Sẽ công khai các khoản chi công tác nước ngoài

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chia sẻ điều này với báo chí bên lề Hội nghị tổng kết nhiệm vụ tài chính - ngân sách 2014, triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách 2015.

Thu ngân sách vượt dự toán

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, năm 2014, được sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Chính phủ và sự đồng thuận, vào cuộc của các ngành, các cấp, chính quyền các địa phương, đến nay nhiệm vụ thu ngân sách đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ Quốc hội và Chính phủ giao.

Tính đến ngày 23/12/2014, thu ngân sách đã đạt 107% so với dự toán đầu năm Quốc hội giao và đạt 99% số Chính phủ báo cáo Quốc hội trong kỳ họp thứ 8 vừa qua.

Bộ trưởng cho rằng, để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, ngành Tài chính đã cùng các ngành, các cấp tập trung thực hiện tốt Nghị quyết của Chính phủ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Đồng thời, thực hiện thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu của NSNN; tăng cường, tập trung vào chống thất thu, thất thoát nợ đọng thuế và gian lận thuế, cũng như chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cụ thể là cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, KBNN. Từ đó tạo điều kiện cho người nộp thuế, doanh nghiệp và người dân có điều kiện thực hiện sản xuất kinh doanh và giảm giờ nộp thuế được tốt hơn...

Tăng thu nội địa, xuất khẩu

Về nhiệm vụ thu năm 2015, Bộ trưởng cho biết, ngành Tài chính sẽ thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; quyết tâm phối hợp với các ngành, các cấp đảm bảo dự toán được giao.

Với tình hình hiện nay, Bộ trưởng cho rằng, điều cần làm là tìm giải pháp tăng thu nội địa, tăng thu xuất khẩu để có thể bù đắp được khi giá dầu thế giới đang có xu hướng giảm như trong thời gian vừa qua.

Bộ cũng sẽ tập trung vào chống thất thu, thất thoát, gian lận, nợ đọng thuế, gian lận thương mại, hàng giả, để tạo mội trường kinh doanh bình đẳng cho doanh nghiệp phát triển.

Công khai chi phí đi nước ngoài

Bên cạnh đó, công tác chi sẽ tiếp tục được quản lý chặt chẽ, triệt để tiết kiệm và đảm bảo chi đúng dự toán. Cùng với đó tăng cường kỷ luật kỷ cương tài chính hơn nữa trong năm 2015, gắn với việc công khai minh bạch các khoản chi NSNN.

Ví dụ như: Hạn chế mua xe ô tô phục vụ chức danh riêng, các xe đặc chủng theo quy định. Đồng thời tiết kiệm triệt để các khoản chi hội nghị, hội thảo, lễ hội… đặc biệt là chi cho công tác nước ngoài.

Tới đây, Bộ sẽ công khai các khoản chi cho công tác nước ngoài của các ngành, các địa phương.

Đẩy mạnh giá theo cơ chế thị trường

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện các thể chế và đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực mà ngành Tài chính đang quản lý như thuế, hải quan, kho bạc chứng khoán để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh; tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về thuế, về hải quan để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Đặc biệt, Bộ Tài chính cùng với các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt chủ trương của Quốc hội, TW và Chính phủ là đẩy mạnh hơn nữa thể chế kinh tế thị trường, trong đó có vấn đề quản lý giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Nếu đẩy mạnh thực hiện được giá theo cơ chế thị trường thì sẽ thu hút thêm được nguồn lực để cải cách tiền lương, để đầu tư, tạo môi trường bình đẳng trong kinh doanh của các thành phần kinh tế tham gia vào sự nghiệp công.

Cuối cùng, Bộ sẽ tập trung đánh giá và tiếp tục xây dựng kế hoạch tài chính - ngân sách giai đoạn 2016 - 2020. Đây là một vấn đề lớn cần tập trung thực hiện trong năm 2015 để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2015 mà Quốc hội đã ra Nghị quyết và giao cho Chính phủ.

Nguồn www.chinhphu.vn