Tuổi trẻ & mùa xuân tình nguyện

(NTO) Khi xuân về, những người mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ thường dâng tràn nhiều cảm xúc. Đó không phải là cảm xúc từ sự ấm áp và khung cảnh rực rỡ của đất trời, mà có lẽ, đó là thứ xúc cảm được đốt lên bằng niềm tin và sức sống của các phong trào tình nguyện.

Nhìn lại chặng đường 15 năm (2000-2014) miệt mài với các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà, chúng ta có thể tự hào và tin tưởng vào một thế hệ đang cần mẫn viết tiếp truyền thống của thanh niên Ninh Thuận bằng ý chí và khát khao được đóng góp công sức của mình vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

 

ĐVTN tình nguyện hướng dẫn học sinh ở thôn Phước Nhơn, xã Xuân Hải (Ninh Hải) ôn tập hè.
Ảnh: Văn Miên

Dấu ấn 15 năm

Vì cộng đồng, vì an sinh xã hội, từ lâu đã trở thành mục tiêu của phong trào thanh niên. Những cái tên như “Chương trình tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”… là những đợt cao điểm cho tuổi trẻ phát huy tính xung kích, tình nguyện. Chặng đường 15 năm khởi xướng với 6 phong trào tình nguyện chủ điểm, có thể thấy sự đóng góp của tổ chức Đoàn quả là không nhỏ. Các chương trình tình nguyện “Vì đàn em thân yêu”, tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tình nguyện tham gia phát triển kinh tế-xã hội vùng sâu, vùng xa; tình nguyện giữ gìn an ninh trật tự và an toàn giao thông; tình nguyện xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị…đã đưa phong trào tình nguyện của thanh niên ngày càng đi vào thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực trong cộng đồng. Trong thời gian qua, toàn Đoàn đã huy động 13.154 lượt ĐVTN tham gia hiến trên 9.000 đơn vị máu cứu người, duy trì 145 đội, nhóm hiến máu tình nguyện và 6 câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” sẵn sàng cấp cứu các trường hợp khẩn cấp; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 31.000 đồng bào vùng sâu, vùng xa; trao tặng gần 200.000 suất quà đến các đối tượng chính sách, hộ nghèo, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, cụ già neo đơn và chăm sóc trẻ mồ côi… Khi phong trào “Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay xây dựng nông thôn mới” được phát động, ĐVTN trong tỉnh đã hăng hái đóng góp ngày công làm đường, xây nhà, sửa chữa nhà ở… Đến nay, tuổi trẻ đã góp 2.478 ngày công bê-tông gần 24.800 km đường giao thông nông thôn và nạo vét trên 125 km kênh mương nội đồng; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dài 5,2km. Trên vùng cao Bác Ái, ĐVTN còn giúp dân khai hoang, cải tạo đất trồng lúa nước và hướng dẫn bà con trồng bắp lai.

 

Các thanh niên tình nguyện giúp các hộ nông dân
xã Phước Tân (Bác Ái) chăm sóc lúa.

Đặc biệt, trong những năm qua, ĐVTN trong tỉnh đã có những việc làm ý nghĩa chăm lo đời sống đồng bào nghèo, nhất là tặng nhà ở những gia đình chính sách, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2000 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã xây tặng 82 ngôi nhà Nhân ái và nhà Đại đoàn kết trị giá trên 2,3 tỷ đồng. Đây chính là những ngôi nhà được xây nên bằng tình yêu thương và trách nhiệm của tuổi trẻ Ninh Thuận, góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện thắng lợi công tác xóa đói, giảm nghèo.

Tiếp nối những mùa xuân tình nguyện

Đã thành thông lệ, hàng năm cứ dịp đầu năm mới, Tỉnh đoàn lại tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện” hướng về những miền quê khó khăn trên địa bàn tỉnh. Còn nhớ, mùa xuân trước, đoàn quân tình nguyện của tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tại xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) như: tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; tặng học bổng cho học sinh nghèo; vệ sinh môi trường các nơi công cộng… để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân nơi đây.

 

ĐVTN tình nguyện hiến máu nhân đạo.

Tiếp nối hoạt động truyền thống ấy, Chương trình xuân tình nguyện 2015 diễn ra ở thôn Phú Thọ (phường Đông Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) với ý nghĩa hướng về biển, đảo quê hương. Tại địa phương, Tỉnh đoàn đã trao học bổng và xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, quà cho gia đình nghèo; trao cờ Tổ quốc cho ngư dân trong thôn và vận động 120 triệu đồng xây 3 ngôi nhà Nhân ái cho gia đình chính sách, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, khắp các huyện, thành phố trong tỉnh, Đoàn các cấp tiếp tục tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ tập trung các hoạt động: thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng; trao học bổng “Thắp sáng ước mơ” cho học sinh vượt khó vươn lên trong học tập; tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân vươn khơi, bám biển; xây nhà Nhân ái cho hộ nghèo, cán bộ Đoàn khó khăn về nhà ở.

 

Các thầy thuốc trẻ khám, cấp thuốc cho người nghèo xã Phước Tân (Bác Ái).

Trên hành trình tình nguyện của mình, tuổi trẻ Ninh Thuận đang chào đón một mùa xuân mới đầy hứa hẹn trong khí thế toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh nhà thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XIII. Do đó, những kết quả đạt được thời gian qua sẽ tạo động lực mạnh mẽ để sức trẻ dệt thêm những màu xanh vì cộng đồng, vì quê hương!