Vấn đề hôm nay:

Ý nguyện của cử tri!

(NTO) Theo kế hoạch, ngày 11-12 sắp đến HĐND tỉnh (khóa IX) sẽ khai mạc kỳ họp thứ 12- kỳ họp cuối năm. Có thể nói đây là kỳ họp quan trọng không chỉ đánh giá, nhìn nhận lại kết quả qua một năm nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh… theo Nghị quyết HĐND tỉnh mà còn qua đó đề ra nhiệm vụ quan trọng của năm 2015- năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. Một trong những nội dung được đưa ra tại kỳ họp là các sở, ngành xem xét những kiến nghị cần được giải quyết của cử tri để góp phần ổn định sản xuất, đời sống của nhân dân ở nhiều địa phương trong tỉnh. Theo tổng hợp của HĐND tỉnh đã có trên 100 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc 8 nhóm ngành khác nhau.

Cử tri xã Thành Hải (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) phát biểu tại buổi tiếp xúc Đại biểu HĐND tỉnh.

Trong số này có 2 nhóm ngành được cử tri quan tâm nhiều nhất là giao thông vận tải và nông nghiệp, nông thôn, thủy lợi, chiếm trên 40% số ý kiến, kiến nghị. Điều cũng dễ hiểu bởi 2 nhóm ngành này liên quan thiết thân đến đời sống và sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Đơn cử như, phần lớn ý kiến tập trung liên quan đến chất lượng các công trình giao thông, các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đặc biệt là một số tuyến đường như tuyến Quốc lộ 1A, đường ven biển… thi công kéo dài, bụi, thiếu các biển báo… có nguy cơ dẫn đến tai nạn và thực tế cũng đã xảy ra, nhất là tuyến Quốc lộ 1A qua 2 huyện Ninh Phước và Thuận Nam. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn vốn rất “nhạy cảm” với gần 70% số hộ là nông dân trong tỉnh. Cử tri các địa phương quan tâm nhiều đến các điều kiện để phát triển sản xuất như thủy lợi, giống mới, chống nhiễm mặn ở một số xã ven biển như Thanh Hải (Ninh Hải). Ngoài ra, cử tri còn đề nghị cần xem xét lại việc nạo vét cửa sông Cái để tận thu cát xuất khẩu của một doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến sinh kế của người dân địa phương; vấn đề hỗ trợ lương thực cho một số địa phương bị mất mùa do hạn hán gây ra để có điều kiện ổn định cuộc sống, tiếp tục sản xuất; cần quan tâm hỗ trợ để xây dựng hạ tầng nông thôn mới ở một số thôn… Lĩnh vực đất đai, tài nguyên - môi trường cũng nhận được khá nhiều ý kiến cử tri, trong đó nhiều cử tri Ninh Phước quan tâm đến tình trạng khai thác nước ngầm quá mới của một số doanh nghiệp sản xuất tôm giống có nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất của người dân các thôn Hòa Thạnh, Tuấn Tú. Hay như việc khai thác cát tùy tiện trên sông Dinh gây sạt lở, lún sụt hai bên bờ sông, thậm chí là mất đất sản xuất của dân như ở Phước Sơn (Ninh Phước). Nhiều cử tri còn rất quan tâm đến việc mở rộng mạng lưới điện phục vụ sản xuất, đời sống người dân, cấp nước sinh hoạt ở một số khu dân cư, việc bảo đảm an toàn lưới điện, nhất là ở nông thôn...Nhóm ngành giáo dục, y tế, văn hóa-xã hội đã nhận 13 ý kiến, kiến nghị xoay quanh cơ sở vật chất và chất lượng dạy và học; vấn đề khám, chữa bệnh của người dân…

Chung quy lại, các ý nguyện của cử tri đặt ra trước kỳ họp HĐND tỉnh lần này thể hiện lòng tin và kỳ vọng trước nhiều vấn đề khá bức xúc cần được tháo gỡ để góp phần mang lại đời sống phát triển cho người dân. Đây cũng chính là sự “phản biện” từ kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; trách nhiệm của các ngành, địa phương… đối với thực tiễn đời sống của nhân dân. Do vậy, việc giải quyết thấu lý, đạt tình, nhanh chóng của các ngành chức năng liên quan cũng là thể hiện đầy đủ trách nhiệm với dân.