Du lịch "xanh" - Lựa chọn mới cho phát triển bền vững

(NTO) Du lịch xanh là loại hình du lịch sinh thái thân thiện với môi trường. Ở đó sẽ không có những công trình nghỉ dưỡng đồ sộ với đầy đủ tiện nghi của cuộc sống hiện đại. Du lịch xanh là “chiếc vé” đưa du khách đến gần với thiên nhiên, sống trong thiên nhiên và thông qua đó, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, khơi dậy tình yêu và sự gắn kết với thiên nhiên trong mỗi con người.

 
Vịnh Vĩnh Hy (Vĩnh Hải - Ninh Hải). Ảnh: V.M

So với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, ngành Du lịch tỉnh ta xuất phát tương đối “chậm”. Tuy nhiên, đây lại được cho là một lợi thế vì đa số các địa điểm du lịch của tỉnh ta đều ít bị tác động, giữ được nét đẹp hoang sơ. Đặc biệt, Ninh Thuận có 2 Vườn Quốc gia: Phước Bình (Bác Ái) và Núi Chúa (Ninh Hải) với khoảng 2.500 loài thực vật và hơn 600 loài động vật, trong đó có khoảng 200 loài thuộc loại quý hiếm theo Sách Đỏ Việt Nam và Sách Đỏ Thế giới. Ngoài ra, do đặc thù về địa hình và khí hậu, Ninh Thuận cũng “sở hữu” nhiều địa điểm du lịch độc đáo khác như Đồi cát Nam Cương, Thác Cha-pơ, các bãi biển hoang sơ, rạn san hô cổ Hang Rái,… Các giá trị văn hóa – tinh thần trong đời sống của cộng đồng các dân tộc thiểu số, những tập tục trong sinh hoạt hằng ngày và lễ hội cũng đều là yếu tố phù hợp để phát triển du lịch xanh.

Đối với du khách, lựa chọn du lịch xanh vừa tiết kiệm chi phí, được trải nghiệm những điều thú vị với thiên nhiên, học tập các kỹ năng sống bổ ích, đồng thời góp phần bảo vệ đa dạng sinh học và môi trường sống của hành tinh. Thay vì ở trong những căn phòng máy lạnh, tắm bể bơi đạt chuẩn, vui chơi tại những khu giải trí nhân tạo,… thì du khách sẽ được băng rừng, lội suối, nghe tiếng chim ríu rít bên tai, tận hưởng không khí trong lành của thiên nhiên, tắm mình trong dòng nước mát lạnh từ núi rừng, chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên, qua đêm trên một bãi biển hoang sơ như cổ tích hay cùng sinh hoạt với cộng đồng dân cư bản địa,…

 
Một góc khu nghỉ mát Amanơi (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải). Ảnh: V.Miên

Người làm du lịch xanh phải thay đổi tư duy, hướng về những giá trị sống bền vững, hòa hợp với thiên nhiên, xây dựng các tour mang tính trải nghiệm, khám phá, nghiên cứu,… Không ít người cho rằng loại hình du lịch này mang lại hiệu quả kinh tế chưa cao. Tuy nhiên, nhìn ở một khía cạnh khác, việc khách du lịch trực tiếp “trải nghiệm” và hòa vào đời sống văn hóa của cư dân bản địa sẽ góp phần tạo thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế của người dân tại các địa điểm du lịch. Bảo vệ môi trường sinh thái, gìn giữ đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên là bảo vệ “nguồn lợi” cho cộng đồng và ngành Du lịch bền vững đến mai sau.

Thực tế, không ít du khách đến với Ninh Thuận theo hình thức du lịch xanh, du lịch để trải nghiệm, khám phá, thử thách bản thân. Những cái tên như Núi Chúa, Cha-pơ, Mũi Dinh, Nam Cương, Bình Tiên,… đã nằm trong sổ tay của người yêu thích “phượt”. Khám phá thiên nhiên, khám phá đời sống của con người cũng chính là khám phá những khía cạnh mới của bản thân, mở rộng tâm hồn để đón nhận cái đẹp ở mỗi nơi dừng chân, để thấy cuộc sống tươi đẹp và ý nghĩa hơn.