Đẹp, mà còn có 184 hộ gia đình khó khăn khác trên địa bàn tỉnh được vui xuân, đón Tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình. Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, từ nguồn “Quỹ vì người nghèo” năm 2014, tỉnh ta đã hỗ trợ gần 4 tỷ đồng để xây nhà Đại đoàn kết cho 184 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Ngoài nguồn quỹ này, các hội thành viên cũng đã chủ động vận động, đóng góp để hỗ trợ hộ nghèo làm được ngôi nhà mới khang trang hơn.

Xuân ấm lòng

Ông Trần Anh Việt, Giám đốc sở LĐTB&XH, chia sẻ: “Chăm lo Tết cho hộ chính sách, người nghèo luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các hội đoàn thể trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có kế hoạch kêu gọi, vận động quà Tết cho người nghèo đón xuân ấm áp”.

Để mọi người được vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc, ngoài phần quà của Chủ tịch nước tặng cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh (thông lệ hàng năm), các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh cũng dành sự quan tâm đặc biệt đối với những đối tượng trên. Dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm nay, tỉnh ta đã trích ngân sách hơn 9,1 tỷ đồng để hỗ trợ cho 47.994 hộ người có công, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội..., mỗi suất quà trị giá từ 150.000 đồng đến 400.000 đồng. Số quà trên được trao tận tay các hộ nghèo trước ngày 25 tháng Chạp. Cùng với tỉnh, thông qua các kênh Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân tỉnh; các tổ chức doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh… cũng đã vận động hàng tỷ đồng để thăm, tặng quà các đối tượng, trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chỉ riêng chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam/dioxin” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động, đã nhận được 14.000 phần quà (tăng hơn 6.000 phần quà so với Tết Giáp Ngọ), mỗi phần trị giá thấp nhất 300.000 đồng do các tổ chức, các nhà hảo tâm hỗ trợ đã được trao tận tay đến các đối tượng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Không chỉ lo tết cho hộ chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội trong dịp tết Ất Mùi, mà suốt trong năm 2014, thực hiện chương trình an sinh xã hội, bằng nhiều nguồn vốn hỗ trợ, tỉnh ta đã thăm và tặng quà cho hàng ngàn hộ gia đình chính sách có công với cách mạng, hộ nghèo…hơn 10,7 tỷ đồng, sửa chữa, xây dựng 148 nhà tình nghĩa, trị giá 5,54 tỷ đồng. Cấp phát kịp thời 1.775 tấn gạo của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cứu đói giáp hạt, hạn hán cho các hộ nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cấp thẻ BHYT cho 144.217 người nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn và 67.828 trẻ dưới 6 tuổi (100%), cho vay vốn chính sách, hỗ trợ tiền điện… Bằng những hoạt động thiết thực này, tạo điểm tựa cho hộ chính sách, hộ nghèo vươn lên, mang “hơi ấm” mùa xuân về cho họ.

Một mùa xuân nữa lại về. Xuân này được sống trong ngôi nhà ấm áp, được nhận những phần quà sẻ chia, những gia đình còn nhiều khó khăn lại có thêm niềm vui mới.