Mùa xuân của lính biên phòng

(NTO) Trong khi nhà nhà, người người sum họp cùng gia đình vui Tết, đón xuân, thì những người lính đồn biên phòng gác lại niềm vui riêng, bám địa bàn, canh giữ vững chắc biển trời quê hương.

 “Đồn là nhà, biển đảo là quê hương”

Trên tuyến đường ven biển, màu xanh ngút ngàn trải dài theo cánh sóng, biển dường như ồn ào hơn, háo hức chờ đợi xuân về. Mùa xuân là mùa của sự đoàn tụ, sum họp thế nhưng những người lính biên phòng phải gác lại hạnh phúc riêng, cùng đồng đội giữ gìn bình yên nơi tuyến biển. Bước chân vào quân ngũ, người lính biên phòng đã sớm xác định “Đồn là nhà, biển đảo là quê hương” thế nhưng xa nhà vào thời khắc giao thừa, mỗi người lính không khỏi trào dâng bao cảm xúc khó tả. Hơn 9 năm đón Tết xa nhà, Thiếu úy Hoàng Xuân Trường, quê ở Nghệ An, công tác ở Đồn 420 chia sẻ: Xa nhà trong dịp Tết, ai cùng buồn nhưng vì nhiệm vụ mình phải tự động viên bản thân gói ghém bao nỗi nhớ nhà, xung phong ở lại trực Tết. Thấu hiểu hoàn cảnh công tác, vợ con thường xuyên gọi điện động viên và chia sẻ. Gia đình chính là hậu phương vững chắc để bản thân yên tâm công tác.

 

Các chiến sỹ biên phòng Đồn Vĩnh Hy (Ninh Hải) tăng cường tuần tra bảo vệ vùng biển.

Khi những đóa mai vàng bắt đầu chớm nụ, Đồn biên phòng trở thành “mái nhà chung” ấm cúng. Các chiến sỹ háo hức chuẩn bị mổ heo, gà, nấu bánh chưng...cùng nhau đón xuân về. Ngoài thời gian tuần tra trên biển, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị lại cùng nhau chăm chút từng hàng cây cảnh, sơn phết lại những mảng tường hay cắt ráp những câu chúc, những bảng chữ đón chào năm mới, và đặc biệt không thể thiếu việc trang hoàng lại bàn thờ Bác Hồ… Để tạo không khí vui tươi, mỗi chiến sỹ góp vui bằng những lời ca, tiếng đàn, hay trổ những tài lẻ của lính để giao lưu với nhân dân. Buổi văn nghệ đậm chất “cây nhà lá vườn” nhưng ngập tràn hương xuân khắp đơn vị. “Mùa xuân” của lính càng ý nghĩa hơn khi được chính quyền địa phương cùng nhân dân đến chúc Tết, kèm theo những món qùa đậm hương vị tết. Tất cả đã tạo nên không khí đón xuân của những người lính biên phòng vui tươi và ấm áp hơn. Chính tình cảm của nhân dân giúp mỗi chiến sỹ vơi bớt nỗi nhớ nhà. Tết của người lính biên phòng thật đơn sơ nhưng ấm nồng tình đồng chí, đồng đội, tình quân dân.

Lần đầu tiên đón Tết xa nhà, nhưng Thiếu úy Hoàng Thanh Tân, quê Nam Định, công tác Đồn 420 vẫn cảm nhận được hơi ấm của gia đình từ tấm lòng chân chất, mặn mà của người dân miền biển. Anh vui vẻ: “ Tôi có cảm giác như đang đón Tết ở trong chính gia đình của mình”. Xa nhà, thiếu vắng tình cảm gia đình là vậy, nhưng với các anh, đã có đồng chí, đồng đội là anh em, bà con nhân dân là gia đình, nơi đâu các anh đến, nơi đó là quê hương. Và trên quê hương Ninh Thuận, những người con từ mọi miền Tổ quốc vẫn giữ trọn tình người lính biên phòng, chắc tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển.

Bộ đội Biên phòng dạy học cho thiếu nhi Raglai thôn Cầu Gãy
(Vĩnh Hải, Ninh Hải). Ảnh: Thanh Long

“Vui xuân không quên nhiệm vụ”

Những ngày cuối năm, gió biển thổi mạnh nhưng vẫn không làm chùn bước chân tuần tra của những người lính. Với quyết tâm vui xuân không quên nhiệm vụ, các chiến sỹ biên phòng luôn cầm chắc tay súng, tăng cường tuần tra kiểm soát dọc tuyến biên giới, giữ vững chủ quyền an ninh trên biển. Chấp nhận thiếu vắng những giây phút đoàn viên ấm áp bên người thân, các anh vững tin bám trụ với nhân dân miền biển, để quả ngọt là những ngày xuân bình yên. Mỗi đơn vị đều đảm bảo trên quân số trực Tết.

Thượng tá Trần Văn Sa, Chính trị viên Đồn 420 cho biết: Công tác bảo vệ Tết và chuẩn bị cho bộ đội đón xuân đang được tiến hành khẩn trương. Với trách nhiệm được giao, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống.

Giao thừa nào cũng vậy, trong khi người dân đang vui đón xuân thì những người lính biên phòng lại âm thầm làm nhiệm vụ. Những người lính mang "quân hàm xanh" là vậy.

Xuân xa nhà đối với những người lính trẻ cũng đong đầy hương sắc và ý nghĩa hơn với nhiệm vụ âm thầm, thiêng liêng cao cả. “Mọi người, mọi nhà được quây quần, yên vui và đầm ấm trong ngày tết cũng là niềm vui chung của chúng tôi”- lời tâm sự của Trung úy Ngô Qúy Bắc, khiến chúng tôi ấm lòng hơn khi gió xuân về.

Chúng tôi nhận ra, xuân của người lính biên phòng không chỉ có tình thương ở hậu phương mà còn gắn trách nhiệm người lính đối với Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên cho quê hương.