Ninh Phước vào xuân

(NTO) Đến thăm Ninh Phước, chúng ta mới thấy được sức xuân đang trỗi dậy trên mãnh đất giàu truyền thống cách mạng này.

 Trong không khí đón chào năm mới, đồng chí Nguyễn Thị Luyện, Chủ tịch UBND huyện niềm nở: Với tinh thần đổi mới để phát triển, trong năm qua địa phương không chỉ hướng nông dân sản xuất các loại cây trồng phù hợp với từng vùng đất để vừa đảm bảo kinh tế, vừa tiết kiệm nước, vừa linh hoạt trong việc vận dụng các cơ chế, chính sách để khuyến khích các thành phần kinh tế trên địa bàn chủ động liên doanh, liên kết thành các Hợp tác xã và Tổ hợp tác mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, đời sống người dân ngày một khá lên, đến nay tỷ lệ hộ nghèo đã giảm còn 5,74%, thu nhập bình quân đầu người đạt 20,6 triệu đồng/người/năm.

 

Một góc Trung tâm huyện Ninh Phước.

Không vui sao được, khi mà năm 2014 phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ninh Phước đã tận dụng được thuận lợi, thời cơ đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực. Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp, địa phương đã thực hiện thành công nhiều mô hình mới như: “1 phải 5 giảm” trên cây lúa, “Liên kết bốn nhà” trong sản xuất gạo sạch,..., trên cơ sở áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới vào sản xuất, góp phần đưa diện tích gieo trồng của huyện tăng 2,5% so với năm trước; tổng sản lượng lương thực đạt 115.449 tấn, vượt 6,45% so với kế hoạch.

Điều đáng vui hơn, từ chỗ chủ yếu độc canh cây lúa, Ninh Phước hôm nay đã và đang xây dựng được nhiều vùng chuyên canh các loại cây trồng như: Nho, táo, rau an toàn..., trong đó đáng chú ý là mô hình trồng táo, nhiều hộ gia đình đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/năm. Đơn cử như hộ ông Nguyễn Bi ở thôn Thuận Hòa, xã Phước Thuận, trước đây trên 2,5 sào đất vườn, ông từng đầu tư trồng nhiều loại cây khác nhau, nhưng đều mang lại hiệu quả thấp. Năm 2005, ông mạnh dạn chuyển toàn bộ diện tích sang trồng táo, kết hợp nuôi thêm 12 con dê sinh sản. Nhờ đầu tư đúng hướng và chăm sóc đúng kỹ thuật, nên vườn táo phát triển khá tốt, trung bình mỗi năm cho thu hoạch từ 22 - 25 tấn. Với giá bán dao động từ 6.000 – 8.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, trong mùa tết năm nay ông thu lãi khoảng trên 100 triệu đồng.

 
Phát triển trồng nho sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: Văn Miên

Ngoài tiềm năng về trồng trọt, huyện Ninh Phước còn được biết đến là địa phương có thế mạnh trong sản xuất giống thủy sản và tôm thương phẩm. Để khai thác thế mạnh này, hiện Ninh Phước đang tiến hành quy hoạch, sắp xếp lại diện tích nuôi tôm thương phẩm và khu vực sản xuất tôm post ở vùng chuyên canh An Hải - Phước Hải. Trong năm qua, toàn huyện thả nuôi được 157 ha tôm thịt, tăng 0,6% so với cùng kỳ; sản lượng đạt 1.832 tất, vượt 29% so với kế hoạch. Về sản xuất tôm giống, toàn huyện hiện có 72 trại đang hoạt động, trong năm đã xuất bán trên 10.100 triệu con post.

Một thành tựu có ý nghĩa làm thay đổi diện mạo quê hương Ninh Phước hôm nay, đó là trong năm qua, địa phương đã đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới một cách có hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, người dân đã hiểu đúng mục tiêu chương trình đặt ra, đoàn kết chung tay thực hiện đạt những kết quả khả quan. Trước mùa xuân này, Ninh Phước đã bê – tông được 1.536 km kênh mương, hơn 8,5 km đường nội đồng, với tổng vốn trên 7,1 tỷ đồng (trong đó huy động sức dân được 2,6 tỷ đồng); 8/8 xã, thị trấn đã được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết sản xuất nông nghiệp, 4/8 xã đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết điểm dân cư và dự kiến trong năm 2015, địa phương sẽ có từ 1-2 xã đạt chuẩn các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Đến thăm Ninh Phước, chúng ta mới thấy được sức xuân đang trỗi dậy trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng này. Dẫu còn lắm điều chưa bằng lòng, nhiều trăn trở, nhưng năm nay sản xuất được mùa, nên nhân dân địa phương chuẩn bị đón tết trong tinh thần phấn khởi, vui tươi, lành mạnh. Trong niềm vui no ấm ấy, có sự đóng góp không nhỏ của những con “rồng nước” Nha Trinh – Lâm Cấm, Lanh Ra..., đang ngày đêm mang dòng xanh tắm mát cho những mùa vàng. Bất chợt tôi thầm nghĩ, phải chăng,... nông nghiệp Ninh Phước đang trên đà phát triển toàn diện, hứa hẹn bao sự phồn vinh.

Với niềm tin thắng lợi, bước sang năm mới Ất Mùi 2015, huyện Ninh Phước xác định tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp, vận động nhân dân tập trung mọi nguồn lực, để khai thác lợi thế, tiềm năng, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng xây dựng nền sản xuất nông nghiệp có tốc độ phát triển nhanh và bền vững. Để đạt được mục tiêu đề ra, theo đồng chí Nguyễn Thị Luyện: Chủ trương của huyện là tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch để kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ trên cơ sở xây dựng các mô hình sản xuất công nghệ tiên tiến, ứng dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, hướng đến liên kết theo chuỗi giá trị giữa cung ứng vật tư đầu vào cho sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt với thu mua, sơ chế, tiêu thụ cho các loại cây, con mang thế mạnh địa phương như nho, táo, bò, cừu... Cùng với đó, huyện tập trung củng cố hệ thống HTX, trang trại chăn nuôi; quan tâm để các làng nghề tiếp tục phát triển theo hướng hiệu quả. Tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh để đẩy mạnh Chương trình xây dựng nông thôn mới. Tập trung thực hiện tốt các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa và nhân rộng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, nhằm đưa kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển bền vững.