Quảng Sơn: Chú trọng nâng cao năng lực hoạt động cho các tổ, nhóm sở thích

(NTO) Quảng Sơn là một trong 6 xã của huyện Ninh Sơn được hưởng lợi từ Dự án hỗ trợ Tam nông của tỉnh. Qua 2 năm thực hiện, đến nay hầu hết các tiểu hợp phần của dự án được triển khai trên địa bàn xã đã cơ bản hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 
Phát triển cây nguyên liệu mía thế mạnh của Quảng Sơn.

Theo Ban Phát triển xã, thế mạnh của địa phương là dựa vào hai loại cây nguyên liệu: mía và mỳ. Thời gian qua, diện tích hai loại cây này ngày càng được mở rộng với nhiều loại giống mới cho năng suất cao, trong đó có trên 1.900 ha mía, gần 1.550 ha mỳ. Nhờ phát huy thế mạnh từ vùng nguyên liệu mía – mỳ, nên đời sống của người dân được nâng lên. Từ lợi thế ấy, qua phân tích các chuỗi giá trị từ Ban Điều phối tỉnh và dựa trên thế mạnh của địa phương, Ban Phát triển xã đã thành lập được 17 tổ, nhóm chung sở thích đi vào hoạt động phát triển các chuỗi giá trị mía, mỳ, bò và heo (phần lớn là các nhóm sở thích trồng mía và mỳ). Tuy nhiên, để các nhóm hoạt động hiệu quả, đúng với yêu cầu phát triển các chuỗi giá trị của dự án đề ra thì việc nâng cao năng lực hoạt động của các tổ, nhóm rất quan trọng. Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban phát triển dự án của xã, hiện nay toàn xã còn 15 nhóm chung sở thích đang hoạt động, 2 nhóm đã bị giải thể do hoạt động kém. Để thành viên trong các nhóm này cũng như các hộ nghèo trong xã nắm bắt các kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt áp dụng hiệu quả vào sản xuất, Ban Phát triển xã chú trọng đến công tác tập huấn nâng cao năng lực hoạt động. Trong 2 năm, đã mở được hơn 10 lớp tập huấn cho bà con, chủ yếu về sản xuất nông nghiệp. Qua các lớp tập huấn, hầu hết nông dân đã biết ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, phát triển cây trồng, chăn nuôi góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình.

Hiện nay, Ban Phát triển xã cũng triển khai thực hiện đồng bộ các tiểu hợp phần liên quan đến đầu tư kết cấu hạ tầng, hỗ trợ cây giống, vật nuôi do địa phương làm chủ đầu tư. Trong năm nay, xã đã hoàn thành thêm tuyến đường nội thôn từ khu vực xóm 7 (thôn Hạnh Trí) đi vào khu sản xuất, với chiều dài hơn 200m; trước đó địa phương cũng hoàn thành 3 công trình: Nâng cấp chợ Quảng Sơn, xây dựng đường tràn nội đồng thôn Triệu Phong 2 và nâng cấp kênh thủy lợi N83 thôn Triệu Phong 1. Hầu hết các công trình được hưởng lợi từ dự án đã phát huy được hiệu quả trong việc hỗ trợ người dân địa phương có điều kiện phát triển sản xuất. Riêng việc hỗ trợ giống, vật nuôi và một số công trình phụ, theo kế hoạch cuối tháng 12 năm nay, Ban phát triển xã sẽ bàn giao 20 con bò cái lai sinh sản để người dân triển khai nuôi theo mô hình bò Heifer, ngoài ra địa phương cũng sẽ tiến hành xây dựng 10 hầm Bioga cho các hộ gia đình trong nhóm sở thích nuôi heo để người chăn nuôi theo hướng bảo đảm môi trường.