Diễn đàn Phát triển ASEAN hướng tới xây dựng lòng tin và cộng đồng vận mệnh chung

Diễn đàn Phát triển ASEAN lần thứ nhất đã khai mạc tại Hong Kong (Trung Quốc) ngày 13-12, thu hút sự tham của nhiều quan chức chính phủ, đại diện giới chủ doanh nghiệp và các chuyên gia đến từ 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), và Trung Quốc.

Sự kiện này do Vụ châu Á - Thái Bình Dương của Tân Hoa Xã đăng cai tổ chức nhằm trao đổi quan điểm về một loạt vấn đề cùng quan tâm. Với chủ đề "Xây dựng lòng tin chung và một cộng đồng vận mệnh chung", diễn đàn sẽ thảo luận 4 điểm chính: xây dựng vận mệnh chung với lòng tin chiến lược vào nhau, thắt chặt hợp tác kinh tế và thương mại với việc nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Trung Quốc - ASEAN, tăng cường kết nối với Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21 và nỗ lực hướng tới một Cộng đồng ASEAN hợp tác thiết thực.

Phát biểu khai mạc, Vụ trưởng Vụ châu Á - Thái Bình Dương của Tân Hoa Xã Câu Mạnh Quân (Ju Mengjun) cho biết diễn đàn này nhằm tăng cường lòng tin lẫn nhau, thắt chặt hợp tác thông qua các trao đổi quan điểm sâu rộng trong nỗ lực xây dựng vận mệnh chung dựa trên nguyên tắc các bên cùng có lợi và cùng thắng. Ông nhấn mạnh hợp tác khu vực, giữa các quốc gia gần về địa lý, đang phát triển dưới dạng thức năng động và hiệu quả nhất, và ASEAN là một khối hợp tác khu vực như vậy. Hiện riêng khối khu vực này đã thúc đẩy con đường hội nhập, tăng cường kết nối với phần còn lại của thế giới, và giữa các thành viên, đồng thời mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên toàn cầu.

Theo TTXVN