Vòng bảng AFF CUP 2014

Thắng Philippines 3-1, Việt Nam lên ngôi đầu bảng

Rất lâu rồi, người hâm mộ đội tuyển Việt Nam lại xem một trấn đấu đầy cảm xúc, thăng hoa của tuyển Việt Nam trước tuyển Philipines. Với chiến thắng 3-1, tuyển Việt Nam giành ngôi đầu bảng, thẳng tiến vào bán kết AFF CUP 2014, mà con dập tắt niềm hy vọng của tuyển Indônexia khi dành thắng 5-1 trước tuyển Lào.

 Trước khi bước vào trận đấu, nhiều chuyên gia cũng như người hâm mộ dự đoán không ai tin một chiến thắng trước tuyển Philippines. Đơn giản là bởi Philippines đang là đội bóng dẫu đầu khu vực Đông Nam Á trên bảng xếp hạng FIFA. Tại bảng xếp hạng vừa được công bố ngày hôm qua, đội bóng này đứng trên Việt Nam tới 10 bậc. Xét về phong độ, đội quân của HLV Thomas Dooley đang nhỉnh hơn đội tuyển Việt Nam, đặc biệt là ở trận thắng ấn tượng 4-0 trước Indonesia. Nên nhớ, đây là đối thủ mà thầy trò HLV Miura chỉ có thể giành được 1 điểm ở trận khai mạc AFF Cup 2014.

Mọi thứ đang hoàn toàn nghiêng về phía đối phương. Trong khi Philippines đã dành vé vào bán kết, còn tuyển Việt Nam chưa chính thức giành vé đi tiếp. Trên lý thuyết, đội chủ nhà AFF Cup 2014 vẫn có khả năng bị loại. Viễn cảnh ấy sẽ xảy ra nếu chúng ta thua Philippines, đồng thời Indonesia thắng đậm tuyển Lào trong trận đấu cùng giờ tại sân Hàng Đẫy để xóa tan cách biệt 7 bàn giữa 2 đội. Bởi vậy, ĐT Việt Nam cần ít nhất 1 điểm để đập tan mọi nỗ lực của Indonesia trong trận đấu cùng giờ.

Một pha tấn công của tuyển Việt Nam trước khu thành tuyển Philippines

Nhưng đúng như phát biểu trận đấu của HLV trưởng Việt Nam, ông Miura, tuyển Việt Nam sẽ dành mục tiêu 3 điểm, qua đó giành vé đi tiếp với ngôi đầu bảng A. Bởi chiến thắng, chúng ta sẽ dành ngôi đầu bảng tránh Thái Lan ở bán kết - đối thủ được đánh giá cao nhất tại AFF Cup 2014. Một lợi thế nữa nếu ĐT Việt Nam giành ngôi đầu bảng, đó là việc chúng ta được chơi trận bán kết lượt về trên sân nhà. Ai cũng biết tại Champions League, đội đá sân nhà sau bao giờ cũng chiếm lợi thế hơn hẳn.

Quả đúng như toan tính của HLV người Nhật Bản, bước vào trận đấu với khí thế giống hệt trận ra quân gặp Indonesia, đội tuyển Việt Nam chơi rất máu lửa. Với sự cơ động của hàng tiền vệ cơ động, kỹ thuật Thành Lương (19) Văn Quyết (10), Hoàng Thịnh (7), Minh Tuấn (21) đội tuyển Việt Nam hoàn toàn làm chủ khu vực giữa sân, bóng liên tiếp được chuyền vào khu vực 16m50 nơi tiền đạo Công Vinh (9) chờ sẵn. Đáng tiếc là các tiền đạo của chúng ta không tận dụng được. Phút thứ 9, bất ngờ đã đến, Hoàng Thịnh bất ngờ sút xa từ gần 30m. Thủ môn Deyto bị giật mình và không đổ người kịp. Vào ! Tỷ số được mở cho ĐT Việt Nam.

Phút thứ 9, Hoàng Thịnh mở tỷ số cho tuyển Việt Nam.
Sau khi mở tỷ số, tuyển Việt Nam vẫn duy trì tấn công. Phút 30, Công Vinh một lần nữa ngã trong vòng cấm Philippines, nhưng trọng tài vẫn cho rằng hậu vệ áo xanh không phạm lỗi. Ở pha quay chậm cho thấy, rõ ràng Công Vinh đã bị kéo áo. Liên tiếp, phút 36, tuyển Việt Nam phản công rất thoáng. Văn Quyết có bóng trống trải trước vòng cấm Philippines, nhưng thay vì chuyền cho Minh Tuấn, cầu thủ của Hà Nội T&T lại sút ngay. Phút 41Công Vinh đột phá bên góc trái và thoát xuống sát vòng cấm đối phương. Đáng tiếc, dù đứng ở tư thế trống trải, chân sút 29 tuổi lại đưa bóng quá sâu. Phút 45+1' Thành Lương vượt qua 2 hậu vệ Philippines rồi căng ngang rất nhanh vào vòng cấm. Tuy nhiên bóng không đến được chỗ Công Vinh.

Kết thúc hiệp 1, tỷ số là 1-0 nghiêng về ĐT Việt Nam.

Bước vào hiệp 2, tuyển Việt Nam lại lao lên tấn công. Nhưng pha bật bóng, đan bóng nhanh, hiểu ý tạo nên những đợt tấn công dồn dập. Phút 48, tuyển Việt Nam được hưởng quả đá phạt ở cự ly chừng 23m, chếch về bên phải. Minh Tuấn quyết định sút thẳng nhưng bóng không đi hàng rào. Phút 50, tỷ số là 2-0. Minh Tuấn khéo léo vượt qua hậu vệ Philippines bên góc phải. Tiền vệ gốc Quảng Ninh tăng tốc rồi tung cú sút rất quyết đoán từ góc hẹp, khuất phục thủ thành Deyto.

Phút 50, Minh Tuấn ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 nghiêng vể tuyển Việt Nam

Phút 53, lại là Hoàng Thịnh ra chân rất nhanh sau tình huống phá bóng lập bập của hậu vệ Philippines. Tuy nhiên bóng đi ra ngoài. Người hâm mộ Việt Nam chưa hết vui mừng, lại được thưởng thức một “tuyệt phẩm” từ cú sút chân trái của Thành lương ở phút 58. Cũng khoảng cách gần 30m, Thành Lương bất ngờ tung cú sút xa rất căng bên góc trái, khiến thủ môn Deyto không có bất cứ cơ hội nào cản phá.

Sau khi dẫn trước 3-3, tuyển Việt nam chơi chùng xuống, đá chắc ở phần sân nhà. Mãi đến phút 60, cầu thủ số 22 Mulders tận dụng rất tốt tình huống hớ hênh của hàng thủ Việt Nam để ghi bàn. Tỷ số được rút ngắn xuống 3-1 cho Philippines.

Niềm vu của người hâm mộ Việt Nam

Sau bàn rút ngắn tỷ số, HLV Miura đã có những thay đổi chiến thuận khi rút Công Vinh và Thành Lương ra, thay vào đó là hậu vệ Văn Biền và tiền đạo Mạc Hồng Quân. Dù rất cố gắng, nhưng Philippines chỉ gỡ được 1 bàn, và đành nhường ngôi đầu bảng A cho ĐT Việt Nam.

Tuyệt vời, đó cảm xúc của người hâm mộ khi xem xong trận đấu. 3 sự tỏa sáng của Hoàng Thịnh, Minh Tuấn và Thành Lương đã giúp đội tuyển Việt Nam vượt qua Philippines với tỷ số 3-1, qua đó thầy trò HLV Toshiya Miura xếp nhất bảng A và chính thức giành chiếc vé vào bán kết AFF Cup 2014.