Ninh Thuận: Nhộn nhịp khách du lịch ngày đầu năm mới

(NTO) Với bờ biển dài khoảng 105 km nổi tiếng cát trắng, nắng vàng ấm áp quanh năm và những làng nghề truyền thống đặc sắc của đồng bào Chăm, di tích tháp Pô Klong Garai đã thu hút đông đảo du khách đến thăm thú, nghỉ dưỡng trong dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay.

Có mặt tại vùng vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải-Ninh Hải) vào ngày đầu năm mới, chúng tôi ghi nhận không khí du lịch nhộn nhịp, phấn khởi của những vị khách nơi đây.Ngày 1-1, vịnh Vĩnh Hy trở nên nhộn nhịp hơn ngày thường nhờ sự có mặt của hàng trăm lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Ngay từ sáng sớm ngày đầu năm, khách du lịch đã đổ về Vịnh chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú bởi sóng nước, đá núi, bãi cát trắng mịn màng và những rạn san hô tự nhiên tuyệt đẹp. Theo ghi nhận của chúng tôi, lượng khách du lịch đến Vĩnh Hy trong những ngày này chủ yếu là du khách ở các tỉnh lân cận, TP. Hồ Chí Minh và miền Đông Nam Bộ. Anh Nguyễn Ngọc Thanh, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: Đây là lần thứ 2 tôi tới Ninh Thuận, cũng là lần thứ 2 được chiêm ngưỡng vẻ đẹp rạng rỡ, đa sắc màu của những rạn san hô. Vịnh Vĩnh Hy trong xanh, kỳ ảo, lại giữ được vẻ đẹp hoang sơ, trong trẻo; con người Ninh Thuận hiền hòa, mến khách; hải sản tươi, ngon và rẻ nên tôi cảm thấy rất vui. Ninh Thuận thật đẹp, tôi sẽ sớm trở lại nơi này.

Du khách ngắm san hô trên tàu đáy kính tại vịnh Vĩnh Hy.

Nhiều du khách tới Vĩnh Hy thích thú khi được dạo chơi, thưởng lãm vẻ đẹp hoang sơ, bình yên của vùng vịnh trên tuyến đường ven biển Bình Tiên-Vĩnh Hy với những ngôi nhà của ngư dân ẩn hiện trong những tán cây, hoặc khuất sâu sau những rặng dừa. Rời vùng vịnh, nhiều du khách trẻ “phượt” về phía Tây hơn 1 km tới tham quan, khám phá vẻ đẹp của suối Lồ Ồ- một con suối nằm trong quần thể sinh thái Vườn Quốc gia Núi Chúa. Dòng suối trong vắt, gần gũi với thiên nhiên nên khi tới đây, nhiều bạn trẻ tỏ ra thích thú khi được hòa mình trong tiếng chảy róc rách của dòng nước, ẩn mình giữa những tán cây rừng và những tiếng chim hót vang vọng. Rời tay khỏi màn hình điện thoại, bạn Nguyễn Anh Đông (sinh viên, nhà ở phường Văn Hải) phấn khởi, chia sẻ: “Khám phá thắng cảnh vịnh Vĩnh Hy, suối Lồ Ồ, cùng tuyến đường ven biển Vĩnh Hy-Bình Tiên trong những ngày đầu năm mới là một trải nghiệm độc đáo, thú vị. Những chuyến du xuân đầu năm mới không chỉ mang đến niềm vui, sự may mắn mà còn là cơ hội tốt để chúng tôi lấy lại tinh thần sau một năm học tập, làm việc vất vả. Chuyến du lịch thật sự rất tuyệt, chúng tôi cảm thấy rất vui!

Du khách đến tham quan tháp Pô Klong Garai trong ngày đầu năm mới 2015. Ảnh: Sơn Ngọc
 
 
Du khách chụp hình lưu niệm tại Tháp Pô Klong Garai.

Ngay từ sáng sớm không khí tại Tháp Pô Klong Garai trở nên nhộn nhịp hơn. Chị Võ Thị Nương Nương, nhân viên phòng vé Khu di tích, cho biết: Mặc dù mới là ngày đầu tiên của dịp lễ, nhưng lượng khách đến tham quan tại Tháp khá đông. Du khách đến Tháp chủ yếu là khách đoàn từ các tỉnh miền Tây, TP.Hồ Chí Minh, Bắc miền Trung". Khách tham quan có dịp thăm thú, tìm hiểu nét văn hóa độc đáo của đồng bào Chăm Ninh Thuận tại khu trưng bày di tích Tháp Poklong Garai hay thưởng ngoạn vẻ đẹp của thành phố trẻ từ trên cao. Anh Nguyễn Anh Tú, du khách đến từ tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đây là lần đầu tiên gia đình tôi đến Ninh Thuận, chúng tôi muốn tham quan, tìm hiểu về văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm nên quyết định đến tháp Pô Klong Garai. Khu tháp cổ kính rất độc đáo, nhất định chúng tôi sẽ quay lại nơi đây một ngày gần nhất".

Cũng như nhiều điểm du lịch khác trong tỉnh, các điểm du lịch trên địa bàn huyện Ninh Phước bao gồm: các làng nghề Bàu Trúc, Mỹ Nghiệp (thị trấn Phước Dân) và trang trại nho Ba Mọi (xã Phước Thuận) nhộn nhịp khách du lịch đến thăm quan trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Tết dương lịch 2015.

Du khách đến thăm quan và mua gốm lại tại làng gốm Bàu Trúc, huyện Ninh Phước.

