Lực lượng vũ trang tỉnh mãi mãi xứng đáng là niềm tin cậy , yêu mến của nhân dân

(NTO) Phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội anh hùng, lực lượng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu; lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn được Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh giáo dục, rèn luyện, đùm bọc, che chở, nuôi dưỡng, đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, luôn đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, lập nên nhiều chiến công vẻ vang, là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Đại tá Hoàng Ngọc Thái
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Cách đây hơn 70 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam, đội quân chủ lực đầu tiên của LLVT nhân dân Việt Nam. Trong Chỉ thị, Bác đã chỉ rõ: “Tuy lúc đầu quy mô còn nhỏ, nhưng tiền đồ của nó rất vẻ vang. Nó là khởi điểm của giải phóng quân”. Thật vậy, hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng và Bác Hồ kính yêu, từ một đội vũ trang tuyên truyền giải phóng quân, Quân đội ta đã trở thành một quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và ngày càng hiện đại với các quân, binh chủng hùng mạnh.

Từ chiến thắng mở đầu Phai Khắt-Nà Ngần, đến Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954) “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và Đại thắng Mùa xuân năm 1975 là những mốc son chói lọi đi vào lịch sử của dân tộc ta như một biểu tượng sáng ngời về khí phách anh hùng, lòng dũng cảm, ý chí thông minh và lý tưởng cao đẹp của một quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Hình ảnh người chiến sỹ anh dũng trong chiến đấu năm xưa, thì hôm nay là những người con trung hiếu, bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh tính mạng để giúp đỡ nhân dân trong phòng chống thiên tai, bão lũ, cùng nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, chung tay vì cộng đồng…

Đối với tỉnh ta, cách đây hơn 2/3 thế kỷ đã cùng với cả nước thực hiện Lệnh “Tổng khởi nghĩa” của Ủy ban khởi nghĩa toàn quốc, nhân dân trong tỉnh đồng loạt vùng lên giành chính quyền, đập tan xiềng gông nô lệ thực dân. Để bảo vệ nền độc lập, tự do của đất nước và chính quyền cách mạng ở địa phương vừa mới giành được, ngày 23-8-1945 đơn vị giải phóng quân đầu tiên của tỉnh ta được hình thành (tiền thân của LLVT tỉnh hiện nay). Những ngày đầu mới thành lập, LLVT tỉnh đã gặp không ít khó khăn, gian khổ hy sinh, có lúc phải phân tán về ở trong Nhân dân... Suốt 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, trải qua cuộc chiến đấu một mất một còn với kẻ thù, LLVT tỉnh đã cùng Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh bám quê hương, đánh tiêu hao, tiêu diệt từng bộ phận, phá âm mưu càn quét, gom dân bình định của địch, hỗ trợ tích cực cho công tác tuyên truyền, vận động quần chúng xây dựng thực lực cách mạng, góp phần vào thắng lợi chung của cả nước, đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đến thắng lợi.

Huấn luyện chiến sĩ mới. Ảnh: Văn Miên

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, tỉnh Ninh Thuận là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng. Đế quốc Mỹ chọn nơi đây để xây dựng sân bay, bến cảng, các đơn vị lớn với đủ sắc lính và hàng trăm máy bay, pháo các loại. Qua nhiều năm, địch đã tập trung sức lực lập thành một khu vực “Bất khả xâm phạm”. Chiến trường Ninh Thuận vốn có địa hình hiểm trở, lại xa sự chỉ đạo, chi viện của trên, địch lại đánh phá quyết liệt, chúng muốn “quét sạch” cơ sở cách mạng và LLVT của ta. Được sự chi viện của hậu phương lớn miền Bắc, cùng với phong trào đấu tranh phá ấp chiến lược, hàng trăm thanh niên ở các vùng trong tỉnh đã tình nguyện tham gia cách mạng, gia nhập LLVT. Nhờ đó, các đơn vị bộ đội tập trung của tỉnh, huyện nhanh chóng được hình thành, đủ sức đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mới. Cùng cả nước đưa cách mạng nước ta bước vào kỷ nguyên mới-kỷ nguyên độc lập dân tộc và CNXH.

Cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh đã trân trọng, tự hào, giữ gìn và không ngừng phát huy bản chất, truyền thống vẻ vang đó trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, nhất là từ khi tỉnh Ninh Thuận được tái lập đến nay, LLVT tỉnh đã kề vai sát cánh cùng với các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong tỉnh ra sức thi đua, tiếp tục góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đẩy mạnh CNH, HĐH, phấn đấu vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Năm 2014, bên cạnh những mặt thuận lợi, vẫn còn đan xen nhiều khó khăn, thách thức, đã tác động đến nhiệm vụ quốc phòng và công tác quân sự địa phương. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các địa phương và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhiệm vụ quốc phòng, công tác quân sự địa phương đã được triển khai thực hiện toàn diện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân từng bước đi vào chiều sâu; phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống có hiệu quả âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; thực hiện khá tốt công tác phối hợp hoạt động theo Nghị định 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Thường xuyên chăm lo xây dựng cơ quan quân sự các cấp và LLVT địa phương vững mạnh toàn diện, củng cố vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng, chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh từng bước được nâng lên. Tích cực huấn luyện, diễn tập, nâng cao chất lượng xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng được cả yêu cầu trước mắt và khi có tình huống xảy ra; làm tốt công tác dân vận, vận động quần chúng, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, “LLVT tỉnh chung tay vì sức khỏe cộng đồng”…; đẩy mạnh tăng gia sản xuất, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sỹ; lực lượng Dự bị động viên được đăng ký, quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiện toàn biên chế, sẵn sàng động viên khi có yêu cầu; lực lượng Dân quân tự vệ phát triển rộng khắp, chất lượng chính trị được củng cố, qua hoạt động thực tiễn đã đóng góp quan trọng vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở. Với những kết quả đó, trong nhiều năm, LLVT tỉnh luôn được Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, Bằng khen và năm 2014 được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng”.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát giúp nhân dân xã Bắc Phong xây dựng nông thôn mới.
Ảnh: Sơn Ngọc
 

Phấn khởi về những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời nhận rõ những vấn đề còn hạn chế, bước sang năm 2015, LLVT tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết, Chỉ thị của cấp ủy Đảng các cấp về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Tập trung xây dựng LLVT tỉnh theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại”; tạo nên bước phát triển mới toàn diện hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng trong giai đoạn hiện nay. Trước hết phải đặt lên hàng đầu nhiệm vụ xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc về bản lĩnh chính trị, xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống của quân nhân cách mạng, thường xuyên đề cao tinh thần cảnh giác, xác định đúng kẻ thù, chủ động ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; bảo đảm LLVT tỉnh luôn luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Cơ quan quân sự các cấp thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, quản lý nhà nước về công tác quốc phòng theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Nâng cao hơn nữa chất lượng huấn luyện chiến đấu, rèn luyện bộ đội theo phương châm đã được xác định, sát với yêu cầu, nhiệm vụ mới, thuần thục về kỹ thuật và chiến thuật; tăng cường giáo dục rèn luyện kỷ kuật, xây dựng nề nếp chính quy. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các lực lượng đứng chân trên địa bàn tích cực làm tốt công tác vận động quần chúng, tham gia xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh; tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết quân dân, vì nhân dân phục vụ, luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu, dũng cảm, sẵn sàng hy sinh tính mạng để giúp đỡ, bảo vệ nhân dân khi có tình huống khó khăn, phức tạp xảy ra.