Hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ trong tuần

Khẳng định quan điểm hợp tác, tạo điều kiện kết nối với các nước vùng Mekong; quan tâm, chỉ đạo kịp thời vụ tai nạn hầm lò tại Lâm Đồng; các định hướng lớn trong xây dựng nông thôn mới... là những hoạt động nổi bật của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng trong tuần qua.

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam đã sang Thái Lan dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 5 (GMS 5) với sự tham dự của Lãnh đạo các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam và cơ quan đề xuất Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp kín. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại phiên thảo luận các nhà lãnh đạo GMS, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng trong bối cảnh kinh tế khu vực và thế giới biến động khó lường, GMS cần có cách tiếp cận mới, linh hoạt và toàn diện hơn. “Triển khai mạnh các dự án kết nối khu vực, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả phát triển các hành lang kinh tế, thực hiện các Hiệp định song phương và đa phương về tạo thuận lợi cho di chuyển của người và hàng hoá. Tăng cường đối thoại thực chất giữa các nước thành viên để cùng xác định cơ hội hợp tác mới, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm giải pháp cho những khó khăn, thách thức chung và thu hẹp khoảng cách phát triển”.

Thủ tướng Việt Nam đề xuất 4 định hướng cho hợp tác GMS trong thời gian tới bao gồm: Đảm bảo sự cân bằng giữa ba yếu tố kinh tế-con người-môi trường trong hợp tác GMS; Cần sự chân thành và thực tâm hợp tác giữa các nước thành viên để tạo dựng tinh thần cộng đồng GMS; Tiến tới hình thành cơ chế hợp tác mở để tranh thủ thế mạnh của các đối tác phát triển và huy động thêm nguồn lực cho các dự án GMS; và Khuyến khích, kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, thế hệ trẻ tham gia tích cực vào hợp tác GMS.

“Tôi muốn nhấn mạnh đến điều đã gắn kết tất cả chúng ta ở đây - đó là dòng sông Mekong. Chúng ta hãy cùng nhau có trách nhiệm quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước và bảo tồn những giá trị tốt đẹp gắn với dòng sông để sông Mekong luôn là kết nối bền chặt của tình hữu nghị, hợp tác giữa người dân và các quốc gia ven sông”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

* Trước sự cố xảy ra tại công trình thủy điện Đa Dâng (tỉnh Lâm Đồng) đe dọa tính mạng của 12 công nhân, lãnh đạo Chính phủ đã kịp thời, liên tục có các chỉ đạo, yêu cầu huy động các lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp tới hiện trường để cứu nạn.

Với kết quả giải cứu thành công vượt mong đợi, trước thời gian dự tính đối với 12 công nhân bị kẹt trong hầm thủy điện Đa Dâng, dù đang bận chuyến công tác tại Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rất vui mừng và đã có thư khen ngợi lực lượng cứu hộ ngay sau khi máy bay hạ cánh xuống Bangkok trong chiều tối 19/12.

Trong quá trình giải cứu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có mặt tại hiện trường, nói chuyện động viên với các nạn nhân, nhanh chóng đánh giá tình hình, quyết định và đốc thúc triển khai đồng thời các phương án cứu hộ, yêu cầu cố gắng nhanh hơn mức 3 ngày mà các lực lượng tính toán để có thể cứu người, ưu tiên việc đưa thực phẩm, vitamin đề kháng, nước uống làm ấm người để tiếp tế cho người bên trong.

* Nhân mùa Giáng sinh 2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến chúc mừng bà con giáo dân TP. Hà Nội tại Hội Thánh tin lành miền Bắc và Tổng giáo phận Hà Nội.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp của chức sắc và bà con giáo dân trong tiến trình phát triển của đất nước. Nhấn mạnh Đảng, Nhà nước tin tưởng, mong muốn bà con giáo dân tiếp tục đường hướng hoạt động tôn giáo tiến bộ “Sống phúc âm, Phụng sự Thiên chúa, phục vụ Tổ quốc”, phát huy những thành tựu đã đạt được, xây dựng và giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân xây dựng xã hội Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

* Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì họp, chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ ban hành Nghị định về đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ KHĐT khẩn trương lấy ý kiến, hoàn thiện dự thảo để có thể trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định về PPP trong thời gian sớm nhất. Cùng với đó, Ban chỉ đạo về PPP tổng hợp các dự án tiềm năng có thể thực hiện theo hình thức PPP, lựa chọn 1 số dự án quy mô lớn, có tính chất “tiên phong” để đảm bảo thực hiện thành công tạo động lực, áp dụng rộng rãi cho hình thức đầu tư mới và quan trọng này.

Chính phủ cũng sẽ xem xét xây dựng Nghị định về lựa chọn nhà đầu tư, quy định những vấn đề về thủ tục để cùng với Nghị định về PPP (quy định các vấn đề nội dung) đảm bảo hoàn thiện khung pháp lý về triển khai thực hiện dự án đầu tư theo hình thức PPP.

* Chủ trì cuộc làm việc với Tập đoàn hóa chất Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng chưa đủ điều kiện và Vinachem tính toán thời điểm thích hợp để thực hiện thành công cổ phần hóa Nhà máy Đạm Ninh Bình thay vì việc CPH trong năm 2015 tới.

* Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đánh giá nông thôn mới đã từ “lý thuyết, sách vở” đã trở thành hiện thực ở nhiều vùng nông thôn của cả nước.

Trong phiên họp liên quan, Phó Thủ tướng chỉ ra nhiệm vụ của năm 2015 là tập trung đầu tư cho cơ sở hạ tầng thiết yếu, phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân, xử lý rác thải môi trường... Đối với kế hoạch sửa các tiêu chí nông thôn mới, Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu để điều chỉnh nhưng không có nghĩa là hạ thấp chất lượng các tiêu chí, không để nông thôn ngày càng lùi xa so với thành thị và đảm bảo giữ vững bản sắc, cảnh quan của nông thôn mỗi vùng miền.

* Dự Đại hội thành lập Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng, có tính quyết định đối với mọi quốc gia. Việt Nam muốn vượt lên, thu hẹp khoảng cách với các nước phát triển thì phải có sự đột phá về nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là nhiệm vụ, thách thức rất khó khăn cần phải vượt qua với sự nỗ lực, cố gắng của nhiều ngành nhưng trước hết có phần trách nhiệm của giáo dục ĐH, CĐ.

So sánh về quá trình đổi mới đã giảm số DNNN từ hơn 11.000 đơn vị xuống dưới 1.000 trong khi số lượng các trường ĐH, CĐ công lập tăng lên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh ngân sách Nhà nước không thể tiếp tục bao cấp vì như vậy chất lượng đào tạo không thể nâng lên được.

* Việt Nam không hợp pháp hóa mại dâm, các giải pháp phòng, chống mại dâm phải mang tính xã hội, giảm thiểu tác hại trên tinh thần bảo vệ quyền con người - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma túy, mại dâm nhấn mạnh quan điểm này khi phát biểu trong hội nghị Tổng kết 10 năm thi hành Pháp lệnh phòng, chống mại dâm.

Đánh giá một số quy định pháp luật liên quan đến phòng, chống mại dâm không còn phù hợp với tinh thần Hiến pháp mới, các luật mới, Phó Thủ tướng cho rằng cần sớm xây dựng Luật Phòng chống mại dâm.

* Tới dự Đại hội lần thứ VIII, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn đội ngũ nghệ sĩ trí thức Việt Nam, trong đó có những người làm mỹ thuật, phát huy cao độ tính sáng tạo gắn với niềm tự hào, trách nhiệm chung sức đồng lòng xây dựng một nền mỹ thuật mang đậm tính dân tộc, thời đại, hướng tới Chân-Thiện-Mỹ.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ VHTT&DL, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cùng các cấp ủy, chính quyền phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Hội Mỹ thuật Việt Nam hoạt động và phát triển đúng theo tôn chỉ mục đích, tập hợp, động viên các nghệ sĩ tạo ra nhiều tác phẩm mỹ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật; nâng cao hiệu quả các hoạt động triển lãm, giới thiệu, công bố các tác phẩm phục vụ nhân dân ở mọi miền đất nước; nghiên cứu đổi mới, phát triển lý luận phê bình mỹ thuật; góp phần xây dựng và phát triển nền mỹ thuật nói riêng và nền văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Nguồn www.chinhphu.vn