Cô Nguyễn Thị Thu Thanh, hai mươi sáu năm đưa thuyền cập bến

(NTO) Qua lời giới thiệu của cô Nguyễn Thị Tuyết Đông Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (xã An Hải, huyện Ninh Hải) chúng tôi tìm gặp cô Nguyễn Thị Thu Thanh, giáo viên dạy môn Sinh học của trường.

Cô Thu Thanh là một trong những giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm của trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, với 26 năm trong nghề. Cô chia sẻ: Nhân cách của một nhà giáo có ảnh hưởng rất lớn đối với học sinh. Vì vậy, dù đã bao thế hệ học trò đi qua nhưng cô vẫn luôn cố gắng làm tấm gương sáng cho các em noi theo. Cô luôn luôn dành cho những học trò nhỏ của mình tình yêu thương, giúp các em thấy được giá trị của bản thân mình, từ đó tôn trọng mình, tôn trọng lẽ phải và người lớn. Cô giáo dục học sinh của mình bằng lời hay, lẽ phải, hành động đúng mực. Với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, cô luôn quan tâm nhiều hơn, sát sao hơn để các em có thể thoải mái đến trường như bao bạn bè khác.

 
Cô Nguyễn Thị Thu Thanh hướng dẫn học sinh trong giờ học môn Sinh.

Không chỉ là một tấm gương mẫu mực về nhân cách, cô Thu Thanh còn là một giáo viên có chuyên môn giỏi, được đồng nghiệp và học sinh yêu mến. Cô Thanh có 2 năm liền đạt giải Giáo viên có đồ dùng dạy học cấp tỉnh: giải Nhì năm học 2011-2012 và giải Ba năm học 2013-2014. Chia sẻ về phương pháp giảng dạy, cô Thanh cho biết: Vì đặc thù của môn Sinh nên cô luôn luôn tìm cách để học sinh của mình áp dụng những điều đã học vào thực tế. Đối với những tiết học về thực vật, cô khuyến khích học sinh sưu tầm những vật mẫu ở nơi mình sinh sống, từ đó các em dễ dàng áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Những điều đó giúp các em có thể nhớ bài lâu hơn và dành niềm say mê, yêu thích môn Sinh hơn. Cô luôn định hướng để học sinh phát triển năng lực bằng cách đặt cho các em những câu hỏi gợi mở, những hình ảnh cụ thể, khơi gợi cho các em những điều chưa biết trong thực tiễn… Để làm được những điều đó, cô đã không ngừng nỗ lực học hỏi kiến thức, kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tìm tòi thêm những kiến thức qua internet. Nhờ đó, mà cô Thu Thanh đã 6 năm liền có học sinh giỏi cấp huyện và 5 năm liền có học sinh giỏi cấp tỉnh.

Trong công tác chủ nhiệm, cô luôn luôn khuyến khích, động viên các em cố gắng học tập, nâng cao nề nếp. Trong giờ sinh hoạt lớp cô luôn tạo sự hứng thú cho học sinh, như: tập cho các em đóng kịch, mời các anh chị lớp 9 cùng tham gia trò chơi, sinh hoạt,… để các em cảm thấy mỗi ngày đến trường là một niềm vui.

Chia tay với cô Thu Thanh, chúng tôi vẫn còn xúc động bởi câu nói tâm niệm của cô “Một lời nói của giáo viên có thể chuyển đổi được tính cách của học sinh”. Và cô vẫn đã, đang và tiếp tục thực hiện tâm niệm của mình đối với những thế hệ học trò mai sau.