Trưởng thôn “nói đi đôi với làm”

(NTO) Anh Ja Kia Mạnh là gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở thôn Tà Dương. Với cương vị Trưởng Ban quản lý thôn, anh giải quyết mọi việc ở cơ sở một cách công bằng, không vụ lợi, tạo được uy tín trong cộng đồng.

 
Không những trưởng thôn gương mẫu, Ja Kia Mạnh còn là gương nuôi bò giỏi.

Thôn Tà Dương có 95% bà con dân tộc Raglai, đời sống còn nhiều khó khăn. Đây là thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất xã Phước Thái (Ninh Phước) nằm trong diện được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước. Hầu như năm nào các hộ nghèo trong thôn cũng được hỗ trợ cây trồng, vật nuôi để phát triển sản xuất. Làm theo lời Bác Hồ dạy “Không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng” anh Ja Kia Mạnh tổ chức phân chia “gạo cứu trợ” của Chính phủ đúng quy định. Năm 2013, thôn triển khai mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản, được Dự án Hỗ trợ Tam nông và Trung ương Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ 4 con bò. Cả tổ có 35 hộ nghèo, ai cũng muốn nhận về nuôi, người nhà trưởng thôn đến xin giành phần, nhưng anh dứt khoát: Phải họp dân bình xét công khai, không thể nể nang, thiên vị. Với cách làm ấy, 4 con bò dự án đã được phân về cho 4 hộ khó khăn nhất. Đến nay,tổng đàn bò của thôn trên 300 con, tính bình quân mỗi hộ có 3 con; trong đó, nhiều hộ nuôi vài chục con. Anh Ja Kia Hùng, người trong thôn, nói: Chăn nuôi ở thôn phát triển, công lao của trưởng thôn rất lớn. Các đây 3 năm, sau khi hoàn thành khóa tập huấn chăn nuôi, anh đã vận động bà con áp dụng kỹ thuật mới vào chăm sóc bò. Cụ thể là làm chuồng bò hợp vệ sinh, lai tạo giống mới, trồng thêm cỏ làm thức ăn cho bò.

Không những học tập Bác Hồ “nói đi đôi với làm”, anh Ja Kia Mạnh còn đi đầu trong giúp đỡ hộ nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới. Trước đây ở thôn khó triển khai chương trình bê - tông đường nội thôn, nội đồng do các hộ không chịu hiến đất. Nghĩ mình là người đứng đầu phải gương mẫu cho bà con noi theo, anh nhường đất của gia đình, tham gia ngày công làm đường. Các hộ thấy vậy cũng hết tính toán so đo, tự nguyện dỡ hàng rào mở rộng đường giao thông. Đầu năm nay, bằng uy tín của mình, anh vận động hàng chục hộ dân hiến hơn 3.000 m2 đất làm đường nội đồng dài 500m.

Đồng chí Lưu Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Phước Thái, chia sẻ: Hoạt động vì cộng đồng của anh Ja Kia Mạnh đã góp phần xây dựng thôn Tà Dương ngày càng khởi sắc. Hiện nay, tỷ lệ đường bê - tông ở thôn đạt 100%, bà con đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.