Thúc đẩy hợp tác đại học Việt Nam-Hungary

Ngày 27-11, Hội nghị hiệu trưởng các trường Đại học Việt Nam-Hungary chính thức khai mạc với sự có mặt của Tổng thống Cộng hòa Hungary Ader János và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận.

 
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận khai mạc Hội nghị.
Ảnh: VGP/Nguyệt Hà

Việt Nam-Hungary đã có truyền thống hợp tác về giáo dục từ những năm 1950. Từ năm 2011 đến nay, Lãnh đạo Bộ Giáo dục hai nước đã thực hiện nhiều chuyến thăm, trao đổi và thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo; Việt Nam và Hungary đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng như: Thỏa thuận về Hợp tác giáo dục giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Hungary; Hiệp định về hợp tác đào tạo, nghiên cứu, pháp quy và kỹ thuật trong sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình…; Hungary đã dành cho Việt Nam nhiều các hỗ trợ trong giáo dục và đào tạo cán bộ, giảng viên về năng lượng nguyên tử, hàng năm cấp cho Việt Nam 50 suất học bổng theo học các ngành học ở tất cả các trình độ đào tạo mà Hungary có thế mạnh…

Bên cạnh triển khai hợp tác cấp Bộ, các Trường đại học, Viện nghiên cứu của hai nước cũng đã tích cực trao đổi, thiết lập quan hệ, hợp tác trên nhiều phương diện khác nhau.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: “So với tiềm năng và nhu cầu của hai bên thì các kết quả hợp tác cụ thể của các Trường đại học còn khá khiêm tốn”.

Vì vậy, Bộ trưởng Luận khẳng định: “Hội nghị Hiệu trưởng các Trường đại học Việt Nam-Hungary lần này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm tạo tiền đề mở rộng quan hệ, thúc đẩy hợp tác sâu rộng giữa các trường đại học hai nước, góp phần cụ thể hoá và triển khai hiệu quả tinh thần, văn kiện Hợp tác đã được Lãnh đạo Bộ Giáo dục hai nước ký kết”.

“Tại Hội nghị chính thức hôm nay, đề nghị lãnh đạo các trường đại học hai nước làm việc với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc và hiệu quả cao, tích cực thảo luận để đề ra những định hướng, giải pháp tích cực thúc đẩy triển khai hiệu quả hợp tác giữa các trường đại học nói riêng và giữa Việt Nam và Hunggary nói chung trong thời gian tới”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói.

Hiện đang có nhiều sinh viên Việt Nam du học tại các trường đại học của Hungary, phần nhiều do tự túc, một phần thuộc học bổng nhà nước (50 suất).

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng thống Hungary Ader János cho biết sắp tới Hungary sẽ tăng lên 100 suất học bổng cấp nhà nước cho sinh viên, học sinh Việt Nam du học tại Hungary.

“Hungary là một quốc gia mạnh về khoa học, năng lượng nguyên tử và y tế, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã cử sinh viên tới nghiên cứu theo học tại đây, chẳng hạn như riêng Brazil đã quyết định cử 1/2 trong tổng số 10.000 sinh viên theo học tại Hungary. Chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện và tiếp đón các du học sinh Việt Nam”, Tổng thống Ader János cam kết.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng khẳng định: “Với trách nhiệm của mình, Bộ GD&ĐT Việt Nam sẽ ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi và tích cực hỗ trợ các Trường đại học hai nước triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác trong tương lai”.

Tổng thống Ader János và Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã cùng chứng kiến lễ ký kết hợp tác Thỏa thuận hợp tác đào tạo và trao đổi hàn lâm giữa Học viện Âm nhạc Liszt Hungary và Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Nguồn chinhphu.vn