Có mặt tại 2 làng nghề gốm Bàu Trúc và dệt Mỹ Nghiệp vào ngày đầu tiên của năm mới 2015, chúng tôi thấy có rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm. Du khách không chỉ ấn tượng với các sản phẩm gốm và thổ cẩm mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc Chăm mà còn rất thích thú khi được trực tiếp chứng kiến bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làm gốm, dệt vải... Các cơ sở sản xuất gốm và dệt thổ cẩm cho biết, lượng khách đến thăm quan, mua sắm dịp này đông hơn so với các dịp lễ khác trong năm và tết dương lịch năm ngoái, sức mua cũng tăng lên. Ông Đàng Năng Điệt, Chủ nhiệm Hợp tác xã Gốm Bàu Trúc cho biết, lượng khách đến thăm quan tại khu trưng bày khá đông, chủ yếu là khách trong nước, đến từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Chỉ tính riêng trong ngày đầu tiên đã có trên 20 đoàn đến thăm quan. So với những đợt nghỉ lễ trước, lần này du khách mua sản phẩm khá nhiều đặc biệt là các vật dụng phục vụ trong sinh hoạt như: bình cắm hoa, chum đựng gạo, nồi đất… Ngoài việc trưng bày và bán các sản phẩm gốm, Hợp tác xã cũng tổ chức biểu diễn nhạc cụ truyền thống của người Chăm, chuẩn bị sẵn nguyên vật liệu cho du khách có thể tham gia thử làm gốm …

Sau khi chọn mua được rất nhiều sản phẩm tại Cơ sở sản xuất Gốm mỹ nghệ Champa-Phan, chị Tô Thị Thanh Tuyền, khách du lịch đến từ Hải Phòng cho biết, đây là lần đầu tiên gia đình tôi đi du lịch đến Ninh Thuận. Điều làm tôi thích thú nhất là thời tiết ở đây nắng ấm, trong lành, trong khi miền Bắc đang rất lạnh. Chúng tôi đã đến Tháp Pôklong Garai, ghé thăm trang trại nho Ba Mọi và đến làng gốm Bàu Trúc, tôi thấy người dân rất hiền lành, dễ mến. Đây cũng là lần đầu tiên tôi đi du lịch mà mua nhiều như vậy vì sản phẩm gốm ở đây rất độc đáo, tạo cho tôi cảm giác an toàn khi sử dụng.

 Không chỉ đi du lịch, thưởng ngoản cảnh đẹp, trong dịp Tết Dương lịch, nhiều du khách tỉnh ta chọn cà phê, quán nhậu “điểm hẹn” lý tưởng để chơi lễ cùng bạn bè.

Sáng 1-1, ngày nghỉ lễ đầu tiên, dạo quanh một số quán cà phê, hạng sang, không gian đẹp như Sân Vườn, Giai điệu, Feeling, Rin coffee… lượng khách đông hơn hẳn ngày thường. Chị Nguyễn Thị Hồng, khách uống cà phê quán Giai Điệu cho biết: “Hôm nay là ngày lễ nên gia đình tôi rủ thêm mấy gia đình thân thiết đến đây uống cà phê, tán gẫu tận hưởng ngày nghỉ”. Theo khảo sát của chúng tôi, khách chủ yếu là những nhóm bạn bè, gia đình. Để đáp ứng tốt nhu cầu của khách, nhiều quán cà phê tăng cường thêm nhân viên phục vụ, đồng thời mở thêm các dịch vụ mới như xem phim HD, biểu diễn ca nhạc…

Không chỉ các quán cà phê hạng sang thì các quán cà phê cóc có vị trí đẹp, thuận tiện, thoải mái nằm dọc tuyến đường 21 tháng 8, Trần Phú, Ngô Gia Tự, xung quanh khu vực siêu thị Co.op mart…cũng kín hết chỗ. Dưới những tán cây xanh, những chiếc bàn nhựa được bày biện đơn sơ, nhưng café vẫn không kém phần đậm đà mà giá cả bình dân.

Cà phê cóc luôn là địa điểm hấp dẫn thu hút khách trong dịp Tết Dương lịch. 
 

Bên cạnh các quán cà phê thì quán nhậu cũng là địa điểm lý tưởng để các anh “lai rai” tụ tập ngày lễ. Ngay từ chiều qua, nhiều người đã đổ về các quán nhậu để “ăn lễ”. Đặc biệt những quán nhậu bình dân dọc bãi biển Bình Sơn- Ninh Chử, khu vực thị trấn Khánh Hải luôn “hút khách” với những món hải sản mang đậm hương vị quê hương mà giá cả phải chăng. Ngoài ra, nhiều quán ăn có “tiếng” như Hoa Thiên Lý, Chốn Quê, Thủy Mộc, Hương Quê, Tây Hồ…đều “sẵn sàng” phục vụ khách. Trong ngày lễ nguồn hàng hiếm, đồng thời chủ quán phải thuê thêm nhiều người phục vụ…nên giá các món ăn cũng “nhỉnh hơn” so với ngày thường. Mặc dù vậy, với quan niệm “ăn quán cho tiện” nên không ít khách sẵn sàng “chi đậm” để chào đón năm mới.

Các điểm hát karaoke cũng được nhiều người chọn làm nơi giải trí trong những ngày lễ. Chị Hoàng Kim Nguyên chia sẻ: “Do không có điều kiện đi du lịch xa, nên các bạn trong nhóm rủ nhau đi hát karaoke, vừa vui vẻ, ấm áp, lại an toàn”. Chủ quán karaoke Huy Hoàng cho biết: “Từ tối qua, nhiều khách hàng gọi điện đặt phòng trước. Mặc dù, đã tăng cường thêm nhân viên nhưng lượng khách đông, chúng tôi phục vụ không xuể”.