Trường THCS Trần Phú: Quan tâm công tác y tế học đường

(NTO) Trường THCS Trần Phú, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm hiện có 1.730 học sinh, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên tỷ lệ học sinh tham gia Bảo hiểm y tế hằng năm đều đạt trên 80%. Đối với những em có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường huy động các mạnh thường quân giúp đỡ; riêng trong năm học 2014-2015 đã vận động tặng được 30 thẻ BHYT cho học sinh.

Đây cũng chính là một lợi thế để nhà trường có điều kiện đầu tư, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh tốt hơn. Hiện, trường có phòng y tế học đường đảm bảo các yêu cầu theo quy định; có bố trí giường bệnh, tủ thuốc và đầy đủ các dụng cụ phục vụ việc sơ cấp cứu ban đầu. Chị Lê Huyền Trang, nhân viên y tế học đường của trường cho biết: Bình quân mỗi ngày có từ 7-10 lượt học sinh có nhu cầu đến phòng y tế. Chủ yếu là các em bị trầy xước do va chạm, té ngã trong khi chơi và bị các bệnh thông thường như cảm, sốt, đau đầu. Vào thời điểm giao mùa và bước vào kỳ thi như hiện nay, số lượng học sinh đến phòng y tế đông hơn. Không phải chỉ khi có bệnh mà nhiều em còn chủ động tìm nhân viên y tế để xin tư vấn về những vấn đề sức khỏe tuổi mới lớn, chế độ ăn để giảm bớt mệt mỏi do thức khuya, căng thẳng vì học tập…

Nhân viên y tế học đường kiểm tra sức khỏe cho học sinh.

Thực hiện phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, Trường THCS Trần Phú luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho học sinh. Trường xây dựng bảng tin y tế học đường, thường xuyên cập nhật thông tin, kiến thức về cách chăm sóc sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh, thu hút học sinh theo dõi. Trong các giờ sinh hoạt ngoại khóa, bản tin phát thanh hàng tuần của Liên đội Thiếu niên đều dành thời gian để truyền thông, giáo dục sức khỏe như: cách phòng tránh bệnh cận thị, tư thế ngồi học sao cho không bị mắc các bệnh cột sống… Vào những thời điểm thường xảy ra dịch bệnh như: sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, chân tay miệng… công tác tuyên truyền càng được đẩy mạnh, song song với việc theo dõi chặt chẽ để phát hiện kịp thời những trường hợp nhiễm bệnh trong học sinh. Hằng năm, nhà trường đều phối hợp với Bệnh viện Giao thông Vận tải tỉnh tổ chức khám sức khỏe cho học sinh, sau đó thông báo kết quả cho giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh để tiếp tục theo dõi hoặc có biện pháp điều trị kịp thời. Với số lượng học sinh đông, các em lại ở độ tuổi hiếu động, dễ va chạm, té ngã bị trầy xước nên nhân viên y tế của trường phải túc trực từ thứ hai đến thứ bảy, trong suốt thời gian học tập của học sinh. Thực hiện theo quy định của Bộ Y tế, từ năm học 2014-2015, nhà trường cân đối ngân sách để cho nhân viên y tế học đường được hưởng thêm 20% trợ cấp, góp phần động viên, khích lệ họ yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Trâm, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú cho biết: Xác định sức khỏe tốt là một trong những mục tiêu quan trọng của việc giáo dục toàn diện cho học sinh, vì vậy, công tác y tế học đường luôn được nhà trường quan tâm và coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học.