Ngành Du lịch về đích sớm

(NTO) Trong bối cảnh kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng ngành Du lịch (DL) tỉnh nhà vẫn tăng trưởng mạnh. Đến cuối tháng 11, số lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh ta đạt 1,3 triệu lượt, doanh thu toàn ngành ước đạt 535 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm. Với đà tăng trưởng, ước tính đến cuối năm 2014, tỉnh ta sẽ đón khoảng 1,38 triệu lượt khách DL, vượt 2,2% so kế hoạch, tăng 25% so năm trước; thu nhập xã hội từ hoạt động DL ước đạt 550 tỷ đồng.

Ông Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Năm 2014, đã ghi dấu ấn quan trọng vào sự nghiệp phát triển DL của tỉnh nhà. Đó là sự phát triển mạnh mẽ, đồng bộ, toàn diện từ cơ sở vật chất, địa bàn hoạt động, sản phẩm, dịch vụ DL cho đến hoạt động tuyên truyền, quảng bá, khai thác thị trường và phát triển nguồn nhân lực. Nhờ đó, DL đã thu được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế-xã hội của tỉnh.

Cầu Ninh Chử- điểm du lịch mới của tỉnh.

Một trong những “điểm nhấn” đó chính là chính quyền cùng doanh nghiệp (DN) kinh doanh DL đã bắt đầu có tiếng nói chung để cùng nhau thúc đẩy ngành DL phát triển. Theo lãnh đạo Hiệp hội DL tỉnh, trước đây, hầu như các DN trong tỉnh đều tự thân vận động là chính, có doanh thu và lợi nhuận để phát triển DN là được. Trong vài năm trở lại đây, sau khi Hiệp hội DL tỉnh được thành lập, DN không còn “đơn độc” nữa, mà có sự hỗ trợ tích cực của ngành chức năng trong công tác quảng bá, tập huấn nghiệp vụ, định hướng tour, tuyến… Lãnh đạo tỉnh cũng rất quan tâm hỗ trợ DN tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cùng thực hiện có hiệu quả mục tiêu để DL thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Đối với thị trường, ngành DL đã mở rộng hợp tác phát triển DL liên vùng giữa Ninh Thuận với một số tỉnh, thành; vùng DL trọng điểm như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh Tây Nguyên, các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ…tạo điều kiện cho việc kết nối các điểm DL trong các tour DL liên vùng. Không chỉ vậy, ngành DL còn chú trọng đến việc mở rộng, phát triển thị trường DL khách quốc tế, hướng đến các dòng khách có khả năng chi trả cao. Chú trọng phát triển các sản phẩm DL có chất lượng cao, mở rộng tour, tuyến sản phẩm DL để thu hút khách. Ngoài một số dự án hạ tầng giao thông như tuyến đường ven biển, QL27… đã và đang hoàn thiện, một số công trình hạ tầng DL quan trọng khác như: Công viên biển Bình Sơn, đường đi bộ ven biển Bình Sơn-Ninh Chử; Hội quán Trung tâm văn hóa tỉnh; Công viên Ninh Hải, các nhà hàng lớn có kiến trúc cảnh quan đẹp, các shop mua sắm... mới đưa vào hoạt động, đã minh chứng định hướng đúng đắn, chính sách phù hợp của tỉnh trong việc thu hút các DN đầu tư vào phát triển DL. “Năm 2014, tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng các thành viên trong hiệp hội, nhất là các khách sạn đều “ăn nên, làm ra”. Với con số thu hút 1,3 triệu lượt khách trong 11 tháng năm nay đã minh chứng ngành DL tỉnh đang dần phát triển đúng hướng, trở thành điểm đến của du khách”, ông Phạm Hiếu Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Thuận, Giám đốc Công ty CP Du lịch Sài Gòn-Ninh Chử nói.

Vịnh Vĩnh Hy-điểm du lịch hấp dẫn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Văn Miên

Kế thừa kết quả từ các sự kiện lớn của những năm trước, ngành DL đã tham mưu tỉnh tổ chức các sự kiện như: Lễ hội Nho và Vang quốc tế năm 2014; tổ chức các đoàn Famtrip cho hàng trăm DN kinh doanh DL, lữ hành, các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông trong và ngoài nước tham gia khảo sát, khám phá về các điểm mới DL tại Ninh Thuận, tạo hiệu ứng mạnh trong quảng bá, tuyên truyền, thu hút du khách đến với tỉnh. Ngành đã tham gia và đồng hành cùng với Hành trình quảng bá Top Đặc sản Việt Nam trong năm 2014, với kết quả Ninh Thuận có 7/45 (đạt tỷ trọng 15%) danh thắng, di tích hấp dẫn của Việt Nam được du khách trong và ngoài nước biết đến và bình chọn. Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về DL; vận động các DN lữ hành, DN lưu trú liên kết các cơ sở kinh doanh dịch vụ, cạnh tranh lành mạnh đáp ứng nhu cầu phục vụ tốt hơn cho du khách.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các DN hoạt động về DL, bên cạnh những con số khả quan, tỉnh ta vẫn còn thiếu các khu vui chơi giải trí, thiếu các khu mua sắm thu hút du khách quốc tế; chưa khai thác hết được tiềm năng DL sinh thái, DL biển, DL trải nghiệm; nguồn nhân lực chuyên nghiệp trong ngành DL vẫn thiếu…

Ông Hồ Sỹ Sơn, cho biết thêm: Trong thời gian đến, ngành tiếp tục tập trung các giải pháp phát triển sản phẩm; tổ chức liên kết, tăng nhanh tổng thu từ khách DL; xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư phát triển kinh doanh; phát triển DL biển, sinh thái, làng nghề, khai thác di tích-văn hóa gắn với tâm linh; đẩy nhanh tiến độ thi công nhanh các dự án DL; tạo môi trường thuận lợi thu hút vốn đầu tư cơ sở kỹ thuật DL…Ngoài ra, nâng cao chất lượng quảng bá, xúc tiến DL theo hướng chuyên nghiệp và xây dựng hạ tầng cơ sở thông tin DL để tăng cường thông tin cho du khách và doanh nghiệp.