Hình phạt nghiêm cho nhóm đối tượng trộm cắp và tiêu thụ xe đạp điện

(NTO) Thời gian gần đây, trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, trong đó nổi lên là các vụ trộm xe đạp điện (XĐĐ). Đây là phương tiện dễ di chuyển, buôn bán không cần giấy tờ nên các “đạo chích” thường nhắm đến để trộm cắp.

 
Nhóm bị cáo trộm xe đạp điện trong phiên xét xử sơ thẩm.

Cầm đầu nhóm trộm là Trần Minh Đức (SN 1996, trú khu phố 1, phường Đạo Long, Tp.PR-TC) cùng đồng bọn gồm Nguyễn Văn Trọng (SN 1994, trú khu phố 5, phường Đạo Long), Nguyễn Hoài Luân (SN 1998, trú khu phố 3, phường Đạo Long) và Trần Dương Quốc Dũng (SN 1993, trú thôn Long Bình 2, xã An Hải, huyện Ninh Phước). Trong đó: Đức, Trọng, Dũng vừa mới chấp hành xong hình phạt tù. Nhóm trộm thường xuyên dạo quanh các tuyến đường trong thành phố, phát hiện những XĐĐ dựng trước các quán Internet, cửa tiệm…không có người trông coi, sẽ hành động.

Điển hình như vụ việc xảy ra vào khoảng 11 giờ ngày 19-8-2014, Đức chở Trọng đến trước quán cơm Cội Nguồn trên đường Ngô Gia Tự, thấy 1 XĐĐ của em Lê Bình Khánh Linh (trú khu phố 3, phường Đô Vinh) không có người trông coi. Đức đứng canh chừng, Trọng đi vào đẩy xe ra một cách tự nhiên. Sau khi trộm được xe, Đức gọi cho “mối quen” là Nguyễn Văn Bình (SN 1970, trú tại khu phố 5, phường Đạo Long) đến bán xe với giá 1 triệu đồng. Với thủ đoạn như trên, chỉ trong vòng 12 ngày (từ ngày 7-8-2014 đến ngày 19-8-2014), Đức cùng Trọng, Dũng và Luân đã thực hiện 6 vụ trộm, lấy 6 chiếc XĐĐ, tổng giá trị gần 26 triệu đồng.

Sau mỗi lần trộm thành công, Đức và đồng bọn đều gọi cho Bình và Nguyễn Văn Tuấn (SN 1970, trú khu phố 3, phường Đạo Long) đến mua. Lần nào Bình cũng sẵn sàng đến “nhận hàng” với giá rẻ, về sửa chữa bán lại với giá gấp 2-3 lần, số tiền mà Bình và Tuấn hưởng lợi sau 6 lần mua lại là 3,1 triệu đồng.

Tòa án nhân dân Tp. Phan Rang-Tháp Chàm vừa đưa ra xét xử nhóm đối tượng này. Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt Trần Minh Đức 3 năm tù giam, Nguyễn Văn Trọng 2 năm 6 tháng tù giam, Trần Dương Quốc Dũng 1 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Hoài Luân 1 năm, cho hưởng án treo cùng về tội trộm cắp tài sản; Nguyễn Văn Bình 1 năm 3 tháng tù giam, Nguyễn Văn Tuấn 9 tháng tù giam về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.