Chủ tịch nước: Tạo mọi điều kiện để các Đại sứ hoàn thành nhiệm vụ

Chủ tịch nước đã tiếp Đại sứ các nước Hoa Kỳ, Panama và Qatar trình quốc thư bắt đầu nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Chiều ngày 16/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Đại sứ các nước Hoa Kỳ, Panama và Qatar trình quốc thư nhận nhiệm vụ tại Việt Nam. Chúc mừng các Đại sứ đảm nhận trọng trách tại Việt Nam, Chủ tịch nước khẳng định, sẽ tạo mọi điều kiện để các Đại sứ hoàn thành nhiệm vụ.

Nhận quốc thư từ Đại sứ Hoa Kỳ, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng gặp lại ngài Theodore G.Osius III, người đã từng có thời gian công tác tại Việt Nam. Chủ tịch nước tin rằng trên cương vị đại sứ ngài Theodore G.Osius sẽ góp phần tạo nên dấu ấn mới trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là năm 2015 sẽ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch nước gửi lời chào tới Tổng thống Obama và lời thăm hỏi tới gia đình Cựu Tổng thống Bin Clinton - người mở đường cho bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước.

Nhấn mạnh bước tiến trong 20 năm qua và nhất là hai bên đã thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, Chủ tịch nước mong muốn hai bên tiếp tục tháo gỡ những trở ngại trong hợp tác song phương để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước.

Về đàm phán TPP, Chủ tịch nước cho rằng còn một số vướng mắc cần tháo gỡ, tuy nhiên trong đàm phán cũng cần tính tới trình độ phát triển của mỗi nước để Hiệp định có thể kết thúc đàm phán vào quý 1/2015.

Cảm ơn Hoa Kỳ đã mở cửa cho hàng nông sản như vải, nhãn vào thị trường Mỹ từ năm 2015, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam cũng sẵn sàng mở cửa với hàng hóa của Hoa Kỳ, hai bên cần chia sẻ, tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy mạnh mẽ hơn quan hệ kinh tế thương mại giữa 2 nước.

Đánh giá cao hợp tác hiệu quả trên một số lĩnh vực như chính trị đối ngoại, Chủ tịch nước cảm ơn Quốc hội Hoa Kỳ có Nghị quyết bác bỏ đường lưỡi bò phi lý của Trung Quốc và khẳng định luôn chào đón các nghị sĩ Mỹ sang thăm để hiểu hơn về Việt Nam. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam trông đợi chuyến thăm của Tổng thống Obama trong năm tới, đồng thời gửi lời mời tới ngài Bin Clinton và phu nhân sớm sang thăm Việt Nam.

Đại sứ Theodore G.Osius vui mừng nhận nhiệm vụ tại Việt Nam và khẳng định Tổng thống Obama rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam. Bày tỏ ấn tượng với bước phát triển của Việt Nam trong 20 năm qua, ngài đại sứ tin rằng việc hai nước thiết lập đối tác toàn diện chính là cơ sở để đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu và thực chất hơn.

Trao đổi những vướng mắc trong đàm phán song phương cũng như đa phương về TPP, ngài Đại sứ mong rằng hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực để sớm kết thúc đàm phán trong thời gian tới.

Bày tỏ quan điểm luôn ủng hộ cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước vì một Việt Nam độc lập, tự chủ... ngài Đại sứ thông báo về việc đang nỗ lực thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Obama. Đại sứ Theodore G.Osius cũng cho biết, phu nhân Tổng thống rất muốn sang thăm Việt Nam và đẩy mạnh chương trình đối tác hòa bình dạy tiếng Anh đã được thực hiện tại Việt Nam và Indonesia, cùng với việc ủng hộ thành lập trường Đại học Fulbrigt tại Việt Nam sẽ góp phần tăng cường hợp tác giáo dục và hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Đồng ý với những đề xuất của Chủ tịch nước, Đại sứ Theodore G.Osius nhấn mạnh năm 2015 hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa là dịp rất tốt thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Ngài đại sứ tin rằng với nỗ lực của hai nước, tầm nhìn chung của lãnh đạo hai nước sẽ trở thành hiện thực.

Tiếp đại sứ Panama ngài Servio S.Samudio, Chủ tịch nước gửi lời chào đến Tổng thống Panama và nhấn mạnh những chuyến công tác của các nhà lãnh đạo Panama đến Việt Nam gần đây tiếp tục để lại ấn tượng sâu sắc. Kim ngạch thương mại hai nước trên 200 triệu USD, chưa tương xứng với tiềm năng. Với vị trí hết sức đặc biệt, hai bên có thể nâng kim ngạch thương mại, đặc biệt ở những lĩnh vực có thế mạnh.

Đồng tình với đề nghị trao đổi đoàn cấp cao, Chủ tịch nước tin tưởng, hai bên sẽ tổ chức tốt kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao, đồng thời gặp gỡ và trao đổi quan điểm, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế. Nhấn mạnh luôn Việt Nam là người bạn tin cậy của Panama, Chủ tịch nước chúc Panama phồn vinh, thịnh vượng, đề nghị các bộ ngành Việt Nam tạo điều kiện giúp đỡ đại sứ hoàn thành nhiệm vụ, tạo xung lực mới cho quan hệ ngoại giao hai nước.

Đại sứ Panama, ngài Servio S.Samudio, gửi lời cám ơn chân thành đến lãnh đạo Việt Nam. Đại sứ cho biết, trước khi đến Việt Nam đã nhận được sự giúp đỡ của đại sứ Việt Nam tại Panama. Bày tỏ hân hạnh và vui mừng công tác tại Việt Nam, ngài Đại sứ sẽ làm hết sức mình cho quan hệ hai nước, trước mắt là thúc đẩy kí kết những văn bản hợp tác đang được hai bên đang thỏa thuận.

Chào mừng đại sứ Qatar Abdulla Bin Ibrahim Abdularahman Al-Hamar nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Chủ tịch nước nhấn mạnh, thời gian qua hai nước luôn ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, đồng thời với tiềm năng của hai nước, hợp tác kinh tế, đầu tư đã có bước phát triển nhanh chóng.

Chủ tịch nước tin rằng từ dự án hợp tác hóa dầu tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trị giá 1 tỷ USD, Qatar sẽ tiếp tục triển khai dự án lớn tại Việt Nam và khu vực. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn chào đón các nhà đầu tư Qatar, sẵn sàng giới thiệu các dự án lớn, đồng thời rà soát các hiệp định đã ký kết nhằm đẩy mạnh hợp tác đầu tư giữa hai nước. Trên cơ sở đó, Chủ tịch nước cho rằng Việt Nam cũng sẽ là cánh cửa để Qatar mở rộng hợp tác ra khu vưc ASEAN đầy tiềm năng nhất là năm 2015 sẽ hình thành cộng đồng chung ASEAN.

Gửi lời chào của Quốc vương Qatar tới Chủ tịch nước, Đại sứ Abdulla Bin Ibrahim Abdularahman Al-Hamar khẳng định, Qatar luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam và mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn lĩnh vực thương mại và đầu tư trong đó có triển khai một số dự án lớn.

Nhất trí với Chủ tịch nước về tiềm năng hợp tác giữa hai nước, đồng thời triển khai mô hình hợp tác 3 bên với các nước trong cộng đồng ASEAN, ngài Đại sứ Qatar khẳng định, dự án hóa dầu chưa phải là dự án lớn, Qatar rất mong muốn đầu tư vào Việt Nam, do đó hai bên cần triển khai thành công các dự án hiện có để tạo niềm tin và là cơ sở triển khai dự án đầu tư lớn hơn trong thời gian tới./.

Nguồn VOV Online