Sống thật

(NTO) Trong nghệ thuật đối nhân xử thế, sự thành thật, hiểu biết và quan tâm đến những người khác chính là những nguyên tắc vàng để thu phục lòng người. Dẫu biết như vậy, nhưng đối với một số người, sống thật không hề đơn giản. Trong bản thân mỗi người đều luôn tồn tại hai mặt tốt và xấu.

Mặt tốt thì bảo ta rằng, hãy sống thật đi, còn mặt xấu lại bảo ta rằng, sống thật liệu có được mọi người thích không? Hai suy nghĩ đó luôn tồn tại và đấu tranh lẫn nhau. Vậy tại sao chúng ta không thành thật với bản thân mình? Muốn sống thật với mọi người, trước hết ta phải sống thật với bản thân. Nếu ngay cả đến bản thân mà mình cũng không thể thành thật, thì làm sao có thể thành thật với người khác. Hãy sống đúng với tính cách của mình, bởi một người yêu quý bạn là họ yêu tâm hồn bạn chứ không phải yêu cái vẻ bên ngoài. Đừng vội lấy lòng người khác bằng mọi cách, kể cả sự lừa dối…

Sống thật là một kỹ năng sống. Sống thật là sống giản dị, không cầu toàn, biết hài lòng với những gì mình đang có. Sống chân thành, không giả dối, không dùng những lời nói hoa mỹ, sáo rỗng để che lấp bản chất của mình.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải thường xuyên giao tiếp với nhiều người, nếu không chân thành sẽ bị mọi người xem thường và xa lánh. Sống thành thật, nhất định sẽ được mọi người quan tâm, yêu mến. Có người cho rằng trong môi trường đầy rẫy dối trá, toan tính vụ lợi thì sống thật là dại dột, là chấp nhận thiệt thòi. Điều đó có đúng không? Thiết nghĩ, sống thật có bị thiệt thòi hay không, còn do cách nhìn nhận của mỗi người. Thành thật giúp chúng ta dễ dàng tạo dựng được uy tín cho cá nhân, thành công trong công việc và luôn tạo được sự tin cậy cho người xung quanh. Sống chân thành, lương tâm ta sẽ cảm thấy thanh thản và nhẹ nhõm. Khi các bạn sống chân thành nhưng vẫn bị quay lưng thì hãy kiên nhẫn, vì sẽ có một ngày sự chân thành của bạn sẽ được đền đáp. Giá trị của sống thật sẽ bền vững theo thời gian nếu được xuất phát từ sự yêu thương chân thành.

Muốn sống thật, bạn cần xây dựng cho mình một nguyên tắc sống, kiên quyết bảo vệ sự thật, không tiếp tay cho cái xấu. Vận dụng sự hiểu biết của mình để suy xét sự việc một cách cẩn trọng, vấn đề nào cần nói và không nên nói, nói lúc nào và ở đâu. Chân thành và sự hiểu biết phải gắn liền nhau, nếu không bạn dễ bị tổn thương.

Sự sống đang diễn ra hàng ngày, mọi hư danh rồi cũng sẽ ra đi, chỉ có sự thật tồn tại mãi với thời gian. Vậy hãy sống thật đẹp ngày hôm nay, bạn mới thấy được điều đáng quý của ngày mai!