Dư luận và sự thật xung quanh vụ việc liên quan đến ông Võ Văn Phải, Chánh Thanh tra tỉnh.

(NTO) Gần đây một số dư luận “râm ran” về thông tin ông Võ Văn Phải, Chánh thanh tra tỉnh khai man lý lịch để vào Đảng, đồng thời lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để chiếm 2.500 m2 đất của bà Lê Thị Ơn vốn là chị con người cô của ông Phải. Vậy đâu là sự thật?

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết về vụ việc tranh chấp đất đã được gia đình bà Ơn nhận thấy không đúng nên đã tự nguyện rút đơn vào ngày 18/01/2005.

Cụ thể là, trước năm 1960, ông, bà nội của ông Phải có giao cho cha mẹ ông sử dụng 2.500 m2 đất nông nghiệp và kế tục đến nay gia đình ông Phải tiếp tục quản lý, sử dụng. Việc phân chia này đã được “thỏa thuận trong bản tộc ước” do Hội đồng gia tộc lập ngày 16/02/1968. Cần nói thêm là việc tố cáo của bà Ơn cũng đã được cơ quan chức năng làm rõ và khẳng định việc tố cáo ông Phải chiếm đất là hoàn toàn không đúng sự thật.Và trong đơn “xin rút đơn tố cáo” đề ngày 18/01/2005 của bà Lê Thị Ơn đã nêu rõ lý do rút đơn là: “do hiểu chưa đúng về giấy họp gia tộc năm 1968…” và “hoàn toàn tự nguyện rút đơn tố cáo”… Bà Ơn nêu rõ: còn ai tranh chấp hoặc vu cáo về mảnh đất nói trên sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Có thể nói, sự việc như vậy là quá rõ ràng, mọi sự hiểu lầm trong nội bộ gia tộc đã được hòa giải thấu tình, đạt lý.

Việc dư luận cho rằng ông Võ Văn Phải đã khai man lý lịch để vào Đảng và giành quyền lực là không có cơ sở nếu không muốn nói là bịa đặt đầy ác ý. Bởi lẽ, theo chúng tôi được biết Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có kết luận về lịch sử chính trị của bản thân ông Võ Văn Phải là “đủ tiêu chuẩn chính trị làm người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” (Thông báo 61 TB/TU ngày 03/10/1996 và Thông báo số 614 TB/TU ngày 03/11/2005 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy).

Điều cũng cần quan tâm là ngoài vụ việc của ông Võ Văn Phải, một số dư luận còn đề cập đến trường hợp cán bộ lão thành cách mạng Trần Minh, nguyên Trưởng ty lương thực, tạo nên bức xúc và tổn thương đến gia đình, người thân.

Thiết nghĩ, để “thêm một lần” làm rõ trắng đen, hư thực đề nghị cơ quan chức năng cần sớm có kết luận và qua đó cũng cần có biện pháp xử lý theo pháp luật những người cố tình “tung tin” không đúng sự thật, làm tổn hại đến danh dự, uy tín của người khác và có dấu hiệu vu khống.