Vì thiếu tình thương gia đình!

(NTO) Đã từng tham dự nhiều phiên tòa, mỗi lần như vậy đều để lại trong tôi những tâm trạng rất khác nhau. Phiên tòa đầu tháng 11-2014 của Tòa án nhân dân Tp. Phan Rang-Tháp Chàm xét xử các cô bé, cậu bé về tội trộm cắp tài sản đọng lại trong tôi và người tham dự nhiều điều cần suy nghĩ về lối sống của giới trẻ ngày nay.

Từ thiếu sự quan tâm của người thân...

Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa là: Đỗ Lê Thúy Phượng (16 tuổi), Đặng Hoàng Linh (19 tuổi), Nguyễn Thị Hồng Hoa (17 tuổi) và bị hại trong vụ án là bà ngoại của Phượng.

Bị cáo Phượng, Hoa, Linh (từ trái sang phải) tại phiên tòa sơ thẩm.

Tất cả đều ngỡ ngàng khi đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Tp. Phan Rang-Tháp Chàm thông tin rằng, Phượng đang mang thai tuần thứ 10, và Hoa có thai tuần thứ 9. Đây là kết quả của một lối sống buông thả, thiếu sự quan tâm của gia đình đối với các em. Điều khiến cho người tham dự ngạc nhiên và có chút thất vọng là thái độ thản nhiên, coi đó là chuyện bình thường của các em khi trả lời HĐXX về cái bào thai đang mang trong mình. Cha, mẹ ly hôn, mẹ đi làm ăn ở TP. Hồ Chí Minh nên Phượng sống với bà ngoại từ nhỏ. Vì được bà ngoại cưng chiều nên Phượng sinh ra “đua đòi”, học đến lớp 6 rồi bỏ học và lao vào các cuộc chơi.

Xót xa nhất là Hoa, hoàn cảnh của cô bé này đáng thương hơn đáng trách. Cha, mẹ mất sớm nên Hoa sống với ông ngoại. Nhà nghèo, vì mải lo mưu sinh hằng ngày nên ông ngoại không dành thời gian dạy bảo cháu gái nhiều. Thiếu sự giáo dục, quan tâm, chia sẻ của người mẹ, nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của một đứa trẻ đang tuổi lớn như Hoa, có lẽ vì thế mà cô bé bước vào lối sống buông thả.

Linh may mắn hơn 2 cô bạn của mình, khi được sống với cả ba lẫn mẹ. Vì công việc làm ăn, ba mẹ Linh cũng không có nhiều thời gian chăm sóc con. Đã từng có tiền sự, nhưng không vì thế mà Linh ăn năn hối cải mà vẫn tiếp tục sai phạm. Hôm xử án, cả ba mẹ Linh phải lặn lội đi xe từ Phú Yên vào đây để chứng kiến cái cảnh con trai đứng trước vành móng ngựa.

…Dẫn đến hư hỏng

Có lẽ muốn “thiết đãi” bạn là Linh từ Phú Yên vào Ninh Thuận chơi, Phượng đã nảy sinh ý định lấy trộm xe của bà ngoại đem đi bán. Lúc 16 giờ ngày 13-6-2014, biết bà ngoại đi ra ngoài, Phượng rủ Hoa và Linh vào nhà trộm xe máy của bà. Cả ba dắt xe đến tiệm để mở khóa, khi mở cốp ra, bất ngờ phát hiện có số tiền 40 triệu đồng. Cầm trên tay món tiền lớn, Phượng vui mừng rủ bạn đón xe ra Khánh Hòa, Phú Yên chơi. Đi “du lịch” được 15 ngày, hết tiền cả bọn trở về và bị bắt.

Dù được HĐXX xem xét, giảm án cả Hoa và Phượng đều được hưởng án treo (Phượng 12 tháng, Hoa 9 tháng), riêng với Linh nhận mức án 12 tháng tù giam. Điều mọi người băn khoăn là Hoa và Phượng chỉ mới 16, 17 tuổi, họ sẽ làm mẹ thế nào đây?.

Thiếu hụt tình thương, dạy dỗ của các bậc phụ huynh, 3 bị cáo đã đi vào lối sống buông thả và con đường lầm lỗi. Đây là bài học cảnh báo cho những ông bố, bà mẹ ít dành sự quan tâm cho con cái